Tâm sự hôm nay

Xin chia sẻ cùng các đồng nghiệp

Khi TS. Ngô Kim Chung - nguyên Giám đốc Bệnh viện 175 TP. Hồ Chí Minh trao đổi cùng tôi về những trường hợp tai biến sản khoa gần đây, ông kể: “Hồi còn làm việc ở Bệnh viện Việt Đức, thời gian đó có nhiều tai biến phẫu thuật, thầy Tôn Thất Tùng đã từng than thở: série noire (loạt đen)”.
(SKDS) – Khi TS. Ngô Kim Chung - nguyên Giám đốc Bệnh viện 175 TP. Hồ Chí Minh trao đổi cùng tôi về những trường hợp tai biến sản khoa gần đây, ông kể: “Hồi còn làm việc ở Bệnh viện Việt Đức, thời gian đó có nhiều tai biến phẫu thuật, thầy Tôn Thất Tùng đã từng than thở: série noire (loạt đen)”.

Loạt tai biến sản khoa bắt đầu từ tháng tư đã được báo cáo Thủ tướng. Chuyên khoa sản lao đao. Série noire đã phủ bóng lên Hưng Yên, TP. Hồ Chí Minh, Bắc Ninh… Còn nơi nào nữa đây?! Thương ôi những gia đình chia lìa tang tóc! Thương ôi những phụ nữ không thoát khỏi cửa tử! Thương ôi những em bé không được làm người! Và thương cả những bệnh viện, những đồng nghiệp nằm trong loạt đen.

Hồi tưởng khi còn là sinh viên y khoa năm thứ tư, học bộ môn ngoại (năm 1974). Một đêm trực Khoa Ngoại Bệnh viện Bạch Mai, liền kề Khoa Sản có một bác sĩ của Khoa Gây mê hồi sức bệnh viện vào đẻ. Chị vào từ chiều, chưa đau nhiều nên về nhà, 8 giờ tối chị quay trở lại, 9 giờ khoa sản nhốn nháo có tiếng than khóc rồi tin dữ truyền sang: hai mẹ con sản phụ đã…! Nguyên nhân thuyên tắc ối.

Sang học môn sản. Tôi chăm lắm. Tiêu chuẩn đỡ đẻ 4 ca mới được thi hết môn thì tôi đỡ được hàng chục. Chẳng nề hà làm vệ sinh trước và làm Thu*c sau đẻ, làm rốn, cho trẻ bú bình và bế chuyển bệnh nhân về phòng sau đẻ… Thầy Trúc rất quý tôi, bênh vực và cho tôi làm những việc của năm thứ 6. Mong muốn trở thành bác sĩ sản khoa không thành vì chỉ dám thi viện trường. Khóa tôi có hai bác sĩ nội trú sản đều nổi tiếng, anh Bạo lớp D (sau này là Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội); anh Hùng cùng lớp C sau này là Trưởng khoa Sản Bệnh viện Bạch Mai).

Ngành y tế nói chung, đặc biệt là lĩnh vực sản khoa nói riêng đen đủi, rủi ro có thể xảy ra mọi nơi mọi lúc. Xa xưa, hai y tá Bệnh viện Bạch Mai tiêm vitamin C cho nhau, một sốc phản vệ Tu vong. Ông Phó hiệu trưởng của Đại học Y Hà Nội Tu vong sau mũi penicilin mà phu nhân của ông tiêm. Nhân viên của ngành y cũng không tránh được tai biến. Nhiều chuyện khác không nhắc lại nữa. Tai biến rủi ro sản khoa bất ngờ và đau đớn hơn là mất cả mẹ và con. Giờ nghĩ lại cũng chẳng hối tiếc khi tôi không gia nhập được chuyên khoa phục vụ giới nữ. Thêm một lẽ phận mình cũng khó. Người khác trực không sao, mình trực có khi thức suốt đêm vì bệnh nhân nặng. Có đêm trực mà 2 - 3 bệnh nhân Tu vong. Có trường hợp đang ngồi ở thành giường, ăn xong bát phở, ngả người ra, ngừng tuần hoàn, cấp cứu không lại! Tôi buồn mà báo cáo: một phiên trực đen tối. Mà cũng lạ, série noire còn có trên bình diện quốc tế. Tôi đã đọc được trên báo mạng, có những giờ, những ngày tai biến hàng không xảy ra ở nhiều nước. BS. Trịnh Sơn Hà – Phó Giám đốc kiêm Trưởng khoa sản Bệnh viện Thành An Sài Gòn ở thành Vinh, người đã có thâm niên làm chuyên khoa hơn 30 năm cũng ngao ngán: Được ngày nào hay ngày đó thôi, chẳng nói trước được… Bệnh viện chưa gặp sự cố nào nghiêm trọng, may mắn làm sao! Cũng phải nhấn mạnh lại rằng đen đủi, rủi ro không tha cho dù đó là những bác sĩ còn ít kinh nghiệm hay cả những người lão luyện. Phải lấy sự cẩn trọng làm đầu.

Tôi đã từng mô tả tình cảnh Khoa ngoại Bệnh viện Phổi Trung ương sau ca Tu vong phẫu thuật kén khí giống như nước Mỹ tan hoang sau cơn bão Katrina năm nào. Tôi không đến tận nơi được nhưng biết chắc tình cảnh các bệnh viện có sự cố đều vậy. Thảm thương hơn có lẽ là Bệnh viện tư nhân Kinh Bắc! Xin chia sẻ cùng các đồng nghiệp thân mến chưa từng gặp mặt. Cầu mong cho Bệnh viện Thành An Sài Gòn cùng các bệnh viện khác bình yên không phủ bóng đen! BS. Thành An

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-xin-chia-se-cung-cac-dong-nghiep-6115.html)
Từ khóa: đồng nghiệp

Chủ đề liên quan:

chia chia sẻ đồng nghiệp

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY