Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Xuất hiện nhiều video trên Youtube hướng dẫn tập Tabata trong thời gian khủng: HLV nói một câu khiến nhiều chị em ngã ngửa!

Rất có thể, nhiều chị em cảm thấy mình như bị lừa vì luôn nghĩ mình tập theo giáo án Youtube với những bài tập chuẩn Tabata đáng khâm phục.

Hàng loạt những bài tập Tabata kéo dài 8 phút, 15 phút, 30 phút... tràn lan Youtube

Nhiều năm trở lại đây, fitness là bộ môn rất phát triển. cùng với đó cũng có vô số người truyền cảm hứng tập luyện lên mạng xã hội để giúp hội chị em phụ nữ tăng cơ, giảm mỡ hiệu quả. tabata là một trong những bộ môn được nhiều chị em bỉm sữa tìm đến với hi vọng cường độ cao giúp đốt mỡ nhanh, duy trì thân hình săn chắc, khỏe mạnh. bắt kịp nhu cầu, hàng loạt video hướng dẫn tập tabata với thời gian kéo dài được chia sẻ lên mạng xã hội youtube.

Chỉ cần bạn lên Yotube và gõ tìm kiếm tập Tabata sẽ thấy hiện ra hàng loạt: 8 phút TABATA đốt mỡ không dụng cụ, 15 phút Tabata HIIT cường độ cao giảm mỡ bụng dưới siêu nhanh - bài tập định hình bụng hiệu quả, 30 phút Tabata giảm mỡ bụng hiệu quả tại nhà...

Một số video hướng dẫn tập tabata trong thời gian "khủng" trên mạng xã hội.

Không chỉ tại việt nam, rất nhiều cá nhân ở nước ngoài cũng thực hiện video hướng dẫn tập tabata trong thời gian "khủng" như 8 minute tabata workout, 12 minute tabata workout... điều này tạo một cảm giác tin tưởng cho người muốn kết thân với tabata hơn. nhất là khi ngành fitness tại nước ta mới phát triển rộ trong vài năm trở lại đây.

Tuy nhiên, khi khám phá cường độ của những bài tập được đề là Tabata như trên, không ít huấn luyện viên lắc đầu khi tiêu đề một đầu cách tập một nẻo, không đảm bảo cường độ để trải qua số thời gian mà video đề ra. Không ít huấn luyện viên mới nghe tiêu đề cũng không khỏi "sốc lên sốc xuống" vì "ai tập được Tabata mà từng đó thời gian thì quá là đỉnh của đỉnh". Hội chị em bỉm sữa lúc này đâm ra nghi ngờ, chẳng có lẽ mình tập được bấy lâu nay là do mình sức khỏe quá đỗi phi thường? Chúng ta cùng xem huấn luyện viên lý giải thực hư ra sao nhé!

Hlv phạm hoàng vũ chia sẻ video bên phải mới là cách tập tabata đúng chuẩn, trong khi những video tabata dài mấy chục phút toàn tập theo kiểu bên trái.

Tất cả những hình thức tập luyện có thời gian nhỏ hơn hoặc lớn hơn 4 phút không được gọi là Tabata!

Theo định nghĩa của ông Izumi Tabata (Trưởng khoa Thể thao và Khoa học Sức khỏe của Đại học Ritsumeikan), Tabata chỉ kéo dài trong vòng 4 phút, duy trì 20 sec tập, 10 sec nghỉ, tổng cộng 8 vòng.

Theo HLV Phạm Hoàng Vũ (làm việc tại Đà Nẵng), Tabata là hình thức tập luyện cường độ cao và chỉ kéo dài hay duy trì được trong 4 phút. "Điều đó cũng có nghĩa là việc tập trên hoặc dưới 4 phút thì không được gọi là Tabata. Do đó, tất cả những video có tiêu đề 8 phút Tabata, 15 phút Tabata, 12 phút Tabata hay 30 phút Tabata đều chưa đúng bản chất tập Tabata", HLV Phạm Hoàng Vũ cho biết.

Việc tập trên hoặc dưới 4 phút thì không được gọi là Tabata.

Vị huấn luyện viên cho biết thêm: "Nếu có thể tập được trên 4 phút có nghĩa là cường độ vẫn chưa đủ, cần tăng mức tạ hoặc cường độ lên. Còn nếu dưới 4 phút thì cần hạ cường độ hoặc mức tạ xuống".

Thêm nữa, "Tabata là hoạt động cường độ cao nên sẽ chạy con đường số 1 và số 2 trong energy pathways và tạo ra EPOC sau tập, không có chuyện đốt mỡ ở đây (đường số 3 tất nhiên vẫn chạy nhưng ở mức rất thấp)", HLV Phạm Hoàng Vũ nói.

Để làm rõ hơn, vị huấn luyện viên giải thích, số 1, số 2 giống như hộp số 1, số 2 trên xe máy. Số 1 và số 2 rất mạnh và đi ở những số này sẽ tốn nhiều xăng thế nhưng không mấy ai có thể để số 1, 2 chạy đường dài cả. Muốn chạy đường dài phải chạy số 3 (đốt mỡ). Hoạt động cường độ cao (giống như xe chạy lên dốc) thì cơ thể cần nguồn năng lượng lớn (tốn nhiều xăng). Ngược lại, hoạt động cường độ thấp (giống như xe máy đường trường), cơ thể vào guồng đỡ tiêu tốn năng lượng.

Những bài tập Tabata kéo dài quá 4 phút như trên đều chưa thể hiện đúng bản chất của hình thức tập luyện này.

"Thế nên những bài tập Tabata kéo dài quá 4 phút như trên đều chưa thể hiện đúng bản chất của hình thức tập luyện này. Nếu thực hiện Tabata quá 4 phút thì có nghĩa là bạn đang làm sai, không đúng sức. Do đó những bài tập như này không thể gọi là tập Tabata", HLV Phạm Hoàng Vũ nói.

Vậy nên, nếu bạn thích tập tabata đúng chuẩn thì hãy tập đúng nghĩa theo ông izumi tabata - tìm cường độ cho đúng 4 phút. còn nếu bạn lựa chọn những bài tập đang rao giảng tập tabata với thời gian "khủng" như trên thì cũng tùy bạn nhưng hãy luôn nhớ hiểu đúng và tập đúng mới đạt được hiệu quả cao nhất nhé!

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/xuat-hien-nhieu-video-tren-youtube-huong-dan-tap-tabata-trong-thoi-gian-khung-hlv-noi-mot-cau-khien-nhieu-chi-em-nga-ngua-20210924122808057.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY