Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

4 loại thuốc kháng sinh tự nhiên tốt nhất để chống lại nhiễm trùng

Nhiều người có thói quen hơi ốm tí đã ra hiệu thuốc, nhưng thực tế có những loại thuốc rất hiệu quả nằm ngay trong nhà bếp của các gia đình, đặc biệt là khi mắc các bệnh về nhiễm trùng.

Một số người gần như theo bản năng đến phòng khám bác sĩ và mua thuốc kháng sinh theo toa khi xử lý nhiễm trùng. Tuy nhiên, các loại thuốc kháng sinh phổ biến thường gây hại nhiều hơn lợi, chúng tiêu diệt cả vi khuẩn tốt và xấu. Tệ hơn nữa, thuốc kháng sinh thậm chí còn làm suy yếu hệ thống miễn dịch tạo cơ hội cho virus xâm nhập.

Tuy nhiên, có rất nhiều loại thuốc kháng sinh tự nhiên nằm ngay trong nhà bếp của mỗi gia đình, chẳng hạn như tỏi, gừng và mật ong. Chúng giúp chống lại vi khuẩn có hại. Một số thậm chí còn giúp cơ thể phục hồi sau nhiễm trùng nhanh hơn.

Dưới đây là những chất kháng sinh tự nhiên tốt nhất mà bạn dễ dàng tìm thấy trong nhà bếp của mình.

1. Tỏi

Tỏi có chứa một hợp chất gọi là allicin, chất này sẽ giải phóng khi bị nghiền nát hoặc băm nhỏ. Các nghiên cứu trước đây cho thấy allicin có tác dụng kháng khuẩn chống lại vi khuẩn gram dương và gram âm.

Trên thực tế, allicin có hiệu quả chống lại vi khuẩn Staphylococcus aureus (S. aureus), nguyên nhân hàng đầu gây nhiễm trùng da và mô mềm.

Khi hít phải ở dạng khí dung, allicin cũng có khả năng tiêu diệt vi khuẩn nhắm vào phổi. Đây cũng là một phương pháp điều trị đầy hứa hẹn cho bệnh lao kháng thuốc kháng sinh.

Tỏi có chứa allicin có khả năng tiêu diệt vi khuẩn nhắm vào phổi – (Ảnh: Food).

Lưu ý rằng tỏi nên được ăn tươi để thu được lợi ích tối đa của allicin. Hợp chất này bị phá hủy khi tỏi được nấu chín. Để sử dụng chất kháng sinh tự nhiên này, hãy nghiền tỏi tươi cho đến khi xuất hiện lượng dầu từ tép tỏi. Bạn cũng có thể kết hợp tỏi sống vào nước xốt, nước chấm và salad.

2. Mật ong

Mật ong có từ lâu đời và được sử dụng nhiều trong y học cổ truyền. Nó bắt nguồn từ những người Hy Lạp cổ đại, những người đã sử dụng rộng rãi mật ong như một loại thuốc mỡ bôi vết thương.

Ngày nay, các chuyên gia biết rằng mật ong giúp điều trị vết thương vì nó cung cấp một lớp phủ bảo vệ. Ngoài ra, một số loại mật ong, như mật ong manuka, có đặc tính kháng khuẩn mạnh giúp ngăn ngừa nhiễm trùng. Đặc tính kháng khuẩn của mật ong thường được cho là do hàm lượng hydrogen peroxide của nó.

Mật ong là một nguyên liệu đa năng mà bạn có thể sử dụng trong nhiều món ăn. Để thêm mật ong vào chế độ ăn uống, hãy thêm mật ong vào sinh tố hoặc đồ uống để tạo vị ngọt, phết mật ong lên bánh mì và trong thực phẩm nướng.

3. Gừng

Gừng nổi tiếng với đặc tính kháng khuẩn. Trên thực tế, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng gừng có hoạt tính kháng khuẩn chống lại hai nhóm huyết thanh của vi khuẩn Escherichia coli (E. coli). Hầu hết các chủng E. coli đều vô hại, nhưng một số có khả năng gây ra các vấn đề tiêu hóa như đau bụng dữ dội và tiêu chảy ra máu.

Gừng nổi tiếng với đặc tính kháng khuẩn – (Ảnh: Freepik).

Đặc tính kháng khuẩn của gừng được cho là nhờ vào nhiều hợp chất mạnh của nó, chẳng hạn như borneol, camphene và linalool. Bạn có thể ủ gừng tươi thái lát để làm thức uống thảo dược tăng cường miễn dịch hoặc thêm củ gừng thái lát vào súp, rau xào và thịt.

4. Đinh hương

Đinh hương là nụ hoa khô của cây đinh hương, một loại cây thường xanh nhiệt đới có nguồn gốc từ Indonesia. Chúng được sử dụng rộng rãi trong y học cổ truyền như một phương pháp điều trị tự nhiên cho chứng đau răng.

Trên thực tế, cây đinh hương đã được sử dụng theo truyền thống trong các thủ thuật nha khoa. Một số nghiên cứu cho thấy cây đinh hương có hiệu quả chống lại vi khuẩn E. coli.

Đinh hương được sử dụng để làm hương vị cho các món thịt, nước sốt và các món ăn từ cơm. Đinh hương thường được dùng với nhục đậu khấu và quế trong các món ngọt cũng như trong đồ uống như rượu táo và rượu ngâm.

Nhiều thành phần ẩm thực phổ biến có đặc tính kháng sinh tự nhiên rất mạnh và rất nhiều trong số chúng có hiệu quả tương đương với các loại thuốc thông thường mà không có tác dụng phụ. Lần tới khi bạn đang đối phó với nhiễm trùng, hãy sử dụng bất kỳ loại kháng sinh tự nhiên nào được liệt kê ở trên để khắc phục vấn đề.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/4-loai-thuoc-khang-sinh-tu-nhien-tot-nhat-de-chong-lai-nhiem-trung-31363/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY