Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

5 động tác giãn cơ phổ biến nhưng không tốt cho xương và cơ

Kéo giãn cơ thường liên quan đến các bài tạp như chạy, yoga hoặc thể dục dụng cụ. Đó là lý do tại sao hầu hết mọi người đều bỏ qua nó hoặc không bận tâm về việc học cách kéo giãn cơ đúng cách.

Thực tế là bất kỳ thói quen tập luyện nào cũng không hoàn thiện nếu không có một buổi tập giãn cơ tốt. Tất cả chúng ta cần phải có các động tác kéo giãn trước khi tập luyện để tăng khả năng vận động và giảm nguy cơ chấn thương.

Nhưng không phải tất cả các bài tập kéo giãn đều tốt như người ta vẫn tin. Một số động tác kéo giãn thực sự có thể làm giảm mức độ hiệu suất và gây căng thẳng không cần thiết cho xương và cơ.

Vì vậy, thay vì gây nguy hiểm cho mục tiêu tập luyện, tốt nhất là bạn nên bỏ qua các bài tập kéo giãn này.

1. Kéo giãn bắp chân

Việc kéo giãn bắp chân là điều bình thường đối với tất cả chúng ta. Ngay cả khi không tập luyện, chúng ta thường dựa vào tường và duỗi bắp chân để làm linh hoạt các cơ.

Nhưng động tác này không thực sự giúp nới lỏng cơ bắp bị căng, mà là làm căng nó, dẫn đến đau và khó chịu. Uốn bắp chân của bạn vào tường có thể làm tổn thương vòm và cơ ức đòn chũm.

Nếu bạn thực hiện trước buổi tập chân trong ngày, bạn có thể không hoàn thành được thói quen tập luyện của mình.

2. Động tác cúi gập người kéo giãn cơ lưng

Trong động tác kéo giãn này, bạn phải uốn cong thân mình và vươn hai tay chạm ngón chân ở tư thế đứng. Động tác này có nguy cơ gây hại cho cơ thể theo nhiều cách.

Cúi gập người về phía trước làm căng cơ lưng quá mức và hạn chế phạm vi chuyển động. Hơn nữa, nó có thể làm tăng nguy cơ chấn thương và gây áp lực lên các khớp.

3. Ngồi và vươn tay ra phía trước

Ngồi và duỗi tay là một hoạt động kéo giãn cơ bản mà ngay cả những người mới cũng sẽ quen thuộc. Đây thường là đoạn đầu tiên mà tất cả chúng ta học.

Theo một số hướng dẫn, động tác kéo giãn này có thể làm linh hoạt các cơ từ đầu đến ngón chân. Nhưng thực hiện nó trước buổi chạy sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất của bạn.

Ngồi và với tay có nguy cơ làm tổn thương gân kheo, khiến bạn khó di chuyển được khoảng cách xa hơn. Hơn nữa, gập cơ thể cũng làm căng quá mức các dây thần kinh phía sau đầu gối, dẫn đến đau và khó chịu.

4. Kéo giãn vai

Động tác kéo giãn ngang vai là động tác mà bạn dùng cả hai tay ở phía sau để kéo căng cơ.

Theo các chuyên gia, bài tập kéo giãn này thực sự có thể rút ngắn cơ ngực vốn đã ngắn và kéo dài cơ lưng vốn đã quá căng. Nó góp phần vào vấn đề vai gù và căng cơ.

5. Động tác ngồi kéo giãn từng bên

Đây là một động tác kéo giãn chân, trong đó bạn phải ngồi co một chân và vươn hai tay tới chân còn lại được duỗi thẳng.

Theo các chuyên gia, uốn cong chân sau ở tư thế khó này có khả năng dẫn đến đau khớp và cơ. Nó cũng có thể gây căng thẳng quá mức lên các khớp và cơ.

Động tác kéo giãn này đặc biệt có hại cho những người đã đối phó với các vấn đề về đầu gối. Ngoài ra còn có nguy cơ phát triển các vấn đề về khớp.

Kéo giãn đặc biệt cần thiết để chuẩn bị cho một buổi tập luyện cũng như khi kết thúc bài tập chính. Tuy vậy, hãy tránh thực hiện các động tác kéo giãn có hại cho khớp và cơ này để nâng cao hiệu suất luyện tập và giảm nguy cơ chấn thương.

Xem thêm:

Mùa của những buổi tiệc cuối năm đã đến, hãy áp dụng ngay những cách này để bảo vệ gan của bạn

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/5-dong-tac-gian-co-pho-bien-nhung-khong-tot-cho-xuong-va-co-33092/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY