Sức khỏe hôm nay

Dạy con cái sớm về tiền bạc, đây là bài học bậc cha mẹ nào cũng phải thực hiện

Thực tế, điều mà con cái phải trải qua khi lớn lên chính là sự giáo dục bằng tiền của cha mẹ.

Có người đã nói: “Giáo dục tiền bạc là một khóa học bắt buộc trong cuộc sống và là trọng tâm của giáo dục con cái, cũng giống như tiền bạc là trọng tâm của một gia đình”.

Là cha mẹ, giúp con cái thiết lập quan điểm đúng đắn về tiền bạc là một phần không thể thiếu trong giáo dục gia đình. Nếu con bạn hỏi bạn "gia đình chúng ta có bao nhiêu tiền", cha mẹ không được chọn cách trốn tránh hoặc lừa dối.

Bởi vì câu trả lời của cha mẹ sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của trẻ, thái độ khác nhau cũng đang mở ra khoảng cách trong cuộc sống của trẻ.

Đừng vì thể diện mà dù thu nhập không cao cũng cố nuôi con như người giàu. Dưới sự lừa dối này, con cái sẽ trở nên nhạy cảm và kém cỏi. Khi cha mẹ cố chiều chuộng cho con cái một cách phi thực tế, những đứa trẻ sẽ không cảm thấy hạnh phúc mà chỉ dần mất đi cảm giác an toàn.

Là cha mẹ, giúp con cái thiết lập quan điểm đúng đắn về tiền bạc là một phần không thể thiếu trong giáo dục gia đình.

Khái niệm tiền bạc của một đứa trẻ che giấu tương lai của nó

Có người nói: “Thực chất của giáo dục tiền bạc là giáo dục hạnh phúc và giáo dục nhân cách”.

Hãy để đứa trẻ thiết lập một cái nhìn đúng đắn về tiền bạc, không chỉ cải thiện khả năng phán đoán của mình mà còn ảnh hưởng đến hướng sống sau này của trẻ.

Cha mẹ nào khi quan tâm đến con cái đều mong muốn cho con mình một cuộc sống tốt nhất. Nhưng điều quan trọng hơn là để trẻ biết giá trị của bản thân đồng tiền hơn là tiêu nó.

Nếu bạn có thể quản lý tiền, bạn sẽ có khả năng quản lý cuộc sống của mình tốt hơn. Việc không được giáo dục về tiền bạc sẽ khiến thông tin mà trẻ em tiếp xúc bị thiên lệch, khiến chúng rơi vào bẫy của chủ nghĩa tiêu dùng hoặc khủng hoảng nợ.

Làm thế nào để cha mẹ hướng dẫn con cái suy nghĩ về tiền bạc một cách toàn diện và hợp lý hơn?

1. Dạy trẻ phân biệt giữa "nhu cầu" và "muốn"

Mọi đứa trẻ đều lớn lên và tuân theo những quy luật phát triển nhất định. Cha mẹ nên giúp trẻ đưa ra lựa chọn và làm cho trẻ nhận thức được nhu cầu thực sự của mình khi trẻ không thể đưa ra đánh giá đúng đắn về một sự việc.

Chẳng hạn, khi đối mặt với đồ ăn nhẹ và sách tranh, một số trẻ sẽ chọn đồ ăn nhẹ, đó là điều bình thường. Nhưng cha mẹ nên tránh từ chối nhu cầu "muốn" của con mình.

Cha mẹ nên giúp trẻ đưa ra lựa chọn và làm cho trẻ nhận thức được nhu cầu thực sự của mình khi trẻ không thể đưa ra đánh giá đúng đắn về một sự việc.

Thay vào đó, cần được hướng dẫn đúng cách, cho trẻ biết sự cần thiết của "nhu cầu" và khả năng "muốn". Hãy hỏi trẻ xem nếu con không có thứ này, liệu có ảnh hưởng đến cuộc sống bình thường của con không?. Nếu câu trả lời là không, thì đây là "muốn" và ngược lại.

Việc làm cho trẻ em nhận thức được nhu cầu thực sự của chúng sẽ hữu ích hơn nhiều so với việc đổ lỗi và ép buộc.

2. Để trẻ hiểu rằng kiếm tiền không hề đơn giản

Con cái tiêu nhiều tiền không hẳn vì sự so sánh mà còn vì sự ưng thuận của cha mẹ. Cha mẹ đáp ứng mọi nhu cầu của trẻ sẽ đưa ra tín hiệu cho chúng rằng, chúng có thể có được mọi thứ mình muốn, vì vậy tiền rất dễ kiếm.

Đối với hiểu lầm này, cha mẹ nên sửa sai kịp thời, thay vì coi quan niệm này như một nhân cách. Cha mẹ có thể nói với con cái: “Nếu con muốn có tiền tiêu vặt, con cần đổi lấy sức lao động của chính mình”.

Khi con cái nhận ra sự vất vả của cha mẹ, chúng cũng sẽ hiểu rằng việc kiếm tiền không hề đơn giản và tôn trọng chúng hơn.

3. Hướng dẫn trẻ quản lý tiền tiêu vặt đúng cách

Để trẻ tự quản lý tiền bạc sẽ giúp trẻ phát triển tốt hơn. Tiền tiêu vặt thực chất là “tài sản” của trẻ, và sự can thiệp của cha mẹ sẽ khiến trẻ cảm thấy lợi ích của mình bị xâm phạm.

Vì vậy, cha mẹ chỉ cần đưa ra một số đề xuất dựa trên sự tôn trọng dành cho con cái. Chẳng hạn, khi một đứa trẻ bị thu hút bởi đồ chơi phiên bản giới hạn trong siêu thị và muốn mua hết tiền tiêt kiệm, cha mẹ có thể gợi ý: “Chúng ta có thể chọn đồ chơi khác và tiết kiệm phần tiền còn lại để mua thứ gì đó có giá trị hơn không?"

Cha mẹ hãy đưa ra những ý kiến ​​mang tính xây dựng, điều này sẽ khiến trẻ suy nghĩ tích cực, từ đó nhìn nhận lại hành vi của bản thân và quản lý tiền tiêu vặt một cách chính xác.

Sự hướng dẫn đúng đắn của cha mẹ dành cho con cái cũng đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển chỉ số tài chính của trẻ. Chỉ cần cha mẹ dạy dỗ chu đáo, con cái chắc chắn sẽ có trong tay khả năng làm chủ cuộc đời sau này.

Xem thêm: Cảnh giác với 4 triệu chứng của bệnh mỡ máu, nếu không chú ý sẽ mắc phải 3 biến chứng này

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/day-con-cai-som-ve-tien-bac-day-la-bai-hoc-bac-cha-me-nao-cung-phai-thuc-hien-36520/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY