Chuyên ngành hôm nay

Chuyên ngành

11 lời khuyên giúp tránh xa hen suyễn

Bệnh hen suyễn có thể ảnh hưởng đến người bệnh ở nhiều mức độ, từ khó chịu, thỉnh thoảng ho, khó thở đến đe dọa tính mạng vì “ngạt trên cạn”.

Các nghiên cứu cho thấy tỷ lệ xuất hiện cơn hen và tỷ lệ nhập viện do cơn hen nặng của bệnh tăng vọt vào những tháng nhiệt độ thấp và trời nồm ẩm.

Nguyên nhân gây ra cơn hen suyễn ở người bệnh vào mùa lạnh thường là 2 thách thức sau: Một là họ dành nhiều thời gian ở trong phòng đóng kín; Hai là đi ra ngoài có nhiệt độ thấp. Khi luôn ở trong nhà với phòng đóng kín, người bệnh có nguy cơ hít thở các yếu tố dễ gây cơn hen như nấm mốc, lông vật nuôi, bụi, khói lò sưởi, khói bếp và khói Thu*c lá nếu có người hút Thu*c ở trong nhà. Còn khi đi ra khỏi nhà, người bệnh lại đối mặt với cuộc tấn công của không khí lạnh. Không khí lạnh khô làm tăng nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp trên và có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng hen suyễn. Để phòng ngừa hen suyễn trong thời tiết lạnh, người bệnh nên thực hiện theo những dưới đây:

Giữ cho bệnh hen suyễn nằm trong vòng kiểm soát có thể đòi hỏi sự cẩn thận, tỉ mỉ, mất công sức nhiều hơn một chút, nhưng các khuyến cáo mang tính chiến lược này sẽ giúp người bệnh hen suyễn đi qua những ngày giao mùa mà không làm tồi tệ thêm các triệu chứng của bệnh hen suyễn sẵn có.

BS. Hải Châu

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/11-loi-khuyen-giup-tranh-xa-hen-suyen-n155273.html)
Từ khóa: hen suyễn

Chủ đề liên quan:

hen suyễn

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY