Kinh tế xã hội hôm nay

13 sai lầm khi thiết kế và thi công tủ bếp (Phần 1)

Đầu tư một tủ bếp thông minh cho gia đình đang là xu hướng hiện nay. Tuy nhiên, một tủ bếp thông minh cần được thiết kế khoa học, đạt tính thẩm mỹ, bố trí công năng tốt, kích thước và phong thủy phù hợp với gia chủ. Hiện nay có đến 80% tủ bếp của các gia đình Việt đang mắc phải 13 sai lầm trong thiết kế và thi công gây ảnh hưởng tới chất lượng, độ bền của tủ bếp và sự bất tiện trong quá trình nấu nướng.

Nếu gia đình bạn đang chuẩn bị hoàn thiện hay cải tạo lại phòng bếp thì 6 trong 13 kinh nghiệm sau đây sẽ giúp bạn sở hữu 1 phòng bếp đẹp, hiện đại và tiện nghi cho gia đình thân yêu của mình.

Tam giác công năng không hợp lý gây cản trở thao thác

Ba khu vực mà người nội trợ thường xuyên di chuyển nhất trong phòng bếp chính là: Tủ lạnh, chậu rửa bát, bếp nấu. Chính vì tính chất quan trọng của 3 vị trí này, nguyên tắc tam giác bếp ra đời và được ứng dụng phổ biến trong nội thất phòng bếp trên thế giới từ năm 1950.

Tam giác công năng là một nguyên tắc tiêu chuẩn để bố trí và sắp xếp phòng bếp hiệu quả, vừa thuận tiện công năng và đáp ứng tính thẩm mỹ. theo 1 nghiên cứu, tủ bếp có thời gian sử dụng 20 năm thì quãng đường người nội trợ di chuyển khoảng 2000km. việc phân luồng công việc giúp hạn chế quãng đường di chuyển và tiết kiệm thời gian là điều vô cùng cần thiết. cần phải tính toán rất cẩn thận để trong quá trình thao tác tại mỗi không gian không bị cản trở.

Tủ bếp cơ bản chủ yếu sẽ tập trung vào 3 khu vực chức năng được phân luồng theo trình tự chặt chẽ như sơ đồ:

Khu vực lưu trữ thực phẩm (tủ lạnh, tủ lưu trữ đồ khô) ⇒ Khu vực rửa và sơ chế (chậu rửa bát) ⇒ Khu vực nấu nướng (bếp từ, lò nướng, lò vi sóng).

Tủ bếp thiết kế hình chữ i, chữ l hay chữ u cần đảm bảo số bước chân trong tam giác làm việc không nên ít hơn 10 bước và nhiều hơn 25 bước. đây là một lưu ý quan trọng khi làm tủ bếp thông minh mà các gia đình đang bỏ qua!

Vật liệu làm tủ bếp không phù hợp

Một trong những sai lầm khá nhiều gia đình mắc phải đó chính là lựa chọn vật liệu làm tủ bếp không phù hợp dẫn tới chi phí trọn bộ tủ bếp cao nhưng sử dụng không ưng ý. việc lựa chọn vật liệu là việc nên làm đầu tiên trong quá trình thiết kế thi công tủ bếp.

Trên thị trường hiện nay có 5 vật liệu phổ biến là: Gỗ công nghiệp, gỗ tự nhiên, vật liệu inox, vật liệu nhựa, vật liệu nhôm kính.

Mỗi loại vật liệu sẽ có những ưu nhược điểm khác nhau. với tủ bếp inox sử dụng chất liệu inox 304 cao cấp an toàn cho sức khỏe, độ bền cao, thiết kế hiện đại, trong khi đó những mẫu tủ bếp gỗ tự nhiên, gỗ công nghiệp thiết kế tân cổ điển đem đến phong cách sang trọng. với tủ bếp kiểu dáng tân cổ điển, bạn nên chọn những loại gỗ có vân đẹp như gỗ sồi mỹ, gỗ óc chó.

Nếu bạn yêu thích phong cách hiện đại, nhiều màu sắc, nhiều loại vân gỗ thì gỗ công nghiệp là lựa chọn hàng đầu cho bạn. hiện nay chất liệu tủ bếp gỗ công nghiệp đang là sự lựa chọn phổ biến của các gia đình việt bởi chi phí phù hợp, độ bền cao và thiết kế hiện đại.

Thùng tủ chậu rửa bát là khu vực thường xuyên ẩm ướt, khả năng nước bị rò rỉ cao, Bạn nên sử dụng vật liệu thùng tủ ở khu vực này là thùng nhựa hoặc thùng inox.

Chưa tối ưu không gian lưu trữ

Tủ bếp luôn ngăn nắp, sạch sẽ là nguồn cảm hứng để bạn tạo nên những món ăn ngon cho cả gia đình. tuy nhiên việc lãng phí không gian nhà bếp cộng thêm quá nhiều đồ đạc khiến tủ bếp của gia đình bạn thường xuyên trong tình trạng lộn xộn mất thẩm mỹ. không gian lưu trữ của tủ bếp sẽ được sử dụng tối đa bằng cách sử dụng phụ kiện tủ bếp âm tủ thông minh đang là xu hướng của tủ bếp hiện đại.

Đặc biệt nếu gia đình bạn thiết kế tủ bếp chữ l hoặc chữ u thì việc tối ưu góc tủ bếp sẽ giúp bạn có thể thêm không gian lưu trữ lý tưởng. hãy sử dụng phụ kiện tủ bếp thông minh như: giá bát đĩa nâng hạ, giá xoong nồi, giá gia vị, giá góc liên hoàn, mâm xoay tủ bếp, thùng gạo, thùng rác âm tủ, tủ kho để căn bếp của gia đình bạn luôn sạch sẽ và ngăn nắp.

Thiếu ánh sáng

Thiếu ánh sáng là một trong những vấn đề thường gặp đối với tủ bếp chung cư bởi thiết kế không gian bếp khá hẹp. khi phòng bếp bố trí không đủ ánh sáng, sẽ không an toàn cho bạn khi sử dụng các đồ trong bếp, có thể dễ dàng gây đổ vỡ hoặc gặp vấn đề với các đồ vật sắc nhọn. phòng bếp thường cần ba loại ánh sáng: ánh sáng chung cho chiếu sáng tổng thể, ánh sáng cho công việc làm bếp và ánh sáng trang trí.

Ngoài việc sử dụng ánh sáng tự nhiên, tủ bếp nên bổ sung ánh sáng nhân tạo, bằng cách bố trí các loại đèn chiếu sáng không gian lớn, kết hợp tăng sáng cho các khu vực người nội trợ sử dụng nhiều (khu chậu rửa bát, khu bếp nấu).

Việc lựa chọn đèn led tủ bếp cảm ứng vẫy cung cấp ánh sáng tập trung giúp quá trình nấu ăn an toàn và tiện lợi hơn đang được khá nhiều gia đình việt lựa chọn. bạn sẽ không còn lo lắng về việc đóng mở công tắc đèn khi tay ướt gây nguy hiểm khi sử dụng đèn led cảm ứng vẫy thông minh.

Thiếu máy hút mùi và khử mùi

Mùi dầu mỡ, thức ăn sẽ khiến phòng bếp của gia đình bạn mất đi cảm giác thoải mái, tiện nghi. làm thế nào để cải thiện điều này? một lưu ý rất quan trọng mà bạn cần nắm được khi làm tủ bếp là thiết kế thông gió cho phòng bếp và lựa chọn máy hút mùi.

Ảnh minh họa

Máy hút mùi có chức năng hút mùi và khử mùi thông minh sẽ cải thiện chất lượng của không khí trong phòng bếp, giảm thiểu các mùi khó chịu bay ra phòng khách, phòng ngủ. Máy hút mùi có tiếng ồn thấp mang lại cho Bạn cảm giác thoải mái, vui vẻ.

Không chú ý đến phụ kiện tủ bếp

Một tủ bếp tiện nghi không thể thiếu các phụ kiện. nên lựa chọn loại tốt, bền, hài hòa và tiện dụng cho tủ bếp để đạt được hiệu quả cao trong việc nấu nướng cũng như làm người nội trợ cảm thấy thoải mái. nhiều người vẫn hay mắc sai lầm lựa chọn những phụ kiện kém chất lượng, nhanh hỏng, thiếu tính tiện dụng… ví dụ như việc sử dụng một chiếc bản lề giảm chấn cho cánh cửa tủ bếp sẽ giúp thao tác đóng mở dễ dàng, nhẹ nhàng cùng nhiều tính năng khác hơn là khi sử dụng một bản lề chất lượng kém.

Quá nhiều phụ kiện hay lắp đặt không hợp lý đều là sai lầm mà khi thiết kế tủ bếp thường mắc phải. phụ kiện tủ bếp có rất nhiều loại như: giá treo, giá treo xoong nồi,… cần sắp xếp, lắp đặt sao cho khoa học cũng như không gây mất thẩm mỹ. vd: thùng rác cần bố trí gần chậu rửa, giá đựng gia vị cần gần khu bếp nấu,….

Để tìm hiểu những thông tin hữu ích hơn cũng như có những trải nghiệm thực tế với phụ kiện tủ bếp thông minh, mời bạn ghé thăm hệ thống showroom của bếp ikitchen:

Hệ Thống Siêu Thị Bếp iKitchen

Showroom Đống Đa: số 302 đường Láng, Q. Đống Đa, Hà Nội.

Showroom Hà Đông: Shophouse B2-11 Tố Hữu, P. Vạn Phúc, Q. Hà Đông, Hà Nội.

Showroom Long Biên: số 443 Nguyễn Văn Cừ, Q. Long Biên, Hà Nội.

Hotline: 098.125.1010

Website:

www.bepikitchen.com

Facebook: www.facebook.com/bepikitchen

Youtube: www.youtube.com/bepikitchen

phần 1 chúng tôi đã giới thiệu 6 lỗi cơ bản trong việc lên thiết kế tủ bếp. ở phần 2 hệ thống siêu thị bếp ikitchen sẽ chia sẻ về 7 lỗi mà chủ nhà hay mắc phải và cách đầu tư thông minh để có một không gian bếp cao cấp, tiện ích nhất. xin quý vị đón đọc trong phần 2 của bài viết…

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/13-sai-lam-khi-thiet-ke-va-thi-cong-tu-bep-phan-1-n184471.html)
Từ khóa: tủ bếp

Chủ đề liên quan:

sai lầm thi công thiết kế tủ bếp

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY