Tâm sự hôm nay

Sai lầm của đồng nghiệp

Trong nghề y chúng ta từng chứng kiến sai lầm của đồng nghiệp và dĩ nhiên là cũng có đồng nghiệp chứng kiến sai lầm của chúng ta.
Trong nghề y chúng ta từng chứng kiến sai lầm của đồng nghiệp và dĩ nhiên là cũng có đồng nghiệp chứng kiến sai lầm của chúng ta. Từ ngàn xưa, sai lầm là một bản tính của con người, không sai lầm thì không phải là người, dù là người giỏi tới đâu chăng nữa.

Ở các nước phát triển với nền y học phát triển cũng vậy, người ta cũng chứng kiến hàng loạt sai lầm y khoa, các tai biến không mong muốn. Mổ lộn bên, bỏ sót gạc hay sót dụng cụ phẫu thuật trong người bệnh nhân... là những tai biến, sai lầm thường hay gặp. Tuy nhiên, ở những nước phát triển thì người ta có nhiều cách, có nhiều phương tiện để hạn chế nó, để tỷ lệ xảy ra nếu có ở mức thấp nhất.

Điều đáng nói là, chúng ta là thầy Thu*c, nếu thấy tai biến, biến chứng hay nói chung là chứng kiến một sai lầm nào đó của đồng nghiệp thì chúng ta nên phản ứng như thế nào? Dĩ nhiên, ai cũng chấp nhận một nguyên tắc là, hãy hết sức thông cảm cho đồng nghiệp của mình, vì sai lầm là bản tính của con người như đã nói ở trên. Và, hãy giữ bí mật cho đồng nghiệp vì tới ngày nào đó khi ta có sai lầm tương tự thì đồng nghiệp cũng sẽ giữ bí mật cho chúng ta, đời có qua có lại mà.

Có người nói không, dứt khoát không. Hãy nói ra những vấn đề đó để mà học hỏi. Gọi người đồng nghiệp đó ra nói chuyện riêng được không? Nếu người đồng nghiệp đó là một bác sĩ đàn anh hay thầy thì làm sao được? Hay đưa vấn đề này ra khoa, có được không? Và khi đưa ra khoa thì thành phần tham dự nên là những ai, nên có hộ lý tham dự không... Hay nói vấn đề này ở phạm vi bệnh viện, ở buổi sinh hoạt chuyên môn, hay hội nghị khoa học... Nói chung, một khi đã quyết định nêu vấn đề này thì nên nêu ở đâu, mức độ lan tỏa thông tin tới cỡ nào thì hợp lẽ, hợp đạo đức?

Nói hay không nói là cả một vấn đề. Và nói ở đâu, lan tỏa tới ai là một vấn đề khác nữa.

Tuy nhiên, một vấn đề lớn hơn là chúng ta có nên thông báo sự việc cho bệnh nhân và cho người nhà bệnh nhân biết tất tần tật những gì đang xảy ra hay không? Nếu có thì hậu quả như thế nào và có hợp với đạo đức hay không? Còn nếu chọn thái độ giữ bí mật với người nhà bệnh nhân cũng như bệnh nhân thì thái độ đó có đạo đức hay đúng đắn hay không?

Có nên báo cho báo chí hay các phương tiện thông tin đại chúng biết hay không?

Vì vậy, đây là vấn đề luôn luôn khó và vô cùng tế nhị khi phải thực hành nghề nghiệp hàng ngày. Có một quy tắc ứng xử chi tiết về vấn đề này trong thời buổi hiện nay là cần thiết nhằm tránh khả năng đổ vỡ các mối quan hệ vì hành xử không đúng.

BS. Phan Văn Hoàng

Bài viết, ý kiến đóng góp cho diễn đàn “Tai biến y khoa” xin gửi về banthukysk@gmail.com, bandientuskds@gmail.com. Tòa soạn tôn trọng các quan điểm khác nhau, các ý kiến phản biện của tác giả trên cơ sở khách quan, trung thực và khoa học. Các bài viết đăng trên diễn đàn này thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

SK&ÐS

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-sai-lam-cua-dong-nghiep-5621.html)

Tin cùng nội dung

  • Ninh xương nấu cháo, thêm sữa vào bột... là những cách chẳng những không giúp chống còi xương mà còn dễ khiến trẻ rối loạn tiêu hóa.
  • Không có cuộc hôn nhân màu hồng. Thậm chí, các cặp vợ chồng còn dễ xung đột vì những lý do không thể bé hơn.
  • Cho thêm nước lạnh khi đang luộc thịt hoặc hầm xương, sớm cho muối vào thịt khi đun nấu, chiên thịt xông khói trong chảo nóng...là những thói quen thường thấy nhưng có hại.
  • Khi TS. Ngô Kim Chung - nguyên Giám đốc Bệnh viện 175 TP. Hồ Chí Minh trao đổi cùng tôi về những trường hợp tai biến sản khoa gần đây, ông kể: “Hồi còn làm việc ở Bệnh viện Việt Đức, thời gian đó có nhiều tai biến phẫu thuật, thầy Tôn Thất Tùng đã từng than thở: série noire (loạt đen)”.
  • Giấc ngủ là một trong những điều quan trọng nhất để phục hồi lại sức khỏe của con người sau một ngày dài. Nhưng những thói quen xấu vô tình làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, thậm chí gây cho bạn mất ngủ.
  • Thời điểm đầu năm mới (mùa đông xuân), nhiệt độ hạ thấp gây rét đậm, rét hại, độ ẩm trong không khí không ổn định, đan xen những ngày lạnh và khô là những ngày mưa ẩm.
  • Ăn quá nhiều vào bữa sáng làm cơ thể buồn ngủ và lười hoạt động. Ăn thức ăn với nước trái cây hoặc nước sẽ làm chậm quá trình tiêu hóa.
  • Hòa hợp với đồng nghiệp trong công việc không chỉ nâng cao năng suất lao động, mà nó còn nâng cao sức khoẻ và tuổi thọ.
  • Cuộc sống chăn gối vợ chồng quyết định hạnh phúc gia đình. Một số quan niệm sai lầm về bệnh T*nh d*c bạn cần loại bỏ để cuộc yêu thăng hoa.
  • Đối với người bị đuối nước, việc sơ cứu dưới nước là điều quan trọng đầu tiên nên làm, để đưa nạn nhân ra khỏi tình trạng ngạt.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY