Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

3 bộ phận trên cơ thể dễ bị tổn thương, cần chú ý để tránh nhiều biến chứng nguy hiểm

Bạn có biết, cơ thể của chúng ta có 3 bộ phận cực kỳ nhạy cảm. Trong một hoàn cảnh nhất định, 3 cơ quan này sẽ dễ bị tổn thương hơn các trị ví trí khác và có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí là tử vong nếu tình trạng trở nên nghiêm trọng.

1. Khu vực đầu não

Các chuyên gia cho biết, khu vực đầu não là cơ quan dễ bị tổn thương nhất. Chỉ bằng các tác động vật lý như đập đầu, va chạm,... đầu của chúng ta cũng có thể gặp nguy cơ bị thương tổn, chẳng hạn như chấn thương.

Chấn thương đầu ở dạng nhẹ sẽ làm sưng tấy hoặc bầm tím ở khu vực ngoài da, gây ra những cơn đau đầu âm ỉ. Tuy nhiên, nếu bị chấn thương đầu nghiêm trọng có thể dẫn đến chấn thương sọ não, xuất huyết não, tụ máu não,.... Đây đều là những biến chứng nguy hiểm, có khả năng gây ra tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Ngoải ra, khu vực đầu não cúa chúng ta cũng có thể bị tổn thương bởi những yếu tố khác, chẳng hạn như ngồi máy lạnh quá lâu hay quá căng thẳng cũng có thể khiến bộ phận này bị ảnh hưởng tiêu cực như suy giảm trí nhớ, đau đầu mãn tính, sa sút trị tuệ,...

Mặt khác, vì bộ phận đầu não được xem là cơ quan trung tâm, có chức năng điều khiển những cơ quan khác hoạt động hiệu quả. Do đó, nếu các chức năng tại cơ quan này bị suy giảm thì các chức năng của bộ phận khác cũng sẽ hoạt động kém đi.

Chúng ta cần chú ý tránh các tác động vật lý lên đầu não, cũng như có luôn chú ý giữ ấm và hạn chế căng thẳng để bảo vệ tốt bộ phận này (Ảnh: Internet)

2. Khu vực vùng ngực

Vùng ngực có liên kết với rất nhiều cơ quan quan trọng của cơ thể, bao gồm: tim, phổi, thận, dạ dày, lá lách và tuyến ức. Cùng cấu tạp của vùng ngực là cơ hoành, thực quản, khí quản. Khi có tác động xảy ra tại bộ phận này, phần lớn sẽ khiến nhiều cơ quan lân cận bị ảnh hưởng cùng.

Thông thường, ngực bị tổn thuơng bằng các tác động vật lý như va đập, đụng xe, té ngã, hoặc tai nạn,... sẽ gây ra chấn thương vùng ngực (Ảnh: Internet)

Chấn thương vùng ngực nếu nhẹ thì chỉ gây ra những cơn đau ngực kéo dài, cơn đau sẽ tăng lên khi bạn ho, hắt hơi hoặc hít thở sâu. Tuy nhiên, nếu tình trạng chấn thương ngực trở nên nghiêm trọng đồng nghĩa là các cơ quan bên trong cơ thể như phổi, tim, mạch máu, cơ, mô mềm và xương ức cũng đã bị tổn thương. Các triệu chứng ở các bộ phận này sẽ thường xảy ra nhanh chóng, chẳng hạn như khó thở, đau đớn, hoặc xuất hiện dấu hiệu sốc, thậm chí tử vong trong những phút đầu tiên hoặc vài giờ sau chấn thương.

3. Khu vực hạ bộ

Không phải tự nhiên mà các bác sĩ đều gọi đây là “chỗ hiểm” của mỗi người và khuyến cáo phải che chắn và bảo vệ cơ quan này thật kĩ.

Đối với nam giới, dạng chấn thương thường gặp là chấn thương dương vật và tinh hoàn. Thường xảy ra khi vận động mạnh gặp va chạm, té ngã, quan hệ tình dục bừa bãi,... Tình trạng chấn thương vùng hạ bộ ở nam giới có thể xảy ra nhiều biến chứng nghiêm trọng như: chảy máu, đau đớn nhiễm trùng, áp xe, hẹp niệu đạo, cong dương vật, yếu sinh lý, ảnh hưởng đến tâm lý và đời sống tình dục cũng như sinh sản về sau,... nếu không được điều trị kịp thời. Nam giới cần bảo vệ cơ quan này bằng cách luôn chuẩn bị mọi biện pháp bảo hộ khi tham gia các hoạt động vận động mạnh, không quan hệ tình dục bừa bãi.

Đối với nữ giới thì thường xảy ra các tổn thương kín như bệnh lý phụ khoa là chủ yếu. Nguyên nhân đến từ thói quen vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, hay mặc quần chật bó sát, không thay quần lót thường xuyên,… tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập, phát triển, sinh sôi. Nội tiết tố cơ thể phụ nữ có thể cũng là nguyên nhân gây bệnh. Khi nội tiết tố trong cơ thể bị mất cân bằng do căng thẳng, mang thai, kinh nguyệt không đều cũng sẽ khiến chị em mắc bệnh. Ngoài ra, quan hệ tình dục không an toàn, không có các biện pháp phòng tránh với người bị viêm nhiễm phụ khoa cũng là nguyên nhân gây ra bệnh. Khi mắc phải các bệnh lý phụ khoa, nếu không chữa trị kịp thời có thể khiến nguy cơ ung thư phát triển.

Nữ giới cần có thói quen vệ sinh vùng kín kỹ càng, tham gia quan hệ tình dục an toàn để bảo vệ bộ phận hạ bộ của mình.

Trên đây là 3 bộ phận dễ bị tổn thương nhất trên cơ thể, nếu bị ảnh hưởng nặng nề có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm đối với sức khoẻ. Vì vậy, chúng ta cần chú ý an toàn ở mọi hoàn cảnh để bảo vệ các bộ phận này thật tốt.

Xem thêm: Vì sao người tiểu đường cần kiểm tra lượng đường trong máu 2 giờ sau bữa ăn?

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin


Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/3-bo-phan-tren-co-the-de-bi-ton-thuong-can-chu-y-de-tranh-nhieu-bien-chung-nguy-hiem-34801/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY