Dinh dưỡng hôm nay

Là chuyên khoa nghiên cứu ứng dụng các phương pháp chữa bệnh bằng ăn uống và xây dựng các chế độ dinh dưỡng phù hợp theo từng bệnh lý khác nhau, dựa trên sự phù hợp với thể trạng của người Việt Nam. Cung cấp các dịch vụ về lĩnh vực dinh dưỡng lâm sàng: cung cấp chế độ ăn thường và chế độ ăn uống tuỳ theo bệnh lý cho các bệnh nhân điều trị nội trú, phục hồi dinh dưỡng cho bệnh nhân suy dinh dưỡng, tư vấn và hướng dẫn chế độ ăn cho bệnh nhân,….

5 bước an toàn để mở sâm-panh ăn mừng

Nút chai sâm-panh có thể bay ra với tốc độ 80km/h đủ để làm vỡ kính. Nếu nó va vào mắt rất dễ gây ra tray xước giác mạc, chảy máu trong và tăng nhãn áp.
Năm 2015 siêu thủ quần vợt Novak Djokovic đã nhắm mắt tránh kịp thời cú va chạm của nút sâm-panh sau khi kết thúc trận thắng oanh liệt trước Roger Federer.

Sau đây là 5 bước an toàn được Hội Nhãn khoa Hoa kỳ AAO đưa ra để phòng ngừa T*i n*n mắt, vốn rất nghiệm trọng nếu xảy ra khi mở chai sâm-panh:

1) Nên ngâm lạnh trước khi sử dụng

Sâm-panh có rất nhiều các bọt khí bên trong, nở ra mạnh khi nhiệt độ tăng. Một khi nhiệt độ đặt đến mức nào đó nút sâm –panh có thể bung ra bất ngờ. Để bảo vệ đôi mắt cũng vẫn có thể thưởng thức được bọt sâm-panh bạn luôn nên để vào tủ lạnh hoặc ngâm trong đá với độ nghiêng khoảng 45 độ.

2) Đừng nên lắc, xục hoặc chĩa chai vào một ai đó

Đừng bắt chước phim ảnh khi người ta luôn lắc chai sâm-panh trước khi mở nút. Lay động đến chai sẽ làm áp lực trong chai tăng mạnh. Cũng đừng nên chĩa chai vào một ai đó, vừa mất lịch sự lại vừa có thể gây họa nếu sâm-panh hoặc nút chai bắn vào mắt họ.

3) Kiểm soát tốt nút chai

Sau khi bóc lớp phoi bào kim loại, ta nên đè chặt nứt bằng lòng bàn tay tay kia rỡ bỏ dây đai kim loại. Đừng bao giờ dùng tô vít mở chai sâm-panh hay rượu có gas.

4) Khăn tay, xoay và vặn

Dùng khăn tay nắm toàn bộ phần nút chai, túm thật chặt. Chĩa chai chéo góc 45 độ khỏi phía bạn cũng như những người đứng xung quanh. Nhẹ nhàng nhưng thật chắc chắn xoay chai ở phần đáy trong khi vẫn giữ chặt phần nút chai. Xoay tròn một chiều cho đến khi làm đứt gãy lớp xi keo. Quay ngược nút chai cố giữ để giảm áp thật từ từ cho đến khi nút chai rời ra hoàn toàn, dấu hiệu chỉ điểm là tiếng “pốc”.

5) Chúc mừng và nâng cốc

Đến giờ nâng cốc! Chạm cốc nhẹ nhàng đừng để vỡ cốc, Đó là bổn phận của người dự tiệc. Và nếu chẳng may bạn bị T*i n*n do nút hay rượu phụ vào mắt nên tìm ngày bác sĩ mắt để khám và điều trị.

Bs Hoàng Cương

(Theo Shirley Dang AAO news)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/5-buoc-an-toan-de-mo-sam-panh-an-mung-n127498.html)

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY