Sức khỏe hôm nay

3 cụm từ độc hại nhất cha mẹ vẫn nói với con cái

Khi nói chuyện với con cái, tất cả các bậc cha mẹ đều muốn điều tốt nhất cho chúng. Tuy nhiên, đôi khi những điều chúng ta nói ra vì tình yêu thương hoặc sự quan tâm có thể gây ra hậu quả tiêu cực và thậm chí gây hại cho sức khỏe tinh thần của con trẻ.

Trên thực tế, có rất nhiều điều độc hại mà cha mẹ nói với con cái của mình một cách thường xuyên, mặc dù họ không nhận ra điều đó. Các cụm từ độc hại cũng gây bất lợi cho các mối quan hệ.

Dưới đây là 3 cụm từ độc hại nhất mà cha mẹ có xu hướng sử dụng khi nuôi dạy con cái và điều này nên dừng lại ngay lập tức.

1. “Bình tĩnh”

Cha mẹ đôi khi sử dụng cụm từ này cho con cái của mình. Có lẽ bạn đang cố gắng trấn an và giúp trẻ kiểm soát cảm xúc, tuy nhiên, cụm từ này thực sự có thể khiến trẻ cảm thấy xấu hổ về cảm giác của mình. Điều này sẽ gây thêm căng thẳng và lo lắng cảu trẻ.

Cha mẹ đôi khi sử dụng cụm từ này cho con cái của mình.

Thay vì bảo trẻ bình tĩnh khi buồn bã hoặc tức giận, hãy thử đưa ra các chiến lược cụ thể để đối phó với những cảm xúc này theo những cách lành mạnh.

2. “Điều này là tốt nhất cho con”

Cha mẹ không thể và không tự nhiên khi nghĩ rằng mình luôn luôn đúng. Nếu một bậc cha mẹ đang gửi một thông điệp như vậy cho con cái của mình, thì điều đó thực sự độc hại và có tác động tiêu cực đến một mối quan hệ.

Các bậc cha mẹ đưa ra yêu cầu này thường làm như vậy nhằm biện hộ với con cái và đảm bảo rằng chúng được cung cấp môi trường an toàn và lành mạnh.

Tuy nhiên, thông điệp này sẽ khiến trẻ cảm thấy không kiểm soát được cuộc sống của chính mình và buộc phải mù quáng làm theo cái gọi là “sự khôn ngoan” của cha mẹ mà không đặt câu hỏi hay suy nghĩ chín chắn về những gì đang được nói.

Hơn nữa, sử dụng quyền lực theo cách này thường phản tác dụng, vì nó có thể khiến con cái cảm thấy oán giận cha mẹ hơn là tôn trọng.

3. “Con nên cố gắng hơn nữa”

Bị nói rằng chúng ta chưa cố gắng hết sức sẽ làm giảm động lực một cách đáng kinh ngạc - đặc biệt là khi hầu hết trẻ em đã phải vật lộn với sự thiếu tự tin và cảm giác không thỏa đáng về thành tích của chúng ở trường hoặc trong các hoạt động ngoại khóa.

Hãy hỗ trợ và tư vấn cho con nhưng đừng cố gắng kiểm soát đến mức làm tổn hại đến tinh thần, cảm xúc và xã hội của chúng.

Nói với con bạn rằng chúng cần phải làm việc chăm chỉ hơn thường chỉ gây ra căng thẳng, áp lực và lo lắng mà không thực sự làm tăng năng suất hoặc động lực.

Thực hành nuôi dạy con cái tốt hơn liên quan đến việc tương tác với con một cách tôn trọng và giúp chúng khám phá thế giới bên ngoài theo cách riêng của mình.

Sự khôn ngoan thực sự đến từ kinh nghiệm chứ không chỉ tuân theo mệnh lệnh của cha mẹ. Hãy hỗ trợ và tư vấn cho con nhưng đừng cố gắng kiểm soát đến mức làm tổn hại đến tinh thần, cảm xúc và xã hội của chúng.

Xem thêm: Hãy điều trị mụn sớm nếu không nó sẽ ảnh hưởng đến vẻ ngoài và tinh thần của trẻ
Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/3-cum-tu-doc-hai-nhat-cha-me-van-noi-voi-con-cai-36558/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY