Kinh tế xã hội hôm nay

16 bang ở Mỹ kiện Chính quyền liên bang về lệnh cấm cấp phép LNG

(PetroTimes) - Hôm thứ Năm 21/3, mười sáu bang do Đảng Cộng hòa lãnh đạo đã đệ đơn kiện Chính quyền liên bang về việc cấm xuất khẩu LNG. Họ cho rằng Chính quyền liên bang không có thẩm quyền từ chối hết những giấy phép đó.

Vụ kiện này được các Tổng chưởng lý của liên minh các bang bao gồm Texas, Louisiana và Florida đệ trình lên tòa án liên bang ở Lake Charles, Louisiana. Họ cho rằng việc Bộ Năng lượng Mỹ (DOE) tạm dừng xuất khẩu sẽ gây tổn hại cho nền kinh tế Mỹ, và làm suy yếu các nỗ lực để cung cấp cho các đồng minh nước ngoài ở châu Âu nguồn cung LNG ổn định, khi khu vực này tìm cách loại bỏ khí đốt từ Nga.

Vào tháng 1, Chính quyền Biden cho biết việc tạm dừng sẽ cho phép các quan chức xem xét lại quy trình của mình, để phân tích tác động kinh tế và môi trường của các dự án xin phê duyệt xuất khẩu LNG sang Châu Âu và Châu Á, nơi có nhu cầu cao về nhiên liệu này.

Các bang cho biết việc tạm dừng phê duyệt mới đối với xuất khẩu LNG đã vượt quá thẩm quyền của DOE theo Đạo luật Khí đốt tự nhiên. Họ yêu cầu cơ quan này phải khẳng định các dự án đó không phù hợp với lợi ích công cộng trước khi từ chối đơn đăng ký.

Các bang này cũng cho rằng lệnh cấm gây nguy hiểm cho hàng tỷ USD đầu tư, dự kiến ​​xây dựng cơ sở xuất khẩu.

DOE đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Lần xem xét gần đây nhất của Mỹ cho các dự án xuất khẩu LNG là vào năm 2018 khi công suất xuất khẩu là 4 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd). Công suất này đã tăng gấp ba lần và dự kiến ​​sẽ tăng cao hơn vào năm 2030 với các dự án đang được xây dựng.

Trong năm qua, các nhà môi trường và các nhóm thanh niên, một bộ phận quan trọng trong lực lượng ủng hộ tổng thống đảng dân chủ joe biden, đã kêu gọi chính quyền làm chậm lại hoặc ngừng phê duyệt các dự án xuất khẩu lng mà họ cho rằng có thể gây ô nhiễm cho cộng đồng địa phương, và sẽ khiến toàn cầu phải phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch gây biến đổi khí hậu trong nhiều thập kỷ.

Các ngành công nghiệp trong nước, trong đó có các doanh nghiệp hóa chất, thép và nông nghiệp cũng tán thành việc hạn chế xuất khẩu LNG, vì nếu không hạn chế, nó có thể gây lo ngại về độ tin cậy của nguồn cung nội địa và giá nhiên liệu của Mỹ.

Trước khi vụ kiện này được đệ trình, trước đó tại Quốc hội, Đảng Cộng hòa đã yêu cầu tước bỏ quyền phê duyệt xuất khẩu của DOE, và giao cho Ủy ban Điều tiết Năng lượng Liên bang chịu trách nhiệm duy nhất trong việc phê duyệt các dự án LNG đã bị đình trệ.

Reuters

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/16-bang-o-my-kien-chinh-quyen-lien-bang-ve-lenh-cam-cap-phep-lng-707892.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY