Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

3 lời khuyên giúp bạn biết cách ăn rau và trái cây để sống lâu hơn

Chúng ta đều biết rằng muốn khỏe mạnh và sống lâu thì một chế độ ăn uống tốt là vô cùng quan trọng, không chỉ ăn thịt mà còn không được bỏ qua rau và trái cây.

Nhưng làm thế nào để chúng ta ăn những loại rau và trái cây này để đạt được tuổi thọ cao hơn? Gần đây, các nhà nghiên cứu đã sử dụng gần 2 triệu người trưởng thành trên khắp thế giới để thực hiện nghiên cứu trong lĩnh vực này.

Ăn rau và trái cây thường xuyên giúp giảm nguy cơ tử vong dung thư, bệnh tim mạch và các nguyên nhân khác

Tháng 3 năm 2021, các nhà nghiên cứu tại Trường Y Harvard và Bệnh viện Brigham và Phụ nữ ở Boston đã công bố một nghiên cứu trên tạp chí Circulation, tạp chí hàng đầu của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ.

Lần đầu tiên họ thu được dữ liệu thí nghiệm của 2 triệu người trên thế giới. Kích thước mẫu chưa từng có này thực sự đáng ngạc nhiên.

Và kết quả của dữ liệu khổng lồ này cho thấy:

- Những người ăn 400g trái cây và rau mỗi ngày có nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân thấp hơn 13% so với những người ăn 160g trái cây và rau mỗi ngày.

- Giảm 12% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch.

- Giảm 10% nguy cơ tử vong vì ung thư.

- Các bệnh đường hô hấp như bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) có nguy cơ tử vong thấp hơn 35%.

Tuy nhiên, xem xét riêng trái cây và rau quả, các khuyến nghị về liều lượng tối ưu là: Ăn 160g trái cây và 240g rau mỗi ngày là lượng tối ưu để kéo dài tuổi thọ. Nhưng ăn nhiều hơn 400g không liên quan đến lợi ích bổ sung.

Mẹo để ăn nhiều rau và trái cây hơn trong chế độ ăn uống hàng ngày

1. Hãy cố gắng ăn mức tiêu chuẩn trước

Trên thực tế, đại đa số mọi người không ăn đủ trái cây và rau quả theo khuyến nghị. Hầu hết, rau sẫm màu chỉ chiếm 30% lượng rau của cư dân, không đạt mức khuyến nghị hơn 50%.

Người dân thành thị ăn nhiều trái cây hơn, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với yêu cầu của các hướng dẫn về chế độ ăn uống lành mạnh.

Trên thực tế, đại đa số mọi người không ăn đủ trái cây và rau quả theo khuyến nghị.

Các hướng dẫn chế độ ăn uống lành mạnh nêu rõ:

- Trong bữa ăn phải có rau, đảm bảo lượng rau ăn hàng ngày từ 300 đến 500 gam, rau sẫm màu chiếm 1/2.

- Ăn trái cây mỗi ngày và đảm bảo tiêu thụ 200 đến 350 gam trái cây tươi mỗi ngày, tương đương với một quả táo hoặc cam cỡ trung bình, hoặc một số ít quả mọng.

Một cách đơn giản hơn là đảm bảo rau trong mỗi bữa ăn nên chiếm một nửa lượng thức ăn. Ăn một quả táo hoặc cam hoặc lê cỡ trung bình, hoặc một nắm quả mọng mỗi ngày.

2. Ăn nhiều loại

Các loại rau bạn ăn hàng ngày cũng nên thay đổi mỗi ngày. Nếu bạn ăn rau cải, nấm, cà rốt, đậu Hà Lan, và rau dền đỏ hôm nay, ngày mai bạn có thể ăn rau bina, tảo bẹ, cà chua, đậu, bắp cải tím.

Cụ thể đối với các loại rau ăn trong mỗi bữa ăn, bữa trưa và bữa tối nên có ít nhất 2 món rau. Đặc trưng cho từng món ăn, bạn có thể tự tay trộn và kết hợp các loại rau củ với nhiều loại và màu sắc khác nhau.

Các loại rau bạn ăn hàng ngày cũng nên thay đổi mỗi ngày.

3. Chọn loại rau dễ ăn

Cố gắng tìm một số loại rau và trái cây thích hợp để ăn sống, chẳng hạn như cà chua, dưa chuột,… Có thể rửa sạch và đặt ở những nơi dễ nhìn, dễ lấy như bàn cà phê, bàn làm việc để bạn có thể tăng cường ăn rau và hoa quả trong khoảng thời gian trống.

Với cách này, bạn không cần đun nấu và tiết kiệm được nhiều công đoạn, lại tiện lợi và nhanh chóng hơn rất nhiều.

Hy vọng tất cả chúng ta đều bổ sung đủ lượng rau và trái cây cần thiết để sống khỏe mạnh, hạnh phúc và sống lâu.

Xem thêm:

Hội chứng ‘ngưng thở khi ngủ’ và cách khắc phục

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/3-loi-khuyen-giup-ban-biet-cach-an-rau-va-trai-cay-de-song-lau-hon-34355/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY