Sức khỏe hôm nay

4 sai lầm cha mẹ dễ mắc phải khi chăm sóc răng miệng cho con

Nhiều bậc cha mẹ dạy con cái tự đánh răng ngay từ khi còn nhỏ và sau đó để trẻ tự đánh răng. Tuy nhiên, trẻ em còn quá nhỏ để nắm vững cách đánh răng đúng.

Ngày nay, rất nhiều trẻ bị sâu răng, nguyên nhân liên quan đến thói quen ăn uống của trẻ và một số quan niệm nuôi dưỡng sai lầm của cha mẹ như dưới đây:

1. Răng sữa bị rụng không cần lo lắng

Một số cha mẹ nghĩ rằng răng sữa của trẻ bị rụng và không quan tâm, vì răng rụng sẽ được thay thế bằng răng vĩnh viễn trong một vài năm. Tuy nhiên, quan điểm này là sai.

Nói chung, răng sữa bắt đầu mọc từ 4-6 tháng sau khi trẻ được sinh ra. Một số trẻ có thể không có răng rụng cho đến khoảng 1 tuổi. Trước 3 tuổi, tất cả các răng sữa sẽ mọc và trẻ sẽ bắt đầu thay răng vào khoảng 5 tuổi. Thay răng hoàn toàn lúc 12 tuổi.

Một số trẻ có thể không có răng rụng cho đến khoảng 1 tuổi.

Tức là răng sữa sẽ sử dụng được từ 5 - 10 năm. Nếu răng sữa bị rụng sẽ ảnh hưởng đến việc ăn uống và sinh trưởng của trẻ, đồng thời có khả năng ảnh hưởng đến mầm răng vĩnh viễn, khiến răng vĩnh viễn mọc lệch. Nếu răng cửa của trẻ bị rụng còn ảnh hưởng đến khả năng phát âm, thẩm mỹ của trẻ, khiến trẻ mặc cảm.

2. Ăn ít đường sẽ ngăn ngừa sâu răng

Nhiều bậc cha mẹ cho rằng ăn quá nhiều đường mới gây sâu răng. Ý kiến ​​này cũng sai. Đường chỉ là một phần nhỏ của thực phẩm, và không chỉ bao gồm đường nhìn thấy được, nhiều loại thực phẩm còn chứa đường vô hình, cũng dẫn đến sâu răng.

Thực phẩm giàu tinh bột như khoai tây được tiêu hóa chậm, lâu ngày lưu lại trong miệng và cũng sẽ bị vi khuẩn phân hủy thành axit yếu, gây sâu răng.

3. Để trẻ tự đánh răng hoàn toàn

Nhiều bậc cha mẹ dạy con cái tự đánh răng ngay từ khi còn nhỏ và sau đó để trẻ tự đánh răng. Tuy nhiên, trẻ em còn quá nhỏ để nắm vững cách đánh răng đúng.

Răng của chúng ta có 5 mặt, đôi khi người lớn không thể chải những chiếc răng trong cùng và những kẽ hở bị che khuất, huống chi là trẻ em. Các ngón tay của trẻ chưa đủ linh hoạt, thiếu tính kiên nhẫn và thời gian đánh răng ngắn, điều này thực sự không hiệu quả trong nhiều trường hợp.

4. Trẻ em không thể xỉa răng

Nhiều bậc cha mẹ nghĩ rằng trẻ em không được sử dụng chỉ nha khoa, vì chỉ nha khoa sẽ làm cho khoảng cách giữa các răng của trẻ lớn hơn. Quan niệm này cũng sai. Bản thân chỉ nha khoa là một sợi chỉ rất mảnh và cũng mềm dẻo, khi đi qua kẽ hở sẽ trở nên phẳng, xòe ra vừa khít với kẽ hở, lấy đi các chất bám trong kẽ hở.

Bản thân răng của chúng ta cũng có một số chuyển động sinh lý nhất định. Sau khi sợi chỉ nha khoa được đẩy qua kẽ răng, răng sẽ tự động trở về vị trí ban đầu mà không làm cho khoảng cách giữa các răng trở nên lớn hơn.

Vì vậy, làm thế nào để giúp trẻ có một hàm răng tốt?

Làm sạch răng miệng cẩn thận

Ngay từ khi trẻ mới lọt lòng, cha mẹ cần giúp con vệ sinh răng miệng, nên sử dụng các dụng cụ và phương pháp làm sạch khác nhau cho các độ tuổi và tình trạng răng miệng khác nhau.

Ngay từ khi trẻ mới lọt lòng, cha mẹ cần giúp con vệ sinh răng miệng.

Trẻ em nên được dạy cách đánh răng đúng cách từ hai tuổi, nhưng vì sức khỏe răng miệng của trẻ, cha mẹ nên giám sát và giúp trẻ đánh răng. Nếu có thời gian, cha mẹ nên giúp trẻ đánh răng trước khi tự đánh răng đến lúc 10 tuổi.

Bảo vệ răng thông qua một chế độ ăn uống hợp lý

Ngày nay đồ ăn thức uống đa dạng, đa số đều rất ngọt và trẻ em vốn đã thích ăn đồ ngọt, dẫn đến nhiều trẻ bị sâu răng từ khi còn nhỏ. Vì sức khỏe răng miệng của trẻ, bạn nên giảm số lần cho trẻ ăn đồ ngọt.

Luôn cho trẻ súc miệng bằng nước sau bữa ăn hoặc sau khi ăn. Trẻ em phải đánh răng buổi tối trước khi đi ngủ, và không ăn sau khi đánh răng.

Kiểm tra răng miệng thường xuyên

Nên cho trẻ khám sức khỏe răng miệng định kỳ trong thời kỳ răng rụng và thay răng kéo dài, thường là 6 tháng / lần, nếu phát hiện sâu răng cần điều trị kịp thời. Đôi khi, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ cũng bị lung lay hoặc rụng răng do trẻ bị ngã hoặc nhai thức ăn cứng, điều này cũng cần được điều trị kịp thời.

Xem thêm: Mất cơ sẽ khiến cơ thể bị lão hóa nhanh hơn, rèn luyện sức mạnh giúp bạn trẻ mãi không già

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/4-sai-lam-cha-me-de-mac-phai-khi-cham-soc-rang-mieng-cho-con-36475/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY