Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Xoa bóp chân cùng với gừng trước khi ngủ, sức khoẻ sẽ nhận được 4 lợi ích tuyệt vời

Theo y học cổ truyền, gừng là một loại dược liệu tự nhiên, dễ tìm nhưng lại có giá trị cao đối với sức khoẻ. Ngoài việc được dùng để làm trà hoặc chế biến món ăn, nhiều bác sĩ thường khuyên ta nên xoa bóp chân với gừng trước khi ngủ để nhận được nhiều lợi ích sức khoẻ.

Gừng - hay trong y học cổ truyền Trung Quốc thường gọi là Sinh Khương - một loại thảo mộc có vị cay, tính ấm. Ngoài việc giúp làm tăng hương vị khi chế biến món ăn, gừng còn có giá trị y học rất cao nhờ chứa nhiều công dụng tốt cho sức khoẻ, có thể kể đến như: tán hàn, long đờm, điều trị hoặc ngăn ngừa chứng phong hàn, cũng như là kích thích tiêu hóa.

Các bác sĩ khuyên mọi người nên tán nhuyễn gừng ra và xoa bóp chân cùng lòng bàn chân mỗi tối trước khi ngủ, vì bàn chân của ta có rất nhiều huyệt vị quan trọng được kết nối với lục phủ ngũ tạng trong toàn cơ thể, nếu thực hiện phương pháp này thường xuyên thì sức khoẻ và cơ thể của ta có thể nhận được 4 lợi ích vô cùng tuyệt vời.

4 công dụng đáng kinh ngạc từ việc xoa gừng vào chân mỗi khi ngủ

1. Giúp thúc đẩy lưu thông khí huyết và cải thiện giấc ngủ

Như đã chia sẻ ở trên, lòng bàn chân của ta có rất nhiều huyệt đạo được kết nối với các cơ quan trong cơ thể, trong đó có cả các mạch máu. Vì thế, luôn xoa bóp bàn chân mỗi tối trước khi ngủ sẽ giúp quá trình lưu thông khí huyết và tuần hoàn máu được được vận hành trơn tru hơn.

Nhưng để quá trình này được tăng cường một cách tối ưu, các bác sĩ khuyến nghị mọi người nên kết hợp xoa bóp bàn chân cùng với gừng. Do trong gừng có chứa một lượng curcumin và gingerol vô cùng dồi dào, có tác dụng thúc đẩy tuần hoàn máu và loại bỏ huyết ứ vô cùng hiệu quả, từ đó sẽ đẩy nhanh quá trình lưu thông máu trong cơ thể.

Ngoài ra, hơi ấm của gừng khi kích thích huyệt đạo sẽ giúp làm tăng nhiệt độ của lòng bàn chân. Nhiệt độ bàn chân tăng lên sẽ giúp cơ thể thư giãn, dễ đi vào giấc ngủ hơn (Ảnh: Internet)

2. Giúp giảm đau bụng kinh

Phụ nữ khi tới kỳ kinh nguyệt sẽ thường bị đau bụng âm ỉ do tử cung co lại để loại bỏ lớp niêm mạc không còn cần thiết. Vì thế, trong những ngày “đèn đỏ”, các chị em nên thực hiện việc xoa bóp lòng bàn chân bằng gừng tươi một cách đều đặn. Cách này sẽ giúp làm nóng lòng bàn chân, kích thích nhiều huyệt đạo quan trọng liên quan tới vùng bụng, từ đó có thể làm giảm các triệu chứng của kinh nguyệt khi tử cung co bóp.

3. Cải thiện tiêu hoá

Người có hệ tiêu hoá kém, hoặc thường gặp nhiều vấn đề về đường ruột như chướng bụng, đầy hơi, rối loạn tiêu hoá nên thường xuyên xoa gừng vào lòng bàn chân trước khi ngủ. Việc xoa bóp chân sẽ giúp thúc đẩy quá trình lưu thông máu, điều hòa khí huyết và loại bỏ huyết ứ kèm theo kích thích nhu động ruột, tăng co bóp dạ dày giúp quá trình tiêu hóa thức ăn diễn ra trơn tru hơn. Trong khi đó, các hoạt chất có trong gừng sẽ kích thích sự di chuyển của thức ăn từ dạ dày xuống ruột non, làm tăng hoạt động cơ của đường tiêu hóa. 

Những người có hệ tiêu hoá kém không nên bỏ qua phương pháp xoa bóp chân cùng với gừng và thực hiện đều đặn mỗi tối trước khi ngủ, để cải thiện những tình trạng khó chịu liên quan đến đường ruột (Ảnh: Internet)

4. Giảm đau nhức xương khớp

Những người đang ở độ tuổi trung niên hoặc có vấn đề về xương khớp hãy chăm thực hiện việc xoa bóp chân bằng gừng để thúc đẩy tuần hoàn máu, cải thiện trao đổi chất dinh dưỡng, làm cho cơ - xương - khớp luôn dẻo dai, cũng như bao hoạt dịch tăng tiết chất nhờn làm trơn ổ khớp. Không chỉ vậy, khi xoa bóp bằng gừng, các chất hoạt tính sinh học có trong củ gừng giúp ngăn chặn sự hình thành của leukotrienes gây viêm.

Bạn thấy đó, gừng tuy chỉ là một loại thảo mộc rất bình thường nhưng lại mnag đến rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khoẻ, đặc biệt là 4 lợi ích được kể trên khi kết hợp với xoa bóp chân mỗi tối trước khi ngủ. Vì vậy, đừng quên thực hiện ngay hôm nay để tăng cường sức khoẻ cho mình nhé!

Xem thêm: Chuyên gia mách mẹo giúp trẻ tăng cân lành mạnh, không lo béo phì

 Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/xoa-bop-chan-cung-voi-gung-truoc-khi-ngu-suc-khoe-se-nhan-duoc-4-loi-ich-tuyet-voi-34916/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY