Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

10 loại thực phẩm không bao giờ nên bảo quản gần nhau

Mặc dù thói quen phổ biến là cất trữ trái cây và rau quả trong ngăn kéo của tủ lạnh hoặc trong giỏ trái cây trên quầy, nhưng làm như vậy thực sự có thể làm hỏng thực phẩm ngay từ đầu.

Thực tế có những loại thực phẩm bạn không bao giờ nên bảo quản gần nhau vì ethylene, chất này thực sự có khả năng làm hỏng các thực phẩm khác xung quanh nó.

Thực phẩm sản xuất ethylene

Ethylene nghe có vẻ đáng sợ, nhưng đừng lo lắng, nó hoàn toàn tự nhiên. Đó là một loại khí giúp làm chín trái cây hoặc rau củ thành sản phẩm ngon ngọt mà tất cả chúng ta đều biết và yêu thích. Dưới đây là một số thực phẩm sản xuất ethylene phổ biến.

1. Táo

Táo có lẽ là một trong những nhà sản xuất ethylene phổ biến nhất, vì vậy hãy giữ chúng cách xa các sản phẩm khác của bạn! Tuy nhiên, điều thú vị về táo là cách ethylene ảnh hưởng đến nó dựa trên thời gian thu hoạch táo.

Nếu quả táo được hái trước khi đạt đến đỉnh điểm thu hoạch, ethylene có thể khiến quả táo bị cháy, khiến vỏ chuyển sang màu nâu.

Táo để được ba tuần trong tủ đựng thức ăn, 4 đến 6 tuần trong tủ lạnh hoặc 8 tháng trong tủ đông. Vì vậy, nếu bạn mua một ít táo, tốt nhất bạn nên cất chúng vào một chiếc bát ở giữa bàn, tất cả đều được để riêng.

2. Chuối

Ethylene trong chuối được tiết ra từ cuống, vì vậy bạn có thể giữ chuối tươi bằng cách dùng màng bọc thực phẩm bọc phần cuống lại. Bởi vì quá trình sản xuất ethylene diễn ra nhanh chóng, điều quan trọng là chuối phải tiếp xúc ít với carbon dioxide để trì hoãn việc giải phóng ethylene.

Để giữ chuối không bị chín trong quá trình vận chuyển, người ta sử dụng các hộp đặc biệt hoặc phòng ủ chín. Khi chuối đạt yêu cầu về độ chín, chuối sẽ để được 3 ngày trong tủ lạnh. Chuối cũng để được từ 2 đến 3 tháng trong ngăn đá.

3. Bơ

Bơ không chín trên cây, đó là lý do tại sao để chọn được quả bơ hoàn hảo là một thử thách khá khó khăn. Quá trình sản xuất ethylene xảy ra sau khi hái quả bơ khỏi cây và sẽ tăng lên khi quả bơ tiếp tục chín. Quả bơ chín khi sờ vào thấy mềm và màu da sẫm lại. Chúng thường chỉ để được 3 hoặc 4 ngày trong tủ lạnh.

4. Xoài

Trong khi sản xuất ethylene đối với một quả xoài nhỏ hơn so với các loại trái cây khác, nó vẫn sẽ chín từ khí. Xoài có thể để trong tủ đựng thức ăn từ 3 đến 5 ngày, hoặc đến 1 tuần trong tủ lạnh. 6 lê

5. Cà chua

Vì quá trình sản xuất ethylene đối với cà chua diễn ra ở mức độ vừa phải, cà chua có thể được bảo quản trong tủ đựng thức ăn lên đến 7 ngày sau khi chúng chín.

Tuy nhiên, vì tiếp xúc với ethylene có ảnh hưởng tiêu cực đến nhiều loại rau, bạn nên bảo quản cà chua giống như các loại trái cây sản xuấtnhiều ethylene khác. Nếu bạn muốn chúng để được lâu, cà chua có thể để trong ngăn đá trong 2 tháng.

Thực phẩm nhạy cảm với ethylene

Mặc dù một số cây trồng nhạy cảm với ethylene cũng tạo ra một lượng rất nhỏ ethylene trong quá trình chín, nhưng nó không đủ để tạo ra sự khác biệt. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải giữ các thực phẩm nhạy cảm với ethylene tránh xa các nhà sản xuất ethylene, nó sẽ làm chúng chín nhanh hơn.

Dưới đây là những thứ cần tránh xa các loại trái cây sản xuất nhiều khí ethylene:

1. Măng tây

Ethylene làm tăng tốc độ cháy của măng tây, còn được gọi là làm cứng các giáo măng tây, và thậm chí sẽ làm cho rau có màu vàng. Măng tây nên luôn được bảo quản trong tủ lạnh, và sẽ để được từ 3 đến 4 ngày. Chúng sẽ tồn tại lâu hơn trong tủ đông (lên đến 5 tháng).

2. Bông cải xanh

Khi để bông cải xanh tiếp xúc với các nhà sản xuất ethylene, thời hạn sử dụng sẽ giảm đi 50%. Các bông cải xanh sẽ bắt đầu vàng.

Khi được bảo quản riêng, bông cải xanh chỉ để được từ 3 đến 5 ngày trong tủ lạnh, vì vậy nếu ở gần nhà sản xuất ethylene thì thời hạn sử dụng của chúng sẽ rất ngắn. Tuy nhiên, bông cải xanh có thể tồn tại đến 10 đến 12 tháng trong tủ đông, vì vậy đông lạnh là cách tốt nhất để giữ cho loại rau này tươi lâu.

3. Cà rốt

Khi tiếp xúc với ethylene, cà rốt sẽ bắt đầu có vị đắng. Trong khi cà rốt sẽ để được đến 2 đến 3 tuần trong tủ lạnh, khi tiếp xúc với ethylene, vị đắng sẽ xuất hiện sau hai tuần. Nếu bạn muốn đông lạnh, cà rốt có thể để được 10 đến 12 tháng trong tủ đông.

4. Súp lơ trắng

Tương tự như bông cải xanh, súp lơ trắng rất nhạy cảm với ethylene. Rau sẽ bắt đầu chuyển sang màu vàng và lá sẽ tự tách ra khỏi cuống, vì vậy bạn nên bảo quản tránh xa các loại thực phẩm sản xuất ethylene như táo và cà chua. Súp lơ trắng và bông cải xanh có thời hạn sử dụng tương tự nhau, chỉ bảo quản trong tủ lạnh từ 3 đến 5 ngày và trong ngăn đá là 10 đến 12 tháng.

5. Dưa chuột

Hầu hết các loại rau bầu có xu hướng nhạy cảm với ethylene, bao gồm cả dưa chuột. Dưa chuột sẽ nhanh chóng bị vàng và thối rữa khi tiếp xúc với ethylene, đặc biệt là xung quanh chuối, dưa hoặc cà chua. Dưa chuột sẽ để được 4 đến 6 ngày trong tủ lạnh, nhưng không nên đóng băng dưa chuột. Vì vậy, tốt hơn bạn nên mua và ăn hết dưa chuột trong thời gian ngắn.

Ethylene là một loại hormone khí được thải ra từ các loại trái cây và rau quả cụ thể khi chúng đang chín. Đó là lý do tại sao điều cần thiết là bảo quản thực phẩm sản xuất etylen cách xa thực phẩm nhạy cảm với etylen.

Trên đây là những thực phẩm bạn không bao giờ nên bảo quản gần nhau. Giữ những thực phẩm này tách biệt với nhau (thực phẩm sản xuất ethylene cách xa thực phẩm nhạy cảm với ethylene) sẽ giúp thực phẩm tươi lâu hơn.

Xem thêm:

Mẹo đơn giản để hạ nhiệt căn phòng nhanh chóng giữa mùa hè nóng bức

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/10-loai-thuc-pham-khong-bao-gio-nen-bao-quan-gan-nhau-33912/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY