Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

3 tư thế ngủ khi say rượu sau có thể sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm

Sẽ có nhiều người chủ quan, không để ý đến việc nên nằm ngủ như thế nào khi say, chỉ cần thoải mái nhất là được. Tuy nhiên, những tư thế ngủ khi say rượu là một điều vô cùng quan trọng mà mọi người nên lưu ý, nếu không sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm.

Mới đây, một bệnh viện tại Trung Quốc đã ghi nhận một trường hợp một người đàn ông phải đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt với lý do có vấn đề về tư thế ngủ sau khi say rượu.

Trước khi được đưa tới bệnh viện, bệnh nhân liên tục kêu đau, tay chân yếu, lạnh, tê cứng, vùng cẳng chân trái có phần tím tái, muốn đi tiểu nhưng không tiểu được. Sau khi nhập viện, kết quả một số xét nghiệm cho thấy thận, tim, và một số cơ quan nội tạng khác có dấu hiệu bất thường đáng kể. Bệnh nhân được chẩn đoán bị tiêu cơ vân, hội chứng chèn ép khoang, tăng kali máu, hội chứng rối loạn chức năng đa cơ quan, rối loạn toan chuyển hóa. Sau khi được lọc máu và phẫu thuật chi dưới bên trái, bệnh nhân được đưa đến ICU để điều trị thêm.

3 tư thế ngủ người say rượu cần chú ý

- Tư thế nằm ngửa

Đây là tư thế phổ biến ở những người say. Người say thường dễ nôn mửa, phản xạ nôn và động tác nuốt của họ tương đối chậm. Lúc này, nếu họ nằm ngửa thì chất nôn có khả năng trào ngược vào khí quản, dễ gây ngạt thở.

Các trường hợp nhẹ có thể gây ra viêm phổi do hít phải chất nôn, trường hợp nặng có thể dẫn tới tắc nghẽn khí quản và ngạt thở

- Tư thế nằm sấp

Hầu hết người say rượu đều mê man không biết gì, cơ thể yếu ớt, không có lực chống đỡ khi thay đổi tư thế. Nếu trong tư thế nằm sấp, miệng và mũi hướng xuống dưới, bị vùi vào giường hoặc gối, dễ gây ngạt thở.

Quá trình hô hấp của người say rượu bị ức chế ở các mức độ khác nhau. Khi hoạt động thở yếu đi nhiều, đồng thời trọng lượng cơ thể đè lên ngực và bụng khiến quá trình hô hấp càng bị hạn chế. Tất cả những điều này có thể dẫn tới việc thiếu oxy, làm trầm trọng hơn tình trạng hôn mê khi say. (Ảnh: Internet)

- Tư thế ngồi

Ở người say rượu say, do tuần hoàn trong cơ thể bị ức chế nên khả năng điều hòa phản xạ tim mạch bị suy yếu. Việc nôn mửa, vã mồ hôi có thể khiến cơ thể mất nhiều nước, việc vận chuyển máu bị cản trở, dễ gây tụt huyết áp và sốc.

Khi huyết áp xuống thấp, tư thế ngồi không có lợi cho quá trình cung cấp máu lên não và đưa máu về phần dưới cơ thể. Do đó, lượng máu vận cung cấp cho nhiều cơ quan quan trọng bị giảm.

Tư thế đúng cho người say khi ngủ là gì?

Trước hết, bạn cởi cà vạt, nút quần áo, thắt lưng quần… của người say rượu, nâng quai hàm, ngửa đầu ra sau, giữ cho đường thở không bị cản trở. Sau đó, người say cần nằm trên giường, nằm nghiêng sang một bên, giữ ấm cơ thể.

Khi người say đang ở trong tình trạng nguy hiểm, người nhà hoặc bạn bè nên nhanh chóng đưa người say đến bệnh viện gần nhất để điều trị.

Say rượu có thể làm ảnh hưởng đến nghiêm trọng đến sức khoẻ, và nếu bạn ngủ sai tư thế khi say rượu sẽ càng khiến cho những biến chứng nguy hiểm dễ xảy ra hơn nữa. Hãy chú ý các tư thế của bản thân và nên hạn chế rượu bia quá đà, có thể khiến sức khỏe bị ảnh hưởng.

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/3-tu-the-ngu-khi-say-ruou-sau-co-the-se-dan-den-nhung-bien-chung-nguy-hiem-34125/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY