Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Xin để quá khứ ngủ yên

Một ngày người cũ đến, khuấy đảo cuộc sống vốn bình yên. Là người phụ nữ thông minh, bạn phải làm sao để không lạc lối

“Phải lòng” người yêu cũ

Ngày còn là sinh viên, Ngọc Hương (30 tuổi, quận Tân Bình, Tp.HCM) đã từng yêu đương mặn nồng với Hưng gần 3 năm. Đó là mối tình đầu của Hương nên cô đã yêu anh bằng tất cả những gì vụng về, say mê nhất của người con gái. Và đặc biệt, dù còn đang đi học nhưng hai gia đình của Hương và Hưng khi biết chuyện hai đứa yêu nhau đều ủng hộ hết mức, hai người đã dự định sẽ tổ chức lễ cưới sau khi ra trường.

Nhưng rồi Hưng được cơ quan cử đi du học nước ngoài. Anh ra đi với biết bao hoài bão và hứa hẹn sẽ quay về cưới Hương, thời gian đầu hai người còn liên lạc thường xuyên nhưng sau thưa dần. Trong khi đó vây quanh Hương bao nhiêu là anh chàng đến tán tỉnh, gia đình thì thúc giục khiến Hương càng thấy dao động.

Cuối cùng, không thể chờ đợi nữa, Hương lên xe hoa với một người đàn ông khác, điển trai, thành đạt, yêu thương cô rất mực. Những tưởng cuộc sống hạnh phúc cứ thế trôi qua, Hương sẽ nhớ về Hưng như một kí ức đẹp chưa trọn vẹn thì đùng một hôm, cô và anh tình cờ giáp mặt nhau trong một hội nghị giữa các doanh nghiệp của thành phố.

Hai người cùng đi ăn trưa, đi uống cà phê và đến những nơi mà trước kia là chỗ hẹn hò. Cảm xúc từ ký ức trong Hương cứ ùa về như mới ngày hôm qua.

Trong những phút giây bị cảm xúc cũ chi phối, Hương đã không kìm lòng được và đã sa vào vòng tay người đàn ông mà trước đó cô chỉ tâm niệm là kí ức. Sau lần đó Hương và Hưng cắt đứt liên lạc với nhau, có điều mỗi lần “quan hệ” với cô lại tưởng tượng ra chuyện ở nhà nghỉ với người cũ. Điều đó khiến cô sống trong dằn vặt và đau khổ cho đến bây giờ. Nhiều lúc bên chồng cô muốn thú nhận với anh, nhưng lại không đủ can đảm để nói ra điều đó.

Ảnh minh họa

Đừng đùa với lửa

Những người yêu nhau lâu sẽ có với nhau vô vàn kỷ niệm, có vui có buồn, có những kỷ niệm đáng quên và cũng có những kỷ niệm sẽ ghi nhớ suốt đời. Đối với phụ nữ, khi yêu những kỷ niệm buồn thường được ghi trên cát, còn kỷ niệm đẹp như mơ lại được khắc tạc trên đá. Gió có thể thổi xóa tan dấu in hằn trên cát, nhưng dù có mưa gió bão bùng thì những gì được ghi dấu trên đá sẽ còn nguyên vẹn với màu thời gian.

Phụ nữ thường bị quá khứ đẹp làm lưu luyến, níu chân và rất dễ yếu lòng khi gặp lại. Bạn có thể nghĩ chỉ gặp gỡ một lần để biết tin về nhau nhưng nếu vốn dĩ là mẫu người bị cảm xúc chi phối, khả năng vượt quá giới hạn là rất cao.

Sau khi vô tình gặp lại người yêu cũ, nếu bạn phát hiện ra người ấy có dấu hiệu không tự nhiên với bạn, muốn hàn gắn lại tình cảm, trong khi bạn chỉ coi người ấy là bạn, và bạn đã có người yêu mới, đang rất hạnh phúc thì bạn nên vạch rõ ranh giới giữa hai người để giữ gìn hạnh phúc hiện tại cũng như tránh làm tổn thương tình cũ.

Có rất nhiều cách bạn có thể vạch rõ ranh giới với tình cũ. Nếu anh ấy/cô ấy nhắn tin, hay gọi điện cho bạn, bạn chỉ nghe máy nếu người ấy không nhắc gì đến chuyện tình cảm. Nếu người ấy muốn níu kéo bạn nên nói rõ quan điểm của mình, đừng ngần ngại nói ra. Hoặc bạn có thể nói trực tiếp với người ấy hãy chỉ liên lạc với nhau nếu như có việc, và tính chất công việc không liên quan đến chuyện tình cảm yêu đương. Bạn hãy nói với người yêu cũ “Anh/em đang rất hạnh phúc”. Khi bạn nói ra điều này chắc chắn tình cũ sẽ chúc phúc cho bạn và không có ý định làm phiền bạn nữa.

Nếu đã lỡ “dan díu” với tình cũ và vẫn quyết định giữ tổ ấm thì không còn cách nào khác ngoài việc bạn sẽ phải chấm dứt hoàn toàn mối quan hệ với người cũ. Dẫu biết là khó nhưng sẽ chóng qua, tình yêu đích thực phải chứa đựng tình thương chứ không phải là sự trao đổi cảm xúc, nên nó sẽ như lửa rơm “bạo phát thì bạo tàn” thôi. Đối với một người phụ nữ không gì hạnh phúc bằng có một gia đình đầm ấm, được chồng yêu thương, che chở, có những đứa con đáng yêu. Nếu chuyện này chồng bạn biết được thì anh ấy sẽ tổn thương đến mức nào. Thậm chí nó có thể đe dọa đến hạnh phúc của bạn hiện tại.

Hãy tỉnh táo để nhớ rằng, ai mới là người yêu thương và quan tâm đến mình nhiều nhất. Hãy thử tìm cách khơi gợi lại tình cảm, chia sẻ nhiều hơn để thấy yêu thương hơn mái ấm của mình. Đồng thời việc dành thời gian bên chồng để bớt những khoảng thời gian trống khi nghĩ về người yêu cũ.

Đôi khi chúng ta vẫn quan niệm rằng “con cá mất là con cá to” khiến ta lúc nào cũng nhớ về quá khứ và ám ảnh với nó. Tuy vậy, lúc này người phụ nữ cũng cần bình tĩnh lại để suy xét mọi vấn đề để có quyết định đúng. Hãy cân nhắc giữa việc để tàn dư của quá khứ làm hỏng cuộc hôn nhân hiện tại. Hạnh phúc sẽ đến với những người biết trân trọng những gì mình có, và biết cách cư xử tốt với “quá khứ” cũng như “hiện tại” của chính mình.

Hiểu Đan

Theo chuyên trang Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/xin-de-qua-khu-ngu-yen-21732/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY