Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

3 món canh lạ miệng cho ngày trời trở lạnh

Canh cá chép đậu đỏ, canh đuôi heo... rất thích hợp ăn trong những ngày trời trở lạnh.

Canh cá chépđậu đỏ

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Nguyên liệu:

Cá chép tươi 500g

Đậu đỏ hạt nhỏ 100g, cùng gừng, vỏ quýt lượng, hành, tỏi, gia vị (đường, giấm, hạt nêm), bột nêm.

Cách làm:

Đậu đỏ ngâm nước lạnh qua đêm hoặc trước khi nấu 3 tiếng, rửa sạch.

Để món canh cá chép đậu đỏ ngon, trước hết các bạn đem cá chép sơ chế sạch, để khô rồi ướp với một chút bột nêm trong khoảng 10 phút cho ngấm. bạn nên dùng chanh đánh đều vào các mặt của cá để bớt tanh.

Gừng, vỏ quýt rửa sạch, đập dập, băm nhỏ.

Bắc chảo lên bếp, đun nóng dầu ăn, cho cá vào chiên sơ cho hơi vàng. Thao tác này giúp cá ngoài cứng, trong mềm, trong quá trình đun không bị vỡ, nát.

Cũng chảo chiên cá các bạn đổ bớt dầu ăn, cho hành + tỏi + gừng, phi thơm. Sau đó các bạn thả đậu đỏ, cá chép vào đun, nêm muối, đường, giấm, mì chính vừa ăn. Hạ nhỏ lửa cho cá ra nước ngọt, đậu mềm.

Đến khi đậu chín mềm các bạn hòa bột năng với chút nước rồi xuống bột cho nước hơi sánh. Tắt bếp.

Múc canh ra tô và thưởng thức.

Canh đuôi heo hầm rau củ

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Nguyên liệu:

300gr đuôi heo

1/2 củ cà rốt

1 /3 củ su hào

1 đoạn củ sen

1 khúc bí đỏ

vài nhánh tỏi băm

2 nhánh hành lá

Gia vị: nước mắm, muối, bột nêm, tiêu.

Cách làm:

Các loại rau củ gọt vỏ rồi rửa sạch và cắt khúc vừa ăn để ra đĩa.

Đuôi heo làm sạch lông, rửa sạch chặt khúc vừa ăn rồi cho nước vào nồi đun sôi sau đó chần sơ qua rồi đổ nước đi, rửa lại cho sạch sẽ.

Cho nồi sạch lên bếp với 1 chút dầu ăn đun nóng dầu rồi phi tỏi cho thơm. Cho đuôi heo vào xào cùng chút gia vị gồm: nước mắm, muối, bột nêm đảo đều cho thấm gia vị.

Cho lượng nước vừa đủ vào nồi rồi hầm cho đến khi đuôi heo mềm. Cho cà rốt, củ sen, su hào vào hầm cho rau củ gần chín mới cho nốt bí đỏ vào (bí đỏ rất nhanh chín nên cho sau).

Tất cả rau củ đã chín bạn nêm lại gia vị cho vừa ăn rồi thêm chút tiêu, hành lá vào là tắt bếp múc canh ra bát và thưởng thức ngay thôi. canh đuôi heo hầm rau củ mềm ngon, thơm ngọt rất hấp dẫn.

Canh gà nấu gừng

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Nguyên liệu:

½ con gà (khoảng 1kg thịt gà), 500gr gừng, 4 củ hành tím, tỏi, rau mùi /ngò rí.

Gia vị: Hạt nêm, dầu ăn, bột ngọt…

Cách làm:

Rửa sạch thịt gà, dùng dao lọc riêng phần thịt và phần xương. Phần thịt gà bạn dùng dao thái miếng mỏng, nhỏ rồi đem ướp với các gia vị gồm ½ muỗng hạt nêm, ½ muỗng nước mắm, ½ muỗng bột ngọt, 1 muỗng đường, trộn đều và ướp trong khoảng 20 phút.

Phần xương gà, bạn đem rửa sạch, sau đó cho vào nồi hầm trong khoảng 40 phút để lấy nước dùng. Hành tím, tỏi lột vỏ, băm nhỏ. Rau mùi rửa sạch, cắt khúc. Gừng: cạo sạch vỏ bên ngoài, một nửa băm nhỏ, còn lại thì cắt lát.

Đầu tiên bạn bắc chảo sâu lòng lên bếp rồi cho ít dầu vào. Đợi dầu già thì cho tỏi băm, hành tím và gừng băm vào phi thơm. Sau đó bạn cho phần thịt gà vào chảo, rồi đảo thật đều tay cho đến khi thịt hơi săn lại là được.

Tiếp đến bạn đổ nước dùng gà đã hầm vào trong chảo sao cho gần ngập thịt gà rồi mới cho thêm gừng lát vào nấu chín. Bạn nấu đến khi nước sôi, thịt gà mềm thì nêm nếm lần cuối cho hợp khẩu vị là có thể tắt bếp.

Múc canh ra bát hoặc tô lớn trang trí thêm vài cọng rau mùi lên trên cho bắt mắt. Canh sẽ ngon hơn khi dùng nóng và ăn kèm với cơm. Canh gà nấu gừng rất thích hợp dùng khi bị cảm lạnh và có tác dụng giải cảm rất hiệu quả.

Theo Bằng Lăng/Tiêu dùng

Link bài gốc Lấy link

https://tieudung.vn/doi-song/3-mon-canh-la-mieng-cho-ngay-troi-tro-lanh-59063.html

Theo Bằng Lăng/Tiêu dùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/3-mon-canh-la-mieng-cho-ngay-troi-tro-lanh/20211023122701760)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY