Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

5 dấu hiệu nhận biết viêm amidan hốc mủ

Viêm amidan hốc mủ do virus hoặc vi khuẩn tấn công vào hệ amidan, ẩn nấp ở các ngăn hốc lâu ngày và phát triển, gây ra viêm nhiễm. Vậy đâu là những dấu hiệu nhận biết viêm amidan hốc mủ

1. Đau rát cổ họng

Xuất hiện các triệu chứng điển hình như đau họng, rát họng, cơn đau lan sang cả vùng tai, tình trạng đau sẽ trở nên trầm trọng hơn khi nhai và nói.

2. Có mủ quanh amidan

Quan sát bằng mắt thường có thể thấy những khối mủ bã đậu trắng, vón cục trên bề mặt amidan. Ngoài ra, trong lưỡi, vòm họng cũng xuất hiện các hạt mủ, do quá trình va chạm, cọ sát khiến mủ bong ra và lẫn vào miệng.

3. Nóng sốt

Viêm amidan hốc mủ ngoài gây ra triệu chứng sưng amidan, có thể kèm theo sốt amidan (sốt nhẹ hoặc sốt cao), các cơn sốt có thể thưa hoặc dày tùy vào mức độ bệnh lý.

4. Hơi thở có mùi hôi

Có đờm trong cổ họng cộng với cặn bã tích tụ khiến hơi thở có mùi hôi, người bệnh luôn muốn khạc nhổ, đôi khi khạc ra những hạt nhỏ bằng hạt tấm có màu trắng hoặc xanh, có mùi hôi rất khó chịu.

5. Ngoài ra

Khi mắc viêm amidan hốc mủ, người bệnh sẽ cảm thấy rất khó khạc nhổ, khó nuốt, vướn víu rất khó chịu, cơ thể mệt mỏi, suy nhược, biếng ăn…

***

Phòng ngừa bệnh viêm amidan hốc mủ

- Giữ sức khỏe tốt, nâng cao thể trạng, tăng sức đề kháng của cơ thể

- Rèn luyện thân thể, tập thể dục thể thao

- Tránh bị lạnh vùng cổ bằng việc quàng khăn, mặc ấm

- Không uống nước đá, ăn kem khi trời lạnh hoặc cơ thể đang yếu vì dễ mắc bệnh. Chú ý khi ra vào phòng lạnh đột ngột, nhất là khi nhiệt độ ngoài môi trường cao.

- Giữ vệ sinh răng miệng, mũi bằng việc đánh răng, súc miệng bằng nước muối sinh lý để tránh các viêm nhiễm.

- Đeo khẩu trang khi ra đường hay khi đến nơi đông người để tránh hít phải khói, bụi, mầm bệnh gây viêm hầu họng, amidan.

+ Không sử dụng các chất kích thích như: rượu, bia, thuốc lá…

Khuyến cáo

Viêm amidan hốc mủ nếu không điều trị sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như: áp xe amidan, viêm phế quản, viêm tai mũi họng tái phát, thậm chí là viêm thận, viêm khớp, viêm khuẩn huyết…

Do đó, khi mắc viêm amidan dù ở mức độ nào bệnh nhân cũng nhanh chóng đến các phòng khám chuyên khoa để được hỗ trợ điều trị kịp thời.

Thanh Quế

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/5-dau-hieu-nhan-biet-viem-amidan-hoc-mu-24064/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY