Sức khỏe hôm nay

Cách chăm sóc dây rốn cho trẻ sơ sinh để tránh bị vi khuẩn xâm nhập

Dây rốn là kênh kết nối giữa em bé và mẹ. Khi em bé trong bụng mẹ sẽ truyền chất dinh dưỡng qua dây rốn, sau khi em bé chào đời thì dây rốn sẽ hoàn thành nhiệm vụ của mình.

Khi cắt rốn, cha mẹ cần lưu ý cẩn thận để tránh nhiễm trùng rốn do vi khuẩn và viêm nhiễm do chăm sóc không đúng cách. Nói chung, dây rốn của trẻ sơ sinh rụng khoảng 7-10 ngày sau khi sinh và sẽ rụng dần, có loại rụng sớm hơn, có loại rụng muộn hơn.

Cách chăm sóc dây rốn trước khi rụng tự nhiên

1. Luôn giữ cho dây rốn khô ráo một phần

Trước khi rốn bé rụng tự nhiên, vùng xung quanh cần được giữ khô ráo, gọn gàng. Thay tã cho bé thường xuyên để tránh nhiễm trùng vùng da quanh rốn.

Dây rốn là kênh kết nối giữa em bé và mẹ.

2. Kiểm tra xem có máu rỉ ra từ vết thương trên dây rốn của em bé không

Khi chăm sóc rốn cho bé, cha mẹ cần chú ý quan sát băng gạc băng rốn có thấm máu không. Nếu có máu thấm thì cần băng lại cho bé, nếu không có thể dùng tăm bông lấy cồn 75% hoặc iodophor để sát trùng rốn cho bé, ngày 1-2 lần.

Khi khử trùng dây rốn của bé, hãy bắt đầu từ gốc của dây rốn và làm việc theo đường xuống dây rốn. Nên thay bông gạc dùng để khử trùng khi cần thiết để tránh lây nhiễm chéo. Sau khi rốn rụng tự nhiên thì không cần khử trùng bằng cồn.

Cách chăm sóc khi trẻ sơ sinh rụng rốn

Khi rốn bé rụng tự nhiên vẫn sẽ có một ít dịch rỉ ra từ cuống rốn, cha mẹ không cần quá lo lắng, đây là hiện tượng bình thường và chỉ cần chăm sóc thông thường.

1. Luôn giữ khô ráo

Nếu muốn cuống rốn của bé rụng càng sớm càng tốt, mẹ cần giữ cho vùng quanh rốn luôn khô ráo để giảm nguy cơ nhiễm trùng. Mỗi lần tắm cho bé, bạn hãy dùng miếng dán rốn chuyên dụng cho bé hoặc các vật dụng khác để bảo vệ vùng rốn.

Sau khi tắm nên sát trùng vùng rốn bằng cồn để vùng quanh rốn luôn sạch sẽ và khô ráo, lau sạch bằng một tăm bông và sau đó khử trùng.

Nếu muốn cuống rốn của bé rụng càng sớm càng tốt, mẹ cần giữ cho vùng quanh rốn luôn khô ráo để giảm nguy cơ nhiễm trùng.

2. Không sử dụng thuốc hoặc các sản phẩm chăm sóc da một cách bừa bãi

Khi chăm sóc rốn cho bé, nhiều bậc cha mẹ nghĩ rằng bôi một số sản phẩm chăm sóc da và thuốc sẽ làm cuống rốn nhanh rụng hơn, nhưng điều này không đúng.

Sử dụng các sản phẩm không được thiết kế để chăm sóc rốn có thể gây nhiễm trùng nếu bạn không cẩn thận. Nếu phát hiện người trong gia đình làm việc này, bạn nên dừng lại ngay lập tức.

3. Rửa tay trước khi chăm sóc rốn cho bé

Trước khi chăm sóc rốn cho bé, cha mẹ cần rửa tay sạch sẽ trước để tránh vi khuẩn trên tay nhiễm vào cuống rốn gây nhiễm trùng và ảnh hưởng đến tốc độ phục hồi của rốn.

4. Không cọ xát vào dây rốn

Kích thước của tã cho bé cần phù hợp, không để tã cọ sát vào cuống rốn quá nhiều gây rách da hoặc chảy máu.

Việc chăm sóc rốn cho trẻ sơ sinh rất quan trọng, vì nếu bạn không cẩn thận có thể bị viêm và nhiễm trùng. Nhiều bậc cha mẹ mới làm quen cần chú ý, việc này đòi hỏi bạn phải đủ kiên nhẫn, nếu biết cách chăm sóc rốn tốt thì lỗ rốn sẽ đẹp.

Khi cuống rốn của bé rụng đi, rốn sẽ được hình thành. Trong quá trình cuống rốn rụng, vùng da quanh rốn thường hơi ửng đỏ, đây là tình trạng bình thường cha mẹ không cần quá lo lắng.

Tuy nhiên, nếu vùng rốn và vùng da xung quanh tấy đỏ bất thường, khi sờ vào thấy da nóng lên thì rất có thể rốn đã bị nhiễm trùng, bạn nên đưa bé đến bệnh viện để thăm khám kịp thời.

Xem thêm: Chất xơ không phải thần dược giảm táo bón, ăn chất xơ không đúng cách càng táo bón nặng thêm

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/cach-cham-soc-day-ron-cho-tre-so-sinh-de-tranh-bi-vi-khuan-xam-nhap-36510/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY