Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

375 người tình nguyện ở Thái Bình tham gia thử nghiệm giai đoạn 2 vắc xin Covivac

(HNMO) - Chiều 19-8, thêm 19 người tình nguyện ở huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình tiêm thử nghiệm vắc xin Covivac giai đoạn 2.

(hnmo) - chiều 19-8, thêm 19 người tình nguyện ở huyện vũ thư, tỉnh thái bình được tiêm thử nghiệm vắc xin covivac giai đoạn 2. đây là vắc xin phòng covid-19 do viện vắc xin và sinh phẩm y tế (ivac) trực thuộc bộ y tế nghiên cứu, sản xuất và là vắc xin thứ 2 của việt nam được thử nghiệm lâm sàng trên người, sau nano covax của của công ty cổ phần công nghệ sinh học dược nanogen.

Như vậy, trong 2 ngày 18 và 19-8 đã có tổng cộng 131 người tiêm thử nghiệm mũi 1 Covivac giai đoạn 2.

Covivac do Viện Vắc xin và sinh phẩm y tế (IVAC) thuộc Bộ Y tế nghiên cứu phát triển từ tháng 5-2020.

Ở giai đoạn 1, vắc xin này được đánh giá đạt độ an toàn, dung nạp tốt, có tính sinh miễn dịch. Giai đoạn 2 được triển khai ở huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình với sự tham gia của 375 người tình nguyện.

Mục tiêu của giai đoạn 2 nghiên cứu, thử nghiệm lâm sàng vắc xin covivac nhằm đánh giá tính an toàn và khả năng dung nạp của hai công thức 3mcg và 6mcg được lựa chọn. mỗi tình nguyện viên được tiêm 2 mũi, cách nhau 28 ngày.

375 người này được chia thành 3 nhóm tuổi, gồm: từ 18-39 tuổi; từ 40-59 tuổi và từ 60 tuổi trở lên, chia thành 3 nhóm để tiêm thử nghiệm ngẫu nhiên tỷ lệ 1:1:1, gồm: 125 người tiêm vắc xin covivac mức liều 3mcg, 125 người tiêm vắc xin covivac mức liều 6mcg và 125 người tiêm vắc xin astrazeneca (sản xuất tại nhật bản).

Như vậy, trong giai đoạn 2 nghiên cứu, thử nghiệm lâm sàng vắc xin Covivac, thay vì sử dụng giả dược để tiêm cho nhóm đối chứng (như giai đoạn 1), thì nhóm nghiên cứu thay bằng tiêm vắc xin AstraZeneca. Điều này nhằm mục đích đối chứng tính sinh miễn dịch của 2 loại vắc xin. Phương pháp này cũng được một số quốc gia sử dụng trong phát triển vắc xin Covid-19.

Có mặt tại buổi kiểm tra tiêm thử nghiệm vắc xin covivac vào chiều 19-8, thứ trưởng bộ y tế trần văn thuấn cho biết, tháng 11-2021 sẽ có kết quả ban đầu của giai đoạn 2 thử nghiệm lâm sàng. cơ quan chức năng sẽ đánh giá ngay, nếu kết quả tốt, chọn được liều phù hợp và khẳng định được tính sinh miễn dịch bước đầu sẽ cho triển khai ngay pha 3. nếu đánh giá tốt, tháng 12-2021 sẽ có kết quả ban đầu của giai đoạn 3.

"Nếu vắc xin chứng minh được độ an toàn, tính sinh miễn dịch cao, bước đầu thể hiện rõ hiệu quả thì có thể đề xuất Hội đồng đạo đức trong nghiên cứu y sinh học, Hội đồng cấp phép để xem xét, cấp phép trong điều kiện khẩn cấp", Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay.

Cùng với đó, Bộ Y tế cũng đang nỗ lực tối đa để đưa vắc xin Covid-19 về nước sớm nhất, nhiều nhất có thể. Dự kiến trong tháng 8 và 9-2021, có khoảng 10-15 triệu liều/tháng về nước. Trong quý IV-2021, dự kiến lượng vắc xin về Việt Nam sẽ nhiều hơn, có thể từ 20-50 triệu liều/tháng.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1009423/375-nguoi-tinh-nguyen-o-thai-binh-tham-gia-thu-nghiem-giai-doan-2-vac-xin-covivac)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY