Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

101 chuyện lạ về thầy lang

(SKGĐ) Thật khó để xác định thực hư những bài thuốc mà các thầy lang chữa bệnh. Những câu chuyện sau là có thực mà như đùa..

Ảnh minh họa

1. Huyền thoại sừng dinh

Hiện nay có rất nhiều lời đồn về “thần chữa rắn” rải rác cả nước với nhiều phương pháp khác nhau. Ông Bùi Thanh Tùng ấp Thới Thượng (Thới Sơn, An Giang) và ông Nguyễn Thanh Bình (TpHCM) nổi tiếng giải độc bằng sừng dinh. Chuyện về loài dinh đang mang những thông tin huyền bí vì hiện nay khó ai xác định được con dinh như thế nào.

Ông Nguyễn Thanh Bình cũng đã từng “khoe” hai sừng dinh trên báo chí nhưng cũng không ít người còn nghi ngờ về nó. Về miền Tây hôm nay, không ai xác định được con dinh là con gì, trông như thế nào. Chiếc sừng dinh của ông Nguyễn Thanh Bình được chủ nhân kể là đã mua lại của một người Lào từ rất lâu, đã cắt từng miếng nhiều lần để cứu người nên còn rất ngắn.

2. Chữa hóc xương bằng mẹo

Hiện nay ở Kim Liên (Đống Đa, Hà Nội ) có bà Trần Thị Lệ nổi tiếng chữa hóc xương các loại bằng bài thuốc mẹo. Quê bà Lệ ở Hương Sơn (Hà Tĩnh) nhưng ngay từ nhỏ đã sống với ông bà ngoại ở Hương Khê (Hà Tĩnh). Lúc đó ở gần nhà ngoại của bà Lệ có ông thầy Nguyễn Văn Cương nổi tiếng chữa hóc xương bằng thuốc mẹo học từ đồng bào dân tộc thiểu số. Khi 6 tuổi, bà Lệ được ông Cương chọn là truyền nhân. Đến khi ra Hà Nội, bà Lệ mang theo nghề của thầy để làm phúc.

“Thuốc” để bà Lệ chữa bệnh chỉ gồm nước lọc, muối và chiếc đèn dầu cũ kỹ. Khi bệnh nhân ngồi yên vị xuống ghế, bà đi một vòng quanh người bệnh nhân rồi sau đó nhẹ nhàng ngồi xuống chiếc ghế đối diện. Bà giơ ngón tay trỏ lên chỉ thẳng vào mặt bệnh nhân rồi lẩm bẩm điều gì đó trong miệng.

Tiếp sau, bà đưa cho bệnh nhân cốc nước lọc đã chuẩn bị sẵn bảo bệnh nhân uống đúng 3 ngụm. Khi người bệnh vừa dứt ngụm nước thứ 3 thì bà đưa tay xoay chiếc đèn dầu đã cũ kỹ 3 vòng, đồng thời đưa cho bệnh nhân một hạt muối bảo bệnh nhân bỏ vào miệng ngậm.

Sau cùng, bà cho bệnh nhân 2 hạt muối để cứ sau 3 tiếng tự người đó bỏ muối vào miệng và ngậm. Bà Lệ nói rằng có thể chữa được hóc bất cứ xương gì trong vòng 6 ngày trở lại, còn nếu bệnh nhân để đến ngày thứ 7 thì chịu. Hơn 70 năm chữa bệnh này, cụ không lấy tiền công mà tùy tâm người bệnh đến cảm tạ.

4. Chữa bỏng nhờ lá rừng

Ông Bùi Văn Dũng (xã Dũng Phong, huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình) nổi tiếng là chữa bỏng nhờ lá cây rừng. Ông học được nghề của bà nội từ khi nhỏ nhưng bắt đầu “hành nghề” từ năm 1993. Mỗi khi có bệnh nhân đến là ông Dũng vào rừng hái lá cây về làm thuốc đắp cho họ. Mỗi bệnh nhân tốn 1-3kg lá tươi, ca bình thường thì khỏi trong khoảng 15 ngày trở lại.

Nhờ chữa bệnh khỏi cho nhiều người nên ông Dũng có nhiều người nhận làm “bố nuôi”. Ông chuyên chữa bệnh làm phước và kiêm nghề xay xát gạo nhưng gần đây vì bệnh nhân tìm đến nhiều, ông cũng không còn thời gian để kiếm sống, thực hiện trách nhiệm nghĩa vụ với vợ con. Do đó ông chuyển sang nhận tiền của bệnh nhân với lệ phí 100.000 đ/ngày.

5. Chữa chàm tổ đỉa không cần gặp bệnh nhân

Khoa học gọi tên bệnh này là eczema. Tây y thì nói rằng chàm tổ đỉa rất dễ tái phát, khó chữa dứt điểm và thuốc chữa chủ yếu là thuốc có steroid. Nhưng rất nhiều thầy lang quảng cáo bài thuốc gia truyền chữa dứt điểm.

Tại Hà Nội có thầy Nguyễn Thế Vũ (Ngọc Thụy, Long Biên) nổi tiếng chữa nhờ thuốc nam gia truyền. Phương pháp chữa của thầy là nhể (khêu) những mụn nước to ở vùng da bệnh. Sau đó xát chanh vào vùng tổn thương rồi thấm khô. Thuốc được đun nóng rồi nhỏ vào chỗ bệnh sau đó bệnh nhân hơ nóng trên bếp than. Những vết nước dần sẽ khô. Cách chữa của thầy Thế Vũ là những người ở gần thì đến thầy thăm khám còn những người ở xa, thầy sẽ gửi thuốc qua đường bưu điện.

Như Bình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/101-chuyen-la-ve-thay-lang-17223/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY