Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

4 lý do khiến móng tay bạn có mùi và cách khắc phục hiệu quả

Bạn đưa móng tay lên miệng để cắn một chút. Chắc chắn, bạn biết cắn móng tay không phải là thói quen tốt nhưng lúc này, bạn còn một lo lắng lớn hơn: Móng tay dường như tỏa ra một mùi lạ, không mấy dễ chịu.

Tuy nhiên, đừng hoảng sợ. Xem xét số lượng những thứ mà móng tay của chúng ta tiếp xúc hàng ngày, thì mùi kỳ lạ thỉnh thoảng không phải là hiếm và thường được kiểm soát khá dễ dàng.

Nhưng trong một số trường hợp, mùi hôi móng tay khó chịu có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang đối mặt với một vấn đề như nấm móng tay.

Dưới đây là nguyên nhân gây ra mùi hôi dưới móng tay và bạn có thể làm gì để khắc phục.

1. Bạn đã chạm vào thứ gì đó bốc mùi

Các cạnh của móng tay giống như những cái bẫy bụi bẩn nhỏ, đặc biệt là nếu bạn đã không cắt chúng trong một thời gian. Đôi khi, khi móng tay dài, mùi và chất bẩn còn sót lại dưới móng tay và gây ra mùi. Điều đó đặc biệt đúng nếu bạn không rửa tay sau khi chạm vào thứ gì đó nặng mùi.

Khắc phục: Rửa tay và móng tay thật kỹ sau khi tiếp xúc với chất có mùi hôi là cách bảo vệ đầu tiên chống lại mùi khó chịu. Để làm sạch móng tay, hãy rửa sạch xà phòng trên tay và sau đó cào móng tay vào lòng bàn tay đối diện.

Và để giữ cho móng tay không có mùi lạ trong tương lai, bạn nên cắt ngắn móng tay hoặc đeo găng tay khi làm việc.

2. Bạn vừa cắt móng yay

Đôi khi móng tay cũng có thể có mùi hăng ngay sau khi cắt tỉa. Đó là do các hợp chất lưu huỳnh có mùi hôi tồn tại bên trong các protein keratin của móng tay. Hhãy cắt tỉa móng tay và bạn có thể ngửi thấy mùi phát ra từ phần đầu mới cắt.

Khắc phục: Thật không may, bạn không thể làm gì nhiều để ngăn chặn mùi này. Nhưng nó sẽ nhanh chóng biến mất sau khi cắt.

3. Bạn bị nấm móng tay

Bệnh nấm móng khiến móng chân hoặc móng tay có mùi hôi và mùi hôi không giảm bớt ngay cả sau khi rửa. Vấn đề thường gây ra những thay đổi khác trên móng, bao gồm:

- Xuất hiện móng tay dày, vàng hoặc trắng

- Bị giòn hoặc dễ vỡ vụn

- Có hình dạng méo mó

Bệnh nấm móng khiến móng chân hoặc móng tay có mùi hôi và mùi hôi không giảm bớt ngay cả sau khi rửa.

Khắc phục: Các phương pháp điều trị chống nấm móng không kê đơn sẽ giúp giải quyết vấn đề, mặc dù có thể mất hàng tháng để thấy kết quả.

4. Bạn đang có tình trạng sức khỏe

Một số vấn đề sức khỏe nhất định cũng gây ra mùi bất thường trên khắp cơ thể, vì vậy bạn có thể nhận thấy mùi trên bàn tay hoặc móng tay của mình. Bệnh tiểu đường không được chẩn đoán hoặc kiểm soát kém có thể gây ra mùi ngọt hoặc mùi trái cây, trong khi bệnh gan hoặc thận gây ra mùi giống như thuốc tẩy.

Tuy nhiên, những tình trạng này thường không ảnh hưởng cụ thể đến mùi của móng tay. Thông thường các vấn đề y tế gây ra mùi lạ hoặc khó chịu có xu hướng ảnh hưởng đến mùi của toàn bộ cơ thể, không chỉ đầu ngón tay.

Khắc phục: Nếu không chỉ móng tay có mùi, bạn hãy gọi cho bác sĩ.

Mùi hôi trên móng tay có lẽ không đáng lo ngại nếu nó biến mất nhanh chóng và bắt nguồn từ việc bạn đã chạm vào thứ gì đó hoặc cắt tỉa móng tay. Nhưng nếu mùi hôi bám quanh móng ngay cả sau khi rửa tay kỹ, vẫn còn ở các vùng khác của cơ thể hoặc kèm theo các triệu chứng khác, hãy đến nhờ bác sĩ kiểm tra.

Bạn hoàn toàn có thể bị nấm móng tay hoặc một tình trạng bệnh tiềm ẩn khác cần được điều trị.

Xem thêm:

Đột quỵ khi tắm thường xảy ra vào mùa đông, chuyên gia chỉ các biện pháp phòng ngừa

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/4-ly-do-khien-mong-tay-ban-co-mui-va-cach-khac-phuc-hieu-qua-33266/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY