Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

10 rào cản tâm lý đang hủy hoại bạn

Hãy cùng điểm mặt những chướng ngại vật tinh thần mà dường như bạn tự tạo nên và nó khiến cuộc sống, tâm lý của bạn bị lung lay, chao đảo!

Những niềm tin khiến bạn bị giới hạn

Từ bé, bạn tin rằng những người tốt luôn gặp may mắn và giữ niềm tin đó suốt nhiều năm của cuộc đời. Nhưng ngày càng lớn, bạn quan sát cuộc sống và càng nhận thấy rằng may mắn đến một cách ngẫu nhiên và hoàn toàn không tất nhiên đối với người tốt. Nhưng trung thành với điều đó, bạn ngồi chờ may mắn đến với mình trong vô vọng.

Đây chính là lúc nói với bản thân rằng những niềm tin của mình, có thể chính xác vào một thời điểm nào đó, đang giới hạn mình cố gắng tìm thấy những niềm tin tốt đẹp hơn. Vì thế, nên khôn ngoan khi đặt niềm tin của mình vào ai, cái gì, khi nào và như thế nào.

Những mối ràng buộc

Con người sống trong xã hội với vô vàn những mối quan hệ kéo theo nhiều ràng buộc. Nhưng trong đó có những mối ràng buộc không những không có ích mà còn kéo bạn xuống hoặc thừa thãi.

Dũng cảm cắt đứt những điều thừa thãi đó sẽ giúp tâm hồn bạn nhẹ nhàng hơn và giúp bạn “bay cao bay xa” hơn. Đó có thể là một mối ràng buộc tinh thần trách nhiệm với người yêu cũ mà bạn không cần phải đeo giữ nó mãi.

Cảm thấy tội lỗi

Bạn mắc sai lầm, bạn thấy hối hận vì lẫm lỗi đó mà mang theo nó trong một thời gian dài. Nhưng thực ra, điều bạn cần làm là nhìn vào nó, đối diện và sửa sai để sai lầm đó trở thành bài học chứ không phải là hố sâu vấp ngã.

Cảm giác tội lỗi không thể giúp gì cho tương lai nên hãy vứt nó đi và đứng dậy và hành động.

Định kiến

Trong xã hội hiện đại, thoáng hiện nay, những khác biệt, sai lầm của một người luôn được xã hội bao dung, đồng cảm và giúp đỡ để họ hòa đồng hơn hoặc khắc phục sai lầm. Do đó, xóa tan định kiến của mình về một vấn đề nào đấy cũng là mở rộng trái tim mình với xã hội hơn. Dẹp bỏ định kiến, hòa nhập với cộng đồng, tìm cách cân bằng trung hòa quan điểm là cách tốt hơn để sống, hơn là thái độ định kiến cộc cằn, khó chịu.

Suy nghĩ nông nổi

Suy nghĩ nông nổi không phải là cách sống của người thành công. Thiếu suy nghĩ và suy nghĩ nông nổi là hành động khiến bạn dễ gặp thất bại và không được trọng dụng trong mắt người khác.

Suy nghĩ nông nổi cũng khiến tầm nhìn bị hạn chế, khó lòng tiếp xúc với những điều tốt đẹp, tân tiến trong xã hội, tự thu hẹp kiến thức và làm xấu đi trạng thái cảm xúc của bản thân.

Suy nghĩ tiêu cực

Điều này sẽ chẳng bao giờ có thể giúp bạn cải thiện tình hình đang không mấy tốt đẹp của mình. Một điều gây chán nản được tiếp thêm suy nghĩ tiêu cực sẽ làm tình hình xấu đi gấp đôi. Vì là chuyện cũng đã xảy ra rồi và bạn không thể thay đổi được gì, ít ra suy nghĩ lạc quan tích cực sẽ giúp làm lóe lên tia sáng khắc phục khó khăn.

Trông chờ vào sự đồng thuận của người khác

“Tự túc là hạnh phúc”. Trông chờ vào sự đồng thuận của người khác chẳng khác nào bạn là người thiếu chính kiến, thiếu những suy nghĩ và lối đi riêng của bản thân.

Hãy chủ động tích cực trong mọi chuyện và giải quyết nó theo cách của bạn. Đôi khi tin vào bản thân hơn tin vào người khác sẽ phát huy tác dụng đáng kể. Ngoài tin vào trái tim, tin vào trí óc của mình cũng là điều tuyệt vời đấy!

Hận thù

Hận thù chưa chắc là cách trả thù người bạn ghét tốt nhất, vì “trạng thái cảm xúc hận thù” của bạn chẳng thể nào mọc chân và đi đến đá vào kẻ bạn ghét giúp bạn. Thực ra nó đang phản chủ “đá” lại bạn đấy.

Bỏ qua hận thù, bắt tay vào hành động để có được thành công, bạn đã chiến thắng chính bản thân và bước trước một bước kẻ bạn khó chịu.

“Cứ để mai”

Có một cửa hàng treo biển “Ngày mai bán giảm giá” đã thu hút rất nhiều khách đến mua hàng. Nhưng những vị khách đó đã phải thất thiểu ra về khi không được mua hàng giảm giá. Cửa hàng giải thích đơn giản rằng vì “ngày mai” mới bắt đầu.

Ngày mai lại có ngày mai khác. Vì thế, cứ nói mãi câu “Cứ để mai” thì công việc sẽ chẳng bao giờ được hoàn thành. Không những thế, cứ mãi dựa dẫm vào ngày mai sẽ khiến trí não hình thành tính ỷ lại, sự lười biếng, thói quen trì trệ và xem sự chậm trễ là một điều hiển nhiên không cần thay đổi.

Tự trách mình

Tự trách mình cũng giống như hành vi cảm thấy tội lỗi. Không gì bằng việc hành động ngay lập tức để khắc phục sai lầm, rút ngắn thời gian khó khăn, tội lỗi do lỗi lầm của mình trong quá khứ.

Không nên tự trách mình vì lỗi lầm trong quá khứ vì bạn đang sống trong hiện tại và sống vì tương lai.

Thu Ngân

Theo chuyên trang Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/10-rao-can-tam-ly-dang-huy-hoai-ban-21878/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY