Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

4 loại thảo mộc giúp bạn xây dựng khả năng miễn dịch một cách tự nhiên

Những loại thảo mộc giúp tăng khả năng miễn dịch này có thể giúp bạn nâng cao sức khỏe trong một thế giới mà vi rút và bệnh nhiễm trùng đã trở nên tràn lan như Covid-19, đậu mùa khỉ,...

Trong vài năm qua, chúng ta đã thấy nhận thức về việc tăng cường khả năng miễn dịch ngày càng được nâng cao. Có rất nhiều thông tin về những gì nên ăn và những gì nên tránh trên diễn đàn cộng đồng. Nếu không có một hệ thống miễn dịch hiệu quả, cơ thể chúng ta sẽ dễ bị vi khuẩn, vi rút, ký sinh trùng, v.v. gây bệnh tấn công. Hệ miễn dịch tốt giữ cho chúng ta khỏe mạnh. Vì vậy, hãy thử khám phá thế giới của các loại thảo mộc để có khả năng miễn dịch.

Cung cấp cho khả năng miễn dịch sự tăng cường đáng có!

Điều cốt yếu là phải hiểu rằng khả năng miễn dịch không phải là một thực thể hay cơ quan riêng lẻ. Đó là một mạng lưới rộng lớn và phức tạp gồm các tế bào, protein và mô trong cơ thể chúng ta hoạt động một cách hài hòa hoàn hảo, liên tục đề phòng vi khuẩn xâm nhập. Hệ thống miễn dịch lưu giữ hồ sơ về mọi vi trùng mà nó đã từng đánh bại, do đó, nó có thể nhận ra và tiêu diệt vi khuẩn một cách nhanh chóng nếu nó xâm nhập vào cơ thể một lần nữa.

Điều gì xảy ra nếu hệ thống miễn dịch không hoạt động bình thường?

Cân bằng là chìa khóa! Hệ thống miễn dịch mất cân bằng có thể dẫn đến khả năng miễn dịch hoạt động quá mức hoặc thấp. Khả năng miễn dịch thấp có thể dẫn đến cảm lạnh, cúm và các bệnh nhiễm trùng, và hầu hết mọi người thường khó hồi phục sau bất kỳ bệnh tật nào.

Khả năng miễn dịch hoạt động quá mức có thể dẫn đến dị ứng hoặc các tình trạng tự miễn dịch, trong đó các tế bào miễn dịch tấn công các mô cơ thể của chính chúng dẫn đến tình trạng viêm có thể gây ra các tình trạng như viêm khớp dạng thấp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống.

Di truyền, tuổi tác, giới tính và sức khỏe tâm thần có thể đóng một vai trò trong phản ứng miễn dịch.

Cường độ của các phản ứng miễn dịch có thể khác nhau ở mỗi người. Ví dụ, những người tiếp xúc với cùng một loại vi trùng sẽ bị bệnh khác nhau trong đợt bùng phát cúm theo mùa. Trong khi một số người bị ốm nghiêm trọng, thì những người khác có thể vẫn không bị ảnh hưởng. Điều này là do các yếu tố di truyền ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch ở một mức độ lớn.

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tuổi và giới tính cũng ảnh hưởng đến phản ứng miễn dịch tổng thể. Người ta nhận thấy rằng khả năng miễn dịch tương đối yếu hơn ở trẻ em và người cao tuổi. Ngược lại, khả năng chống lại nhiễm trùng tốt hơn ở những người trẻ khỏe mạnh. Thiếu ngủ, căng thẳng, lo lắng và trầm cảm, mức dinh dưỡng thấp và thiếu vitamin D sẽ ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch.

Các yếu tố khác làm giảm khả năng miễn dịch là các loại thuốc như steroid và thuốc chống dị ứng và điều trị ung thư. Chế độ ăn thiếu rau quả và nhiều chất béo, ít vận động, hút thuốc và uống rượu cũng có tác động tiêu cực đến khả năng miễn dịch.

Thay đổi lối sống là bước đầu tiên để xây dựng khả năng miễn dịch.

Khi nói về cách xây dựng hệ thống miễn dịch, các nền y học cổ truyền phát hiện ra sự khác biệt trong khác biệt nội cá thể, xác định lỗ hổng và đề xuất chăm sóc tùy chỉnh. Không tạo điều kiện thuận lợi cho vi trùng xâm nhập phát triển bên trong cơ thể bằng cách tăng cường miễn dịch là cách hữu hiệu để chống lại bệnh tật. Do đó, tăng sức đề kháng tự nhiên của cơ thể để chống lại bệnh tật là một cách tiếp cận tốt hơn thay vì trực tiếp vô hiệu hóa chính vi trùng xâm nhập.

Khả năng miễn dịch mạnh mẽ có thể đạt được bằng cách cải thiện năng lực tổng thể của cơ thể thông qua việc nuôi dưỡng tốt, áp dụng lối sống lành mạnh, ngủ thích hợp, tập thể dục đầy đủ, yoga, thiền và thực hành tâm linh.

Việc kết hợp các chất điều hòa miễn dịch giúp xây dựng cơ chế bảo vệ của cơ thể bạn

Theo y học cố truyền, có một số các chế phẩm điều hòa miễn dịch, giúp tăng cường khả năng tự nhiên của cơ thể để vượt qua các bệnh nhiễm trùng. Các loại thảo mộc như nhân sâm, nghệ, hung quế, quả lý gai,… giúp cải thiện khả năng miễn dịch và hỗ trợ cơ thể chống lại nhiễm trùng.

Bao gồm những loại thảo mộc này trong chế độ ăn uống của bạn để tăng khả năng miễn dịch

Chúng ta có thể thêm một số loại thảo mộc dễ tìm thấy trong nhà hoặc chợ vào chế độ ăn uống của mình để bổ sung khả năng miễn dịch. Một số trong số này là:

1. Quả lý gai

Nó là một trong những loại quả tuyệt vời và được cho là một trong những loại quả tốt nhất trong số các loại quả siêu thực phẩm. Quả lý gai rất giàu Vitamin C và các hợp chất chống oxy hóa tự nhiên khác. Các chuyên gia gợi ý rằng các chất chống oxy hóa trong loại quả này có thể giúp giảm sự nhân lên của vi rút, giảm sự lan truyền nhanh chóng của vi rút và giảm tổn thương oxy hóa do vi rút gây ra, và do đó, có thể rất hữu ích trong việc chống lại các bệnh nhiễm vi rút.

2. Húng quế

Húng quế được tôn sùng là "Nữ hoàng của các loại thảo mộc" và được tìm thấy trong hầu hết các gia đình Việt. Nó được coi là “thần dược của cuộc sống” và được cho là có thể giúp ngăn ngừa bệnh tật và tăng cường sức khỏe nói chung, hạnh phúc và kéo dài tuổi thọ. Nghiên cứu cho thấy rằng hung quế có thể giúp tăng cường khả năng miễn dịch và giảm viêm đường hô hấp.

3. Nghệ

Nghệ là một phần không thể thiếu trong nấu ăn của người Việt. Nó đã được sử dụng rộng rãi trong nhiều thế kỷ vì lợi ích khử trùng, chống dị ứng và chống viêm.

4. Nhân sâm

Nhân sâm cũng đã trở nên phổ biến rộng rãi, đặc biệt là trong thời kỳ đại dịch.

Điều chỉnh hoặc quản lý hệ thống miễn dịch là lợi ích nổi bật của thảo dược này. Nó được tìm thấy để tăng cường các đại thực bào, là những tế bào miễn dịch chuyên biệt trong cơ thể có nhiệm vụ phát hiện, nhận chìm và tiêu diệt vi trùng gây nhiễm trùng.

Bên cạnh đó, chúng giúp thúc đẩy tăng cân lành mạnh, cải thiện tình trạng dinh dưỡng chung và cải thiện mức hemoglobin, sức mạnh cơ bắp và độ bền. Nhân sâm cũng được biết là giúp làm dịu tâm trí, cân bằng cảm xúc, cải thiện sức chịu đựng và năng lượng.

Những loại thảo mộc này có thể giúp tăng cường khả năng miễn dịch của chúng ta, và dưới sự hướng dẫn thích hợp, chúng ta sẽ luôn khỏe mạnh và vui tươi.

Xem thêm: Cảnh báo bùng phát bệnh đậu mùa khỉ trên toàn cầu do mức độ miễn dịch thấp

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/4-loai-thao-moc-giup-ban-xay-dung-kha-nang-mien-dich-mot-cach-tu-nhien-34785/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY