Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Xà phòng giúp diệt khuẩn nhưng dùng không đúng cách sẽ làm lây lan mầm bệnh

Bạn đang ở với một người bạn và rất tiếc, bạn đã quên mang theo một thanh xà phòng để rửa tay. Hoặc, có thể bạn đi ra ngoài và sử dụng thanh xà phòng trong nhà hàng hoặc nhà vệ sinh công cộng. Đừng nghĩ rằng bạn đã thực sự được bảo vệ.

Có những điều bạn cần biết trước khi sử dụng chung một bánh xà phòng với người khác:

Khoa học đằng sau việc chia sẻ xà phòng

Mặc dù xà phòng nghe có vẻ hợp lý khi nói đến thứ tiệt trùng nhưng bản thân xà phòng không thực sự sạch như vậy. Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng vi khuẩn vẫn bám xung quanh bánh xà phòng sau khi rửa tay.

Ví dụ, một nghiên cứu từ tháng 4 đến tháng 6 năm 2006 trên Tạp chí Nghiên cứu Nha khoa Ấn Độ cho thấy xà phòng chứa từ 2 đến 5 loại vi trùng khác nhau.

Gần đây hơn, một nghiên cứu vào tháng 7 năm 2015 trên Tạp chí Kiểm soát Nhiễm trùng Hoa Kỳ đã được thực hiện trong một bệnh viện và phát hiện ra rằng khoảng 62% bánh xà phòng bị nhiễm khuẩn, trong khi chỉ có 3% xà phòng nước bị như vậy.

Một số vi trùng được phát hiện trên xà phòng có thể bao gồm vi khuẩn E. coli, salmonella và shigella, cũng như các virus như norovirus, rotavirus và staph. Một số có thể lây lan qua vết thương hoặc vết trầy xước trên da, trong khi những loại khác lây lan từ phân sau khi đi vệ sinh.

Đó là lý do tại sao bạn chắc chắn bạn không nên sử dụng xà phòng bánh trong nhà vệ sinh công cộng để rửa tay. Thay vào đó, bình đựng xà phòng nước là lựa chọn an toàn nhất.

Cách chia sẻ xà phòng một cách an toàn

Nếu bạn muốn sử dụng chung xà phòng một cách an toàn, những thói quen dưới đây sẽ làm giảm nguy cơ lây lan bất cứ điều gì khó chịu cho bạn hoặc người thân.

Điều này áp dụng cho dù đó là xà phòng thông thường hay xà phòng diệt khuẩn, hay bạn đang tẩy rửa bằng nước lạnh hoặc nước nóng.

1. Rửa sạch bánh xà phòng

Mỗi khi sử dụng, bạn hãy rửa sạch bánh xà phòng. (Nói một cách đơn giản: Bạn đang làm sạch xà phòng của mình). Tương tự, để an toàn, hãy rửa sạch bánh xà phòng của bạn trước khi sử dụng trên cơ thể hoặc mặt.

Mỗi khi sử dụng, bạn hãy rửa sạch bánh xà phòng.

2. Tạo bọt

Vi khuẩn sẽ bị dính vào bong bóng xà phòng và sau đó sẽ được rửa sạch xuống cống. Các chuyên gia khuyên bạn nên tạo bọt trong khoảng thời gian từ 20 đến 30 giây. Chà tất cả các bộ phận của bàn tay, sau đó rửa sạch và lau khô.

3. Để xà phòng khô ráo

Vi khuẩn phát triển mạnh trong môi trường ẩm ướt. Vì vậy, một thanh xà phòng ướt sẽ tạo cơ hội cho vi trùng phát triển. Đảm bảo rằng bánh xà phòng được để ở nơi thoáng khí, tốt nhất là với một đĩa xà phòng thoát nước. Khi xà phòng khô đi, số lượng vi khuẩn giảm đi, điều này làm giảm nguy cơ lây truyền bất kỳ vi khuẩn nào.

Rửa tay bằng xà phòng là một cách tốt nhất để ngăn ngừa các bệnh lây truyền, đặc biệt là khi đại dịch COVID-19 đang bùng phát. Do vậy, nếu bạn có lựa chọn nào đó, thì hãy mua xà phòng rửa tay dạng lỏng dùng một lần hoặc sữa tắm dạng lỏng.

Đôi khi, bạn có thể gặp trường hợp khẩn cấp, chẳng hạn như đang đi du lịch cùng nhau và phải sử dụng chung một thanh xà phòng với người khác. Trong trường hợp đó, bạn hoàn toàn yên tâm về việc sử dụng chung, miễn là tuân theo các hướng dẫn ở trên.

Việc dùng chung một bánh xà phòng không xấu, miễn là bạn thực hiện một số biện pháp phòng ngừa để giảm nguy cơ lây lan vi trùng, bao gồm rửa sạch xà phòng trước và sau khi sử dụng, ủ trong 20 đến 30 giây và để thanh khô sau khi sử dụng.

Xem thêm:

Khi nào nên xét nghiệm COVID-19 sau khi tiếp xúc F0?

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/xa-phong-giup-diet-khuan-nhung-dung-khong-dung-cach-se-lam-lay-lan-mam-benh-33780/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY