Sức khỏe hôm nay

Sự thất bất ngờ về cách nuôi dạy con mà các ông bố bà mẹ nhất định phải biết

Không nên cho trẻ dùng mật ong trước 1 tuổi, nên nấu riêng bữa ăn cho trẻ... Đó là những sự thật cơ bản nhưng không phải ai cũng hiểu rõ.

Nuôi con là niềm vui nhưng cũng là trách nhiệm nặng nề của cha mẹ. Dưới đây là những sự thật về cách nuôi dạy con cái mà cha mẹ nào cũng phải biết.

1. Không nên cho bé uống nước trước 6 tháng tuổi

Trẻ sơ sinh có dung tích dạ dày hạn chế, uống quá nhiều nước và uống ít sữa mẹ hoặc sữa công thức sẽ ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và phát triển bình thường. Nói chung, trẻ sơ sinh dưới 6 tháng nhận đủ nước từ sữa mẹ và sữa công thức, trừ khi bác sĩ yêu cầu cho uống nước, vì vậy không cần bổ sung thêm.

2. Không ăn mật ong trước khi trẻ được 1 tuổi

Mật ong có thể bị nhiễm botulinum. Trẻ sơ sinh trước 1 tuổi có đường ruột mỏng manh và dễ bị ngộ độc.

Trẻ sơ sinh trước 1 tuổi có đường ruột mỏng manh và dễ bị ngộ độc, không nên dùng mật ong.

3. Pha sữa bột, nước đầu tiên và sau đó mới cho bột

Khi pha sữa bột, đầu tiên bạn đong một lượng nước ấm nhất định (khoảng 40 - 60 độ C), sau đó cho lượng sữa bột tương ứng vào và khuấy đều. Bằng cách này, sữa bột được khuấy đều không bị vón cục.

4. Không uống sữa tươi trước khi trẻ được 1 tuổi

Tỷ lệ đạm trong sữa tươi khá khác so với sữa mẹ, tỷ lệ khoáng chất quá cao khiến bé khó tiêu hóa và hấp thụ, đồng thời gây thêm gánh nặng cho thận. Vì vậy, không nên cho trẻ dưới 1 tuổi uống sữa tươi.

5. Đối với thức ăn dặm đầu tiên là ăn thức ăn giàu chất sắt, giàu chất dinh dưỡng

Khi trẻ được 6 tháng tuổi, lượng sắt dự trữ trong cơ thể gần như cạn kiệt. Vì vậy, nên bổ sung các thực phẩm có hàm lượng sắt cao như thịt lợn, thịt bò vào thức ăn dặm đầu tiên của trẻ.

6. Tốt nhất bạn nên nấu riêng bữa ăn của bé để bé phát triển vị giác nhạt

Đối với trẻ dưới 1 tuổi, không cần nêm thêm gia vị như muối, bột ngọt, nước tương vào thức ăn dặm, còn đối với trẻ trên 1 tuổi thì nên nêm ít gia vị hơn để tạo cảm giác nhạt miệng cho trẻ. Điều này sẽ giúp giảm tình trạng huyết áp cao trong tương lai và nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

7. Trẻ sinh ra tự nhiên sẽ không thông minh hơn

Một số người nghĩ rằng sinh con tự nhiên giúp trẻ thông minh hơn. Tuy nhiên, trí thông minh của một em bé bị ảnh hưởng bởi di truyền bẩm sinh và môi trường tiếp thu. Thay vì lo lắng về cách sống, hãy nghĩ về cách nuôi dạy nó.

trí thông minh của một em bé bị ảnh hưởng bởi di truyền bẩm sinh và môi trường tiếp thu.

8. Xoáy tóc nhiều hơn không liên quan gì đến trí thông minh

Xoáy tóc trên đầu là hướng mọc của tóc, nó có thể khác nhau đối với mọi người, không có gì đặc biệt. Chiều hướng phát triển của tóc được cho là dùng để xác định trí thông minh, nhưng không có cơ sở khoa học nào.

9. Không có quá nhiều hạn chế về chế độ ăn uống trong thời gian cho con bú

Không có quá nhiều hạn chế về chế độ ăn uống trong thời gian cho con bú. Nói chung nhà ăn cái gì cũng được. Tuy nhiên, nên hạn chế lượng caffeine (bao gồm các loại thực phẩm như cà phê, trà, socola,...) và các loại cá có hàm lượng thủy ngân cao hơn như cá mập, cá kiếm, cá thu, cá ngói. Ngoài ra, nên tránh rượu càng nhiều càng tốt.

10. Nhiều khi bé không bị táo bón mà là chướng bụng

Một số trẻ sau sinh từ 3 đến 6 tuần, do khả năng tiêu hóa và hấp thu được cải thiện nên thức ăn được tiêu hóa hết, giảm cặn thức ăn, phân cũng giảm. Chỉ cần phân của bé mềm, nhiều năng lượng, ăn ngủ được thì không có gì phải lo lắng.

11. Chế phẩm sinh học không chữa được bệnh táo bón

Probiotics không có tác dụng điều trị táo bón. Chỉ nên uống kháng sinh với lượng thích hợp dưới sự hướng dẫn của bác sĩ nếu bé bị tiêu chảy.

Nếu bé bị táo bón, vẫn cần tăng cường chất xơ trong khẩu phần ăn để tạo thói quen đi tiêu tốt cho bé. Nếu tình trạng táo bón nghiêm trọng hơn, có thể điều trị bằng thuốc dưới sự điều trị của bác sĩ.

12. Không nên cho trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi học bơi

Đối với các bé dưới 1 tuổi, khi học bơi, bé chỉ nghịch nước chứ không thể học được.

Tuy nhiên, vòng cổ do bể bơi cung cấp có thể làm hỏng cổ bé. Nếu quá trình khử trùng không thành công, nước hoặc khăn tắm trong hồ bơi sẽ gây kích ứng da của em bé hoặc khiến bệnh lây lan.

13. Đầu tư xứng đáng nhất cho các biện pháp an toàn cho trẻ em khi đi ô tô là ghế an toàn cho trẻ em

Cho dù một đứa trẻ ngồi trong vòng tay của cha mẹ hay thắt dây an toàn không phải là một sự lựa chọn yên tâm. Trong trường hợp xảy ra tai nạn giao thông, trẻ em không được bảo vệ trên ghế ô tô rất dễ bị thương.

Cho dù một đứa trẻ ngồi trong vòng tay của cha mẹ hay thắt dây an toàn không phải là một sự lựa chọn yên tâm.

Trẻ em dưới 13 tuổi nên ngồi ghế an toàn dành cho trẻ em ở ghế sau của xe, và lựa chọn ghế an toàn theo độ tuổi của trẻ.

14. Cho trẻ bú, không đổi bên thường xuyên

Khi cho trẻ bú, hãy để trẻ bú hết khoảng một bên rồi mới chuyển sang bên kia. Bằng cách này, cả sữa trước và sữa sau đều có thể uống được và cân bằng dinh dưỡng.

15. Trẻ mọc răng mất một thời gian dài, vì vậy đừng lo lắng nếu trẻ không mọc răng đúng thời điểm

Thời điểm và thứ tự mọc răng rất khác nhau đối với các trẻ khác nhau. Chỉ cần bé biết lẫy trước một tuổi rưỡi, đừng lo lắng.

16. Cho đến khi em bé được 3 tháng tuổi, bé không cần gối

Trẻ sơ sinh trước 3 tháng, dù nằm ngửa hay nằm nghiêng, đầu và thân của chúng ở cùng một mức, trẻ không cần gối. Sau 3 tháng, việc bé dùng gối hay không là tùy. Nếu bé cảm thấy thoải mái, bạn có thể sử dụng nó. Nếu bé cảm thấy không thoải mái, đừng ép buộc.

Đây là những sự thật về việc nuôi dạy con cái mà cha mẹ nên biết để việc nuôi dạy trẻ an toàn và phát triển toàn diện.

Xem thêm: Bạn thân Hồ Ngọc Hà gây tranh cãi khi nói ăn cơm trắng không tốt, vậy liệu cơm trắng có lợi hay hại?

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/su-that-bat-ngo-ve-cach-nuoi-day-con-ma-cac-ong-bo-ba-me-nhat-dinh-phai-biet-36478/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY