Sức khỏe hôm nay

Nguyên nhân khiến trẻ không thích học, cha mẹ cần biết và khắc phục sớm

Làm sao để trẻ say mê học tập là mong muốn của hầu hết các bậc làm cha làm mẹ khi có con đang ở độ tuổi đến trường.

Trẻ không thích học, không chủ động học, không có động lực học, ham chơi, luôn không rời khỏi điện thoại, lười vận động,… Những vấn đề này khiến nhiều bậc cha mẹ đau đầu và lo lắng. Thậm chí nhiều bậc cha mẹ còn sốt ruột đến mức ép buộc và cáu kỉnh với việc học của trẻ.

Cũng đã có nhiều chuyên gia đưa ra lời khuyên cho cha mẹ, hãy để trẻ tự học, đừng quá lo lắng, nhưng vẫn còn rất nhiều vấn đề, một số trẻ chán học, thậm chí bỏ học. Vậy đâu là gốc rễ của vấn đề, điều gì khiến trẻ chán học và cách giải quyết? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu.

Trẻ không thích học do thiếu tinh thần trách nhiệm

Vấn đề cốt lõi đầu tiên khiến trẻ không thích học là do chúng thiếu tinh thần trách nhiệm, ý chí kém, không chịu được khó khăn. Điều này phụ thuộc vào cách cha mẹ hướng dẫn con ngay từ nhỏ, mấu chốt là chiều chuộng con một cách thái quá.

Vấn đề cốt lõi đầu tiên khiến trẻ không thích học là do chúng thiếu tinh thần trách nhiệm, ý chí kém, không chịu được khó khăn.

Nhưng khi con cái lớn lên từng chút một, cha mẹ vẫn coi chúng như đứa trẻ dưới một tuổi, không buông tay và lo cho chúng mọi thứ, kể cả những việc đơn giản nhất như mặc quần áo, buộc dây giày, gói trứng. Thậm chí cho đến khi các em là thanh thiếu niên, nhiều em không biết đun nước, nấu cơm, quét nhà hay dọn dẹp bàn học.

Những phẩm chất tốt đẹp của một đứa trẻ như tinh thần trách nhiệm, tinh thần chăm chỉ, lòng biết ơn, sự kính trọng và thói quen sống tốt, tất cả đều được hình thành trong gia đình. Nếu cha mẹ khuyến khích con làm việc nhà, buông bỏ nhiều thứ, cho con thử sức thì con sẽ phát triển.

Hướng dẫn trẻ làm việc nhà sẽ làm giàu kinh nghiệm sống và tinh thần trách nhiệm của trẻ, từ đó trẻ cũng sẽ có tinh thần trách nhiệm trong việc học.

Cha mẹ cũng nên biết cách hướng dẫn trẻ quan sát và đọc sách để trẻ tìm thấy niềm vui trong việc đọc sách và khám phá. Chỉ những trẻ thực sự thích đọc sách mới có thể tiếp thu kiến ​​thức và có hiểu biết, kinh nghiệm sống trong cuộc đời của mình.

Trẻ không thích học do chưa có kinh nghiệm học tập tốt

Nguyên nhân cốt lõi thứ hai khiến trẻ không thích học là do trẻ chưa có kinh nghiệm học tập tốt, chẳng hạn như khi trẻ mới bắt đầu đi học, giáo viên đã áp dụng các biện pháp trừng phạt, nếu trẻ mắc lỗi sẽ bị phạt.

Trẻ không thích học do chưa có kinh nghiệm học tập tốt

Kết quả là nhiều em đã chán học ngay từ khi còn học tiểu học. Thậm chí có em khi còn nhỏ học lực tương đối tốt, học trung học cơ sở rất xuất sắc, nhưng vào cấp 3 rất khó khăn, gặp phải những thất bại trong học tập khiến em chán học.

Thực ra trẻ chán học cũng có yếu tố nhà trường, nhưng là cha mẹ thì không thể thay đổi được thầy cô, chỉ có cha mẹ tự mình học hỏi và trưởng thành, thực sự hiểu con thì con mới không bị tụt lại phía sau.

Học tập là không ngừng trong suốt cuộc đời mỗi người và khả năng tự học mới là cái quyết định đến thành công sau này. Cha mẹ hãy vun đúc tính ham học của trẻ ngay từ nhỏ để trẻ vươn lên.

Xem thêm: Đi bộ nhiều có giảm mỡ máu được không? Ăn 3 thứ này mỗi ngày còn tốt hơn đi bộ

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/nguyen-nhan-khien-tre-khong-thich-hoc-cha-me-can-biet-va-khac-phuc-som-36551/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY