Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

15 phút phẫu thuật cứu sống sản phụ mắc 2 bệnh tim nặng

(MangYTe) - Chiều 14-7, BS CK2 Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, trong 15 phút các bác sĩ vừa phẫu thuật thành công cứu sống sản phụ cùng lúc mắc 2 bệnh tim bẩm sinh, có biến chứng tăng áp phổi rất nặng, đe dọa tính mạng cả mẹ lẫn con.

Bệnh nhân Huỳnh Thị Bích Th. (SN 1997, ngụ tỉnh Sóc Trăng) được bệnh viện địa phương chuyển đến cấp cứu trong tình trạng thai 36 tuần, chuyển dạ sanh, khó thở, hồi hộp, nhịp tim 120 lần/phút.

Kết quả siêu âm tim màu thấy dãn to buồng tim, thông liên nhĩ đường kính 26mm shunt trái – phải, thông liên thất kích thước 15mm shunt trái- phải, hở van 3 lá 4/4, áp động mạch phổi tăng cao 115mmHg.

Xác định đây là trường hợp nặng, nguy cơ Tu vong trong và sau mổ rất cao, nên các bác sĩ tiến hành hội chẩn với nhiều chuyên khoa. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật cấp cứu.

Thạc sĩ BS Nguyễn Hữu Thời, Phó Khoa Sản của bệnh viện cùng các cộng sự tiến hành ca phẫu thuật diễn ra thành công sau 15 phút, đón một bé gái cân nặng 2,4kg chào đời khóc tốt. Hiện bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, không khó thở; còn bé gái khỏe.

Huỳnh Lợi

Mạng Y Tế
Nguồn: Sài gòn đầu tư (https://saigondautu.com.vn/suc-khoe/15-phut-phau-thuat-cuu-song-san-phu-mac-2-benh-tim-nang-82167.html)

Tin cùng nội dung

  • Chào các bác sĩ trên mangyte.vn Xin bác sĩ cho em hỏi. Nếu như phẫu thuật cắt bao quy đầu mất 1 triệu tại nơi đăng kí BHYT thì nếu có BHYT sẽ được miễn giảm khoảng bao nhiêu phần trăm ạ.
  • Tôi có bé trai mới sinh được 1 tuần bị chân khoèo hai chân. Tôi ở Cần Thơ vậy nên đưa bé đến bệnh viện nào để điều trị tốt nhất cho bé? Xin cảm ơn. (Nguyễn Văn Song - Cần Thơ)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim hở có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim và sự cần thiết phải phẫu thuật tim trong tương lai. Một điều quan trọng là cần làm giảm lượng mỡ cơ thể người bệnh bởi vì Thu*c có thể làm tăng lượng mỡ trong máu bệnh nhân. Tăng mỡ máu có thể gây tắc mạch, làm gia tăng cơ hội gặp nhiều rắc rối về vấn đề tim mạch sau này.
  • Đan sâm là một vị Thu*c được dùng làm Thu*c bổ cho phụ nữ, phụ nữ chưa chồng da vàng, ăn uống thất thường, chữa tử cung xuất huyết, kinh nguyệt không đều, đau bụng, các khớp sưng đau. Còn dùng chế Thu*c xoa bóp.
  • Theo y học cổ truyền, rau mùi có vị cay, tính ấm. Lá rau mùi có tác dụng kích thích tiêu hóa và làm Thu*c bổ, chống đầy hơi, làm mạnh dạ dày, làm gia tăng sự bài tiết nước tiểu và làm hạ sốt.Rau mùi tươi được dùng để làm gia vị quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày. Là loại rau dùng để nêm và trang trí trên các món ăn cho đẹp vì màu xanh tươi và mùi thơm của lá, bên cạnh đó rau mùi còn là một vị Thu*c.
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Ung thư và điều trị ung thư bằng các phương pháp như xạ trị, hóa trị...có thể gây ra các rắc rối cho cơ thể, kể cả việc ăn uống hằng ngày
  • Nghề y là một nghề đặc biệt vừa mang tính khoa học chính xác vừa có tính nghệ thuật, đó là sự tổng hợp các hoạt động thể lực...
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY