Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

4 phương pháp điều trị thoái hóa khớp gối phổ biến hiện nay

Thoái hóa khớp gối là bệnh lý thường gặp ở người cao tuổi hoặc ở những người trẻ tuổi chịu những tổn thương về xương khớp. Bệnh thường gây ra nhiều đau đớn, khó khăn trong vận động của người bệnh. Vì vậy việc chữa trị thoái hóa khớp gối là cực kỳ cần thiết và cấp bách.

Thoái hóa khớp gối là hiện tượng mòn lớp sụn bọc hai đầu xương của khớp gối, dẫn đến lệch trục, gây vẹo khớp, làm biến dạng khớp gối. Đây là một biến đổi sinh lý của đại đa số người đến sau tuổi trung niên đều có thể xuất hiện, nhưng không nhất thiết dẫn tới bệnh tật.

Ảnh minh họa

Thái hóa khớp gối có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân:

- Do thói quen sinh hoạt hàng ngày: mang vác nặng, trọng lượng cơ thể vượt mức tiêu chuẩn, hoặc công việc phải bắt các khớp hoạt động thường xuyên không có thời gian nghỉ ngơi.

- Do tuổi tác: Cơ thể con người cũng như máy móc vậy, sau một thời gian dài hoạt động thì cũng đến lúc phải hỏng, phải thoái hóa và xương khớp cũng như vậy.

- Do cơ địa.

Sau đây là một số phương pháp chữa thoái hóa khớp gối hiệu quả:

Chữa thoái hóa khớp gối bằng vật lý trị liệu - xoa bóp

Phương pháp này chỉ sử dụng khi các khớp gối đang trong giai đoạn khớp gối không bị sưng, nóng, đỏ, đau. Điều trị thoái hóa khớp gối bằng vật lý trị liệu là làm thư giãn khớp kết hợp với tăng cường sự khỏe mạnh cho gân cơ dây chằng quanh khớp gối.

Vật lý trị liệu - xoa bóp là một phương pháp chữa thoái hóa khớp gối phổ biến hiện nay

Động tác xoa bóp và tập vận động khớp gối: giúp khớp gối thư giãn làm cho các mạch máu được giãn nở tốt, từ đó máu có thế tới nuôi dưỡng vùng thoái hóa tốt hơn.

Ngoài ra, việc tập các dụng cụ có lợi cho thoái hóa khớp gối: như đá tạ, đạp xe đạp… cũng giúp cho các dây chằng và cơ quanh khớp gối khỏe mạnh, bảo vệ khớp gối tốt hơn.

Chữa thoái hóa khớp gối bằng Tây y

Thuốc điều trị thái hóa khớp gối bao gồm các thuốc giảm đau thông thường như Paracetamol hoặc Paracetamol kết hợp codein (efferalgan codein).

Trường hợp không đáp ứng thì dùng phối hợp thuốc giảm đau chống viêm không steroid toàn thân (uống hoặc tiêm) hoặc bôi tại chỗ; hoặc dùng corticoid tiêm nội khớp với hiệu quả tương đối tốt.

Lưu ý, tiêm khớp phải có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa và tiến hành tiêm trong điều kiện vô khuẩn tuyệt đối.

Thuốc giảm đau chỉ có tác dụng tạm thời chứ không có tác dụng lâu dài

Các loại thuốc này tuy có thể giúp bệnh nhân giảm đau nhanh nhưng thường chỉ ngăn không cho bệnh tái phát chứ không thể đẩy lùi tình trạng bệnh. Việc giảm đau đôi khi còn khiến bệnh nhân chủ quan, lơ là việc điều trị và tạo cơ hội cho những biến chứng xấu phát sinh. sụn chêm.

Chữa thoái hóa khớp gối bằng phương pháp cấy chỉ

Cấy chỉ là một là một phương pháp châm cứu mới, bằng cách dùng kim đưa một loại chỉ tự tiêu (chỉ catgut) vào huyệt đạo để duy trì sự kích thích lâu dài. Chỉ catgut là một loại chỉ dùng trong phẫu thuật, có khả năng tự tiêu trong cơ thể sau một thời gian nhất định (từ 14-21 ngày).

Ảnh minh họa

Chỉ catgut là một protein khi tự tiêu tạo phản ứng hóa - sinh tại chỗ làm tăng tái tạo protein (chất đạm), hydratcarbon (chất đường) và tăng chuyển hóa dinh dưỡng của cơ, cải thiện tuần hoàn máu cho vùng cấy chỉ hoặc vùng bị liệt của bệnh nhân, tăng trương lực các sợi cơ.

Kết hợp 2 tác dụng trên phù hợp trong đều trị thoái hóa khớp gối với các tác dụng giảm đau, chống co cứng cơ, chống teo cơ cùng với vai trò giúp tăng dinh dưỡng và tuần hoàn cho vùng khớp bị thoái hóa.

Cấy chỉ là bước phát triển cao của châm cứu, dùng chữa bệnh, phục hồi chức năng rất hiện đại và độc đáo, áp dụng tiến bộ của khoa học kỹ thuật trên cơ sở kế thừa những lý luận và kinh nghiệm của châm cứu.

Trị thoái hóa khớp gối bằng các bài thuốc Nam

Trị thoái hóa khớp bằng thuốc Nam là một trong những phương pháp điều trị bệnh thoái hóa khớp an toàn và tiết kiệm. Với các thành phần thảo dược từ thiên nhiên, đây là những bài thuốc trị thoái thóa khớp mang đến hiệu quả cao mà không gây ra bất cứ tác dụng phụ nào nên được nhiều người bệnh tin tưởng và áp dụng.

Dưới đây là một số bài thuốc nam trị thoái hóa khớp hiệu quả, mọi người tham khảo và áp dụng khi cần thiết:

Bài thuốc 1: Dùng 30g rễ đinh lăng sắc với 2 lít nước còn 1 lít thì uống dần hết trong ngày. Rễ đinh lăng có tác dụng bổ khí huyết và lưu thông máu giúp giảm đau nhức rất hiệu quả.

Bài thuốc 2: Dùng lá ngải cứu, hành và gừng với liều lượng bằng nhau đem giã nát rồi sao nóng chung với rượu. Đắp hỗn hợp này lên khớp đau rồi dùng lá thầu dầu bó lại, mỗi ngày thay thuốc 5-6 lần. Thực hiện đều đặn hằng ngày để cho kết quả.

Bài thuốc từ lá ngải cứu cũng là một cách điều trị thoái hóa khớp gối khá phổ biến

Bài thuốc 3: Pha 2 muỗng tinh bột nghệ với 2 lòng đỏ trứng gà cùng với 2 muỗng dầu dừa rồi đánh đều và uống mỗi ngày. Hoặc nấu tinh bột nghệ trong nước sôi 10 phút và uống khi còn ấm để có hiệu quả tốt nhất. Trong củ nghệ chứa hoạt chất curcumin có khả năng chống ôxy hóa cao, giảm sưng viêm và giảm đau nhức trong những trường hợp viêm khớp, đau khớp, thoái hóa khớp rất hiệu quả. Do đó, người bị thoái hóa khớp nên bổ sung nghệ trong khẩu phần ăn hàng ngày để mang lại tác dụng cao trong việc điều trị bệnh.

Ngân Trần

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/4-phuong-phap-dieu-tri-thoai-hoa-khop-goi-pho-bien-hien-nay-23957/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY