Sức khỏe hôm nay

5 bước cha mẹ cần làm để phát triển sự tự tin của trẻ

Trong cuộc sống, chỉ những người tràn đầy tự tin mới có thể hòa mình vào cuộc sống ở bất cứ đâu và thực hiện lý tưởng của mình. Tự tin là một trong những điều kiện quan trọng để một người thành công và trở thành một người mạnh mẽ.

Nói chung, cách tốt nhất để phát triển sự tự tin của trẻ là ngay từ khi còn nhỏ. Thời thơ ấu là giai đoạn quan trọng để hình thành nhân cách của một con người, cũng là giai đoạn tính linh hoạt lớn nhất. Việc rèn luyện cho trẻ sự tự tin vào thời điểm này có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển cả đời của trẻ.

Vậy làm thế nào chúng ta nuôi dưỡng sự tự tin của trẻ em?

1. Cho trẻ không gian khám phá và để trẻ tự giải quyết vấn đề

Khi trẻ được hơn một tuổi, trẻ mới tập đi, lúc này nhiều bậc cha mẹ sợ trẻ bị ngã nên thường không cho trẻ động vào cái này, động vào cái kia. Trên thực tế, lúc này chúng ta cần tạo cho trẻ một khu vực an toàn, để trẻ tự khám phá và quan sát.

Cho trẻ không gian khám phá và để trẻ tự giải quyết vấn đề

Khi trẻ lớn hơn sẽ trở thành một đứa trẻ hay hỏi “tại sao”. Về câu hỏi tại sao của trẻ, chúng ta hãy trả lời cho trẻ một số câu hỏi, hoặc hướng dẫn để trẻ có thể khám phá câu trả lời của chính mình.

Ở đây các bậc cha mẹ phải chú ý rằng cái mà chúng ta cho con cái là một không gian an toàn do cha mẹ chúng tạo ra, chứ không phải là chúng muốn chơi gì thì chơi, muốn phá gì thì phá, nếu không chúng ta có thể hình thành một đứa trẻ ích kỷ, tự cao tự đại không có lợi cho sự phát triển quan điểm của trẻ về cuộc sống.

2. Cho trẻ tự do lựa chọn và để trẻ tự quyết định

Khi trẻ lớn hơn một chút, chúng ta có thể thảo luận với trẻ một số điều và để trẻ tự do lựa chọn. Ví dụ, khi một gia đình ba người cùng đi chơi, bạn có thể hỏi ý kiến ​​của trẻ: “Con muốn đi khu vui chơi trẻ em hay sở thú?” Khi ăn, bạn có thể hỏi trẻ: “Con có muốn không? ăn phở hay bánh mỳ?”.

Sau khi bọn trẻ đưa ra lựa chọn, chúng sẽ cảm thấy rằng mình được tôn trọng, điều này đã đóng một vai trò rất tốt trong việc nuôi dưỡng sự tự tin của trẻ.

3. Khuyến khích và khen ngợi để trẻ trải nghiệm thành công

Sự động viên, khen ngợi của chúng ta sẽ khiến trẻ tự nhiên có những cảm xúc tích cực, yêu đời và nghiêm túc nhìn nhận mọi thứ xung quanh bằng tình yêu thương. Khi động viên, khen ngợi trẻ nhỏ, chúng ta cần động viên tích cực trẻ nhỏ bằng ngôn ngữ hoặc động tác cơ thể phù hợp, đúng lúc.

Con thật tuyệt vời, con rất tốt hay con là một đứa trẻ ngoan: đừng keo kiệt với những lời động viên. Nhưng khi động viên, khen ngợi phải chú ý nói cụ thể theo việc trẻ đang làm chứ đừng chỉ “con giỏi quá, con giỏi quá, con giỏi quá”.

Đối với trẻ nhỏ, sở dĩ chúng ta phải đi vào chi tiết là vì khả năng của trẻ trong nhiều trường hợp thực sự rất hạn chế, có thể trẻ sẽ vẽ những thứ đó giống như vẽ ma, nếu không nói chi tiết thì những trẻ khác khi nhìn thấy bức vẽ của trẻ và nói: “Con vẽ xấu quá!”

Lúc này, trẻ sẽ nghi ngờ sự khích lệ của chúng ta đối với trẻ, vì vậy chúng ta cần mô tả rõ ràng điều gì khiến chúng ta cảm thấy đẹp, và sự khích lệ chi tiết sẽ giúp trẻ dễ dàng tìm thấy lòng tin.

4. Cho trẻ nhiều cơ hội thể hiện và nâng cao sự tự tin

Tâm lý của trẻ nhỏ tương đối mong manh, chỉ dựa vào những lời khen ngợi, động viên thì không đủ để hình thành vững chắc sự tự tin của trẻ, bởi sự tự tin không phải tự dưng mà có, nó phụ thuộc vào cảm xúc thực tế trong hoạt động thực tế.

Sau khi trải nghiệm sức mạnh thực sự của chính mình, cuối cùng trẻ sẽ đạt được mục tiêu.

Sau khi trải nghiệm sức mạnh thực sự của chính mình, cuối cùng trẻ sẽ đạt được mục tiêu.

Trong cuộc sống, chúng ta cần tạo cơ hội cho trẻ nhỏ thể hiện bản thân nhiều nhất có thể, từ đó tăng cường sự tự tin cho trẻ. Chẳng hạn, để trẻ tự học cách giặt tất, dọn bàn, giúp bố mẹ làm một số việc, nói với bố mẹ những gì cô giáo đã nói trong lớp, để trẻ kể chuyện và đọc thuộc lòng các bài văn cho bố mẹ nghe.

Hãy để trẻ có cơ hội thể hiện bản thân và được công nhận, trẻ sẽ tự nhiên tràn đầy tự tin.

5. Hãy là tấm gương cho trẻ nhỏ và khiến chúng tự hào về cha mẹ mình

Cha mẹ là người thầy đầu tiên của con cái. Kỷ luật và việc làm của cha mẹ ảnh hưởng đến con cái một cách tinh tế. Cha mẹ thích đọc sách và chịu ảnh hưởng từ cha mẹ, chúng cũng sẽ thích đọc sách. Cha mẹ giữ lời hứa, con cái cũng biết giữ lời.

Khi trẻ nhỏ bắt chước mọi thứ, lời nói và việc làm của cha mẹ đều ảnh hưởng đến sự trưởng thành của trẻ.

Cha mẹ ảnh hưởng sâu sắc đến con cái, trẻ em sẵn sàng làm việc chăm chỉ trong học tập và phấn đấu để đạt được nhiều giải thưởng hơn. Người lớn chăm chỉ học tập, hàng năm được khen thưởng, dưới ảnh hưởng của người lớn, trẻ em cũng chăm chỉ học tập, đền đáp cha mẹ bằng điểm tốt.

Việc rèn luyện sự tự tin là một quá trình lâu dài, đối với trẻ nhỏ, chúng ta cần phải khai thác từ chính trong cuộc sống hàng ngày của mình.

Xem thêm: Đừng để bị cô đơn và cô lập với xã hội, đây là 2 yếu tố làm tăng nguy cơ đột quỵ và đau tim

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/5-buoc-cha-me-can-lam-de-phat-trien-su-tu-tin-cua-tre-36640/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY