Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

2 cách tốt nhất để loại bỏ ráy tai và 3 phương pháp nên tránh

Giống như lông nách và lông mũi, ráy tai cũng là một trong những thứ khó chịu trên cơ thể mà bạn muốn loại bỏ. Tuy nhiên, không có cách nào để loại bỏ hoàn toàn những thứ dính trong ống tai.

Bạn cũng không nên cố gắng, vì ráy tai cũng giúp ngăn nước và vi trùng xâm nhập, nên nó cũng làm giảm nguy cơ phát triển bệnh nhiễm trùng tai.

Dưới đây là những cách tốt nhất để loại bỏ ráy tai tại nhà, những điều không nên thử và khi nào bạn nên đến gặp bác sĩ.

2 cách an toàn nhất để loại bỏ ráy tai

1. Thuốc nhỏ làm sạch tai không kê đơn

Các bác sĩ khuyến nghị bạn hãy tìm loại thuốc nhỏ làm sạch tai có chứa hydro hoặc một dạng peroxide khác. Điều này làm mềm ráy tai và phá vỡ nó một cách nhẹ nhàng, không gây tổn thương da.

Các bác sĩ khuyến nghị bạn hãy tìm loại thuốc nhỏ làm sạch tai có chứa hydro hoặc một dạng peroxide khác.

Cách thực hiện:

- Nhỏ từ 5 đến 10 giọt vào tai, sau đó đợi vài phút (bạn có thể nằm xuống hoặc nhét bông gòn vào).

- Ngồi dậy và để chất lỏng chảy ra.

- Nếu không, bạn có thể sử dụng ống bơm rửa tai trong bộ dụng cụ lấy ráy tai để rửa tai bằng nước ấm.

Cảnh báo:

Không sử dụng ống bơm để rửa tai nếu bạn bị thủng màng nhĩ hoặc nếu bạn đã từng phẫu thuật tai (như đặt ống tai). Nó có thể làm hỏng màng nhĩ.

2. Dầu em bé

Các bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng cho biết, thay vì dùng thuốc nhỏ tai, bạn có thể sử dụng dầu em bé hoặc dầu khoáng.

Đây là cách thực hiện:

- Dùng dụng cụ nhỏ mắt để nhỏ vài giọt dầu vào ống tai.

- Sau một hoặc hai ngày, khi ráy tai đã mềm, hãy dùng ống tiêm có bầu bằng cao su để bơm nước âm ấm vào tai.

- Khi bạn làm xong, hãy nghiêng đầu sang một bên để nước và ráy tai thoát ra ngoài.

- Cuối cùng, bạn nên kết thúc bằng cách lau khô tai ngoài bằng khăn nhẹ nhàng, để tránh hơi ẩm còn sót lại là nơi sinh sản cho vi khuẩn phát triển.

3 phương pháp lấy ráy tai cần tránh

1. Tăm bông ngoáy tai

Sử dụng bông tăm ngoáy tai có vẻ lành tính, nhưng nó thực sự gây ra nhiều tác hại. Nó thường chỉ đẩy ráy tai vào sâu hơn, khiến ráy tai khó thoát ra hơn. Ngoài ra, tăm bông cũng gây kích ứng ống tai nhiều hơn, do đó lại tạo ra nhiều ráy tai hơn.

Sử dụng bông tăm ngoáy tai có vẻ lành tính, nhưng nó thực sự gây ra nhiều tác hại.

2. Nội soi loại bỏ ráy tai

Ống nội soi lấy ráy tai bao gồm một camera để bạn có thể quan sát bên trong ống tai trên điện thoại của mình. Mặc dù những chiếc thìa ngoáy tai mà chúng đi kèm có thể trông lành tính nhưng chúng vẫn có khả năng gây xước hoặc làm hỏng màng nhĩ hoặc gây tổn thương cho ống tai.

3. Nến xông tai

Nến xông tai được nhiều người coi là một cách tự nhiên để loại bỏ ráy tai tại nhà. Lý thuyết là nếu ngọn nến rỗng, sức nóng sẽ tạo ra lực hút hút ráy tai ra khỏi tai. Việc sử dụng nến xông tai để lấy ráy tai vừa không hiệu quả vừa nguy hiểm, với nhiều trường hợp bị bỏng, tắc nghẽn ống tai do sáp nến và tổn thương ống tai.

Ráy tai là một phần tự nhiên của cơ thể. Nếu bạn thấy khó chịu, hãy thực hiện theo hai cách lấy ráy tai an toàn nói trên. Ráy tai thường thuộc loại gây phiền toái hơn là gây ảnh hưởng cho sức khỏe. Nhưng nếu bạn cố gắng loại bỏ ráy tai tại nhà bằng thuốc nhỏ và nó không hiệu quả, hay tai của bạn bị đau hoặc bạn có vấn đề về thính giác, hãy nhờ sự chăm sóc y tế của các chuyên gia.

Xem thêm:

Hiệu ứng Pinocchio xuất hiện khi ta nói dối, ráy tai tốt hơn chúng ta tưởng và những sự thật hấp dẫn về cơ thể con người

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/2-cach-tot-nhat-de-loai-bo-ray-tai-va-3-phuong-phap-nen-tranh-31900/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY