Dị ứng , Mề đay hôm nay

Lý do trẻ dễ dị ứng và hen suyễn

Quan sát từ phòng khám nhi, chúng tôi nhận thấy tình trạng trẻ em mắc các bệnh dị ứng (mề đay, chàm, viêm mũi dị ứng...) và hen suyễn gia tăng.
Di truyền là một nguyên nhân cho các nhóm bệnh này. Tuy nhiên, bệnh dị ứng và hen suyễn gia tăng ở nhiều trẻ không có tiền sử gia đình mắc bệnh dị ứng hay hen suyễn. Có một số giả thuyết giải thích hiện tượng này như sau.

Béo phì và suyễn

Y học đã chứng minh việc thay đổi lối sống và vận động dẫn đến gia tăng nguy cơ mắc bệnh mãn tính không lây, trong đó có thừa cân béo phì. Hiện nay tỉ lệ thừa cân béo phì tại các đô thị lớn đã vượt xa tỉ lệ suy dinh dưỡng. Thừa cân béo phì là một yếu tố nguy cơ làm gia tăng bệnh dị ứng và hen suyễn thông qua nhiều cơ chế, gồm sự tương đồng gen giữa béo phì và bệnh hen suyễn, béo phì làm giảm chức năng hô hấp do làm gia tăng kháng lực đường thở.

Đặc biệt là mô mỡ dư thừa trong bệnh béo phì thúc đẩy cơ thể gia tăng sản xuất các chất gây viêm adipokine không có lợi cho sức khỏe như TNF alpha, IL-6 và leptin. Chế độ ăn nhiều chất béo và tinh bột cũng làm gia tăng stress oxy hóa và phản ứng viêm toàn thân. Ngoài khả năng làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh hen suyễn, béo phì cũng là một yếu tố làm việc khó kiểm soát trong điều trị hen suyễn. Do đó việc giảm cân giúp trong cả phòng và kiểm soát hen suyễn.

Thiếu vitamin D và hen suyễn

Vai trò cơ bản của vitamin D là trong chuyển hóa canxi và phospho trong cơ thể, từ đó ảnh hưởng đến quá trình tạo xương ở cơ thể. Tuy nhiên, gần đây y học phát hiện nhiều chức năng khác của vitamin D trong phòng chống các bệnh mãn tính không lây, cần thiết cho phổi và phát triển hệ miễn dịch. Thiếu vitamin D được chứng minh làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh hen suyễn. Trẻ em ngày nay được cho đi học từ sáng sớm, lại ít được tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nên gia tăng nguy cơ thiếu vitamin D. Để phòng tránh thiếu vitamin D cần cho trẻ thường xuyên tiếp xúc ánh nắng mặt trời nhẹ, sử dụng thực phẩm có bổ sung vitamin D.

Trẻ quá sạch

Trẻ em ngày nay sống trong điều kiện vệ sinh tốt hơn nhiều so với trước đây. Song, nếu trẻ ít tiếp xúc với các tác nhân vi sinh khác nhau thì hệ miễn dịch của trẻ ít được "huấn luyện" để nhận biết yếu tố nào là có hại và vô hại.

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy trẻ sống vùng nông thôn, trẻ sống trong gia đình có nuôi thú cưng như chó mèo, trẻ có anh chị em lớn hơn lại ít có nguy cơ mắc bệnh dị ứng và hen suyễn hơn.

Lý do là hệ vi sinh của trẻ đa dạng với nhiều vi sinh có lợi cho sức khỏe và giảm các vi sinh không có lợi cho sức khỏe vì được tiếp xúc chéo vi sinh từ thú nuôi trong nhà; từ anh chị lớn do anh chị có tiếp xúc vi sinh từ đất, không khí và từ bạn bè trong trường học.

Do vậy, ở những trẻ không có tiền sử gia đình mắc bệnh dị ứng và hen suyễn, gia đình nên mạnh dạn cho trẻ chơi bên ngoài để tiếp xúc với đất, không khí và nuôi thú cưng như chó, mèo trong gia đình.

Sử dụng kháng sinh sớm

Sử dụng kháng sinh sớm làm đảo lộn hệ vi sinh đường ruột tự nhiên và là nguyên nhân dẫn đến gia tăng nguy cơ mắc bệnh dị ứng và hen suyễn. Để phòng tránh điều này, phụ huynh không nên tự ý mua kháng sinh cho trẻ uống khi có sốt ho, mà cần đi khám để được sự chỉ định đúng của bác sĩ. Nhiều trường hợp cảm hay cúm không cần dùng kháng sinh.

Mangyte.vn
Theo Ths.BS Trần Quốc Cường - Tuổi trẻ

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-ly-do-tre-de-di-ung-va-hen-suyen-3300.html)

Chủ đề liên quan:

dị ứng hen suyễn

Tin cùng nội dung

  • Dị ứng với nọc độc của ong là một trong những nguyên nhân gây Tu vong quan trọng ở những bệnh nhân nhạy cảm với nọc độc của ong.
  • Ngứa mắt, họng khô, phát ban, buồn nôn, khó thở… là những triệu chứng của dị ứng mà trẻ nhỏ có thể gặp do ăn thực phẩm không hợp với cơ thể.
  • Trào ngược dạ dày thực quản và hen suyễn có mối liên quan qua lại lẫn nhau, giống như giữa con gà và quả trứng, rất thường gặp ở trẻ dưới 1 tuổi.
  • Chào Mangyte, Em bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và phải sử dụng dụng cụ hít nhưng không biết sử dụng sao cho đúng. Em nghe nói BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức tư vấn sử dụng dụng cụ hít, không biết điều này có đúng không? Kính mong Mangyte tư vấn giúp em. Chân thành cảm ơn.
  • Theo nghiên cứu, đơn tướng quân có tác dụng tiêu độc, chống dị ứng và kháng khuẩn mạnh. Trong nhân dân thường dùng lá đơn tướng quân dị ứng,
  • Cóc mẳn, còn được gọi là cúc mẳn, cúc ma, cỏ the, nga bất thực thảo..., có tên khoa học là Centipeda minima (L.). Cóc mẳn phân bố chủ yếu ở các tỉnh vùng đồng bằng, trung du và núi thấp, thường mọc nhiều ở những nơi ẩm thấp, ruộng bỏ hoang.
  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Dị ứng có 2 thể cấp tính và mãn tính. Dị ứng cấp tính thường có liên quan đến cơ địa; do dùng những thức ăn không tươi, nhất là với cá, tôm, cua, trứng không đảm bảo an toàn vệ sinh, do uống rượu; hoặc vì bên trong có nhiệt, cảm phong hàn, gió nóng, hoặc vì ra mồ hôi nhiều.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Bệnh chàm là một bệnh mạn tính về da, làm da khô, đỏ và ngứa. Bệnh chàm còn được gọi là viêm da dị ứng. Bất cứ ai cũng có thể bị chàm, …
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY