Sức khỏe hôm nay

Đừng đợi con bị cận thị rồi mới tìm cách chăm sóc mắt, học ngay 5 mẹo sau để bảo vệ thị lực cho con

Đôi mắt là cửa sổ đối thoại của trẻ em, qua đó chúng có thể nhìn thấy mọi thứ trên thế giới. Nếu mắt đã mờ, thì thế giới tươi đẹp sẽ trở nên mơ hồ.

Chúng ta thường thấy rất nhiều trẻ em đeo kính, trông chúng giống như một bác sĩ nhỏ hiểu biết, nhưng thực tế việc đeo kính cũng mang lại cho chúng không ít rắc rối. Và ngay sau khi trẻ em bỏ kính ra, thế giới sẽ trở nên mờ ảo, không có kính, chúng sẽ bị lé, vì vậy việc có một thị lực tốt là điều thực sự quan trọng.

Cha mẹ phải quan tâm đến trẻ ngay từ khi còn nhỏ và tạo môi trường tốt để trẻ sử dụng mắt. Hầu hết những nguyên nhân khiến trẻ bị cận thị không thể tách rời những nguyên nhân sau.

Những nguyên nhân gây cận thị, cha mẹ cần lưu ý

Yếu tố di truyền gia đình

Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng cận thị có một yếu tố di truyền nhất định. Nếu số người đeo kính trong gia đình bạn là đa số, thì loại cận thị này cũng sẽ di truyền cho thế hệ con cái sau này và khả năng trẻ bị cận thị cao tới 80%. Ngay cả khi một trong hai bố mẹ bị cận thị, chỉ cần họ mang nhiễm sắc thể cận thị thì khả năng con cái gặp các vấn đề về thị lực sẽ tăng lên rất nhiều.

Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng cận thị có một yếu tố di truyền nhất định.

Yếu tố môi trường

Với sự ra đời của thời đại Internet, các sản phẩm điện tử, đặc biệt là điện thoại di động, máy tính và iPad đã xuất hiện thu hút sự chú ý của trẻ, khiến trẻ nhìn chằm chằm vào màn hình trong thời gian dài mà không cử động.

Điều này khiến trẻ bị mỏi thị giác mà không biết, lâu dần hiện tượng mỏi thị giác này chuyển thành cận thị. Đây cũng là nguyên nhân quan trọng khiến trẻ có vấn đề về thị lực và phải đeo kính.

Những thói quen xấu về mắt

Đối với trẻ em ngày nay, việc học tập rất nhiều, tư thế ngồi viết sai dẫn đến các vấn đề về thị lực của trẻ, một số trẻ chưa hình thành thói quen nhìn tốt và thích nhìn trong môi trường thiếu ánh sáng.

Một số trẻ cũng thích đọc sách khi nằm trên giường, những thói quen xấu về mắt này đều là tác nhân quan trọng khiến trẻ gặp các vấn đề về thị lực.

Thiếu chất dinh dưỡng

Các vấn đề về thị lực ở trẻ em cũng liên quan mật thiết đến một số nguyên tố vi lượng ở trẻ.

Để phòng ngừa cận thị của trẻ, cha mẹ cần lưu ý những điểm này

1. Giúp trẻ phát triển các thói quen tốt về mắt

Khi trẻ làm bài tập về nhà, cha mẹ nên giúp trẻ hình thành thói quen viết và đọc tốt, giữ đầu thẳng, ngang vai, chân chạm đất. Thông qua tư thế viết và đọc đúng, trẻ sẽ điều chỉnh khoảng cách giữa mắt và sách, để phát triển một thói quen tốt cho mắt.

Ngoài ra, khi mắt trẻ bị khô và ngứa, cha mẹ hãy nhỏ một số loại thuốc nhỏ mắt phù hợp cho trẻ hoặc cho trẻ nhắm mắt nghỉ ngơi. Để mắt được thư giãn và nghỉ ngơi hợp lý, cha mẹ cũng nên dạy trẻ làm một số bài tập về mắt.

Khi mắt trẻ bị khô và ngứa, cha mẹ hãy nhỏ một số loại thuốc nhỏ mắt phù hợp cho trẻ hoặc cho trẻ nhắm mắt nghỉ ngơi.

2. Sử dụng các sản phẩm điện tử một cách khôn ngoan

Các bậc phụ huynh cần hết sức lưu ý đến các vấn đề về mắt của con em mình, kiểm soát hợp lý thời gian sử dụng các sản phẩm điện tử. Cha mẹ cũng có thể dán phim bảo vệ mắt lên sản phẩm điện tử. Cha mẹ cũng hãy đặt một số cây xanh bên cạnh các sản phẩm điện tử, để khi mỏi mắt trẻ nhìn sang cây xanh bên cạnh giúp mắt được thư giãn đúng cách.

3. Sắp xếp khẩu phần ăn của trẻ một cách hợp lý

Các loại thực phẩm tốt cho thị lực như cà rốt, rau xanh nên cho trẻ ăn nhiều để đảm bảo trẻ có dinh dưỡng cân đối, đồng thời bổ sung nhiều vitamin A, C và lutein,… để bảo vệ thị lực của trẻ.

4. Tham gia các hoạt động ngoài trời

Để loại bỏ tình trạng trẻ lạm dụng mắt quá mức, cha mẹ hãy đưa trẻ ra ngoài trời để cảm nhận ánh nắng. Điều này không chỉ cho trẻ gần gũi với thiên nhiên mà còn để trẻ có nhiều thời gian hơn trong cuộc sống và thêm yêu cuộc sống hơn.

5. Kiểm tra thị lực thường xuyên

Cha mẹ nên đưa trẻ đi kiểm tra thị lực thường xuyên. Nếu trẻ mới chớm bị cận thị hoặc không quá cận thì nên giúp trẻ hình thành các thói quen tốt về mắt. Nếu trẻ bị cận thị thì cha mẹ không thể bỏ qua việc đeo kính cho trẻ để trẻ điều chỉnh tốt hơn tầm nhìn của mình.

Các vấn đề về thị lực của trẻ em rất quan trọng. Để con trẻ có một tương lai tươi sáng, những chi tiết này cha mẹ không được bỏ qua.

Xem thêm: Những điều cần lưu ý về chế độ ăn uống sau đột quỵ

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/dung-doi-con-bi-can-thi-roi-moi-tim-cach-cham-soc-mat-hoc-ngay-5-meo-sau-de-bao-ve-thi-luc-cho-con-36492/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY