Trẻ em hôm nay

Chăm sóc trẻ em

Chứng teo âm đạo gây nhiều phiền toái

Suckhoedoisong.vn - Teo âm đạo là tình trạng thành âm đạo bị mỏng đi, thường xuyên bị khô viêm và có thể ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe sinh sản sau này.

Theo các chuyên gia tư vấn sức khỏe và làm đẹp, có nhiều phụ nữ mắc phải triệu chứng teo âm đạo nhưng thường giấu kín và cố gắng chịu đựng. Chỉ có 20% trong số đó tìm đến bác sĩ để thăm khám và điều trị.

Triệu chứng của teo âm đạo thường đa dạng và ở mỗi người là khác nhau, cụ thể: Âm đạo thường xuyên bị khô và viêm, giảm ham muốn tình dục, ngại quan hệ. Ống âm đạo trở nên mỏng hơn. Âm đạo dễ bị nhiễm trùng dẫn đến tình trạng thay đổi màu sắc và có mùi hôi. Cảm giác nóng rát khi đi tiểu hoặc tăng số lần tiểu tiện, tiểu khó và tiểu không kiểm soát.

Nguyên nhân chính gây teo âm đạo là sự thiếu hụt hormon estrogen thường xảy ra ở phụ nữ độ tuổi tiền mãn kinh và mãn kinh. Hormon estrogen trong cơ thể đóng vai trò rất quan trọng trong việc sản sinh dịch nhầy. Dịch nhầy trong âm đạo có nhiều tác dụng quan trọng trong giao hợp cũng như ngăn ngừa quá trình viêm nhiễm. Khi cơ thể phụ nữ ở trong giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh, không sản xuất đủ lượng hormon estrogen, dịch nhầy trong âm đạo sẽ bị giảm đi đáng kể khiến thành âm đạo mỏng và khô.

Nguyên nhân thứ hai có thể là bạn đang cho con bú cũng gây thiếu hụt estrogen hoặc đang sử dụng một số loại thuốc cũng gây ảnh hưởng tới việc sản sinh estrogen trong cơ thể dẫn đến tình trạng teo âm đạo. Ngoài ra, nếu phụ nữ hút thuốc lá cũng có nguy cơ bị teo âm đạo cao hơn nhiều lần so với phụ nữ bình thường là do trong thuốc lá có chứa nicotin và các chất khác ảnh hưởng tới sự sản xuất hormon estrogen trong cơ thể. Phụ nữ nếu chưa bao giờ sinh thường (sinh con qua đường âm đạo) cũng có nguy cơ bị teo âm đạo cao hơn. Mặt khác, phụ nữ nếu không quan hệ tình dục cũng có khả năng bị teo âm đạo là do âm đạo không có sự đàn hồi thường xuyên.

Quan hệ tình dục cũng làm tăng lưu lượng máu trong cơ thể nhất là vùng âm đạo và làm các mô, cơ ở vùng âm đạo đàn hồi hơn, duy trì nồng độ hormon estrogen trong cơ thể, giúp chất nhầy được tiết ra đều đặn hơn, hạn chế tình trạng teo âm đạo.

Đối với nhiều phụ nữ, teo âm đạo gây nên nhiều hệ lụy như: đau khi giao hợp, đau khi đi tiểu. Triệu chứng của âm đạo và hệ tiết niệu trong tình trạng này có sự kết nối với nhau và được gọi là hội chứng niệu sinh dục thời kỳ mãn kinh. Vì vậy, khi có các dấu hiệu bệnh,hãy đến gặp bác sĩ để được tư vấn điều trị.

BS. Phương Trà

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5d3049153330850b3145f94d)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY