Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

5 lợi ích tuyệt vời của tỏi và liều lượng cần bổ sung mỗi ngày cho phù hợp

Trong tỏi sống cũng rất giàu các hợp chất bổ dưỡng được gọi là allicin và alliinase. Trên thực tế, sự hiện diện của allicin làm cho tỏi có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch.

Chúng ta vẫn thường dung tỏi trong việc chế biến khá nhiều món ăn. Trước đến nay, tỏi vẫn được biết đến là một trong những loại gia vị có lợi cho sức khỏe, giúp cho món ăn thêm ngon, tất nhiên là nếu biết dùng đúng cách.

Mặc dù vậy không nhiều người hiểu rõ về lượng dinh dưỡng ở các nhánh tỏi và việc bổ sung bao nhiêu mỗi ngày là vừa.

1. Tỏi rất bổ dưỡng so với kích thước của nó

Một nhánh tỏi sống có chứa khoảng 14 calo, 0,57 gam protein và khoảng 3 gam carbohydrate, trong khi đó, một lát bánh mì trắng chỉ có 34 gam carbohydrate. Bên cạnh đó, mặc dù một nhánh tỏi sống có kích thước khá nhỏ, nhưng nó lại chứa một lượng đáng kể các loại vitamin và chất dinh dưỡng sau:

Vitamin C (2,81 mg)

Selen (1,28 mcg)

Mangan (0,15 mg)

Sắt (0,15 mg)

Tuy một nhánh tỏi chứa lượng dinh dưỡng dày đặc, nhưng kích thước một nhánh tỏi thường quá nhỏ nên chúng ta không nhận được lượng lớn chất dinh dưỡng nếu không dùng đủ lượng. Tuy nhiên, nói vậy bạn cũng không nên thêm quá nhiều tỏi vào chế độ ăn uống hàng ngày.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, một đến hai nhánh tỏi mỗi ngày nên là mức tiêu thụ tối đa đối với bất kỳ ai. Ăn nhiều hơn có thể gây đau bụng, tiêu chảy, chướng bụng hoặc hôi miệng.

Thêm vào đó, việc chọn thêm hai nhánh tỏi mỗi ngày vào chế độ ăn uống cũng sẽ khiến bạn muốn sử dụng thêm rau mùi tây tươi, bạc hà hoặc táo sống vào chế độ ăn uống của mình để ngăn ngừa hơi thở có mùi liên quan đến việc sử dụng tỏi.

2. Tỏi giúp tăng cường hệ thống miễn dịch

Trong tỏi sống cũng rất giàu các hợp chất bổ dưỡng được gọi là allicin và alliinase. Trên thực tế, sự hiện diện của allicin làm cho tỏi có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch.

Một nghiên cứu được thực hiện năm 2015 cho thấy, tỏi giúp tăng cường hệ thống miễn dịch bằng cách kích thích các tế bào miễn dịch như đại thực bào, tế bào bạch huyết và tế bào tiêu diệt tự nhiên.

Các chuyên gia cũng nói rằng tỏi có tác dụng ngăn ngừa cảm lạnh và cảm cúm vì đặc tính kháng khuẩn và kháng sinh của nó sẽ ngăn chặn sự phát triển của virus, vi khuẩn và các sinh vật không mong muốn khác.

Tuy nhiên, bạn vẫn nên rửa tay, tránh chạm vào mặt, uống đủ nước và thực hiện các phương pháp khác để ngăn ngừa bệnh. Tỏi có thể không giúp chữa lành bệnh, nhưng nó cung cấp thêm sự hỗ trợ giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể.

3. Tỏi có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, tỏi cũng là một nguồn cung cấp chất phytochemical tốt, giúp bảo vệ khỏi tổn thương tế bào, giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư. Chất phytochemical là các hợp chất có trong rau và trái cây có tác dụng giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.

Có một số bằng chứng cho thấy việc tiêu thụ các chất phytochemical thông qua tỏi có tác dụng chống ung thư và giảm nguy cơ ung thư dạ dày và đại trực tràng.

Tuy nhiên, nghiên cứu trên các đối tượng con người còn thiếu và chưa chứng minh được rằng tiêu thụ tỏi thực sự có thể ngăn ngừa hoặc điều trị ung thư.

4. Tỏi giúp cải thiện sức khỏe tim mạch

Một nghiên cứu năm 2019 cho thấy việc sử dụng hai viên chiết xuất tỏi mỗi ngày trong hai tháng có thể làm giảm huyết áp và giảm độ cứng động mạch đối với những người bị tăng huyết áp. Ngoài ra, một báo cáo năm 2013 cho thấy tỏi có thể làm giảm lipid trong máu, có nghĩa là làm giảm cholesterol và do đó giảm nguy cơ hình thành mảng bám trong hệ thống tim mạch.

Lượng tỏi cần thiết để đạt được những tác dụng tốt cho tim mạch của mỗi người là khác nhau. Tuy nhiên, các nghiên cứu đều cho thấy, tốt nhất bạn nên sử dụng khoảng 4 tép tỏi tươi mỗi tuần.

5. Sử dụng tỏi cho phép bạn tập thể dục được lâu hơn

Trong lịch sử, các vận động viên Hy Lạp cổ đại đã ăn tỏi trước một sự kiện thể thao để cải thiện thành tích của họ. Đó là bởi vì tỏi giải phóng oxit nitric, một hợp chất giúp thư giãn các mạch máu và giảm huyết áp. Hợp chất này thường được giải phóng trong khi chạy để cung cấp thêm oxy cho các cơ hoạt động.

Một số nghiên cứu trên động vật cũng cho thấy rằng tỏi có thể cải thiện sức bền trong vận động thể chất. Tuy nhiên, những tác động này vẫn cần phải được nghiên cứu thêm trên người để đưa ra kết luận chắc chắn.

Cách sử dụng tỏi phù hợp

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằngg, bạn nên chọn tỏi nguyên nhánh hơn là loại đã băm sẵn trong lọ, vì bạn sẽ nhận được nhiều lợi ích về sức khỏe và y học nhất từ ​​tỏi sống.

Điều này là do chất alicin trong tỏi, góp phần mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, có tác dụng mạnh nhất trong một thời gian ngắn sau khi nó được băm nhỏ, nghiền nát hoặc nhai. Trên thực tế, lượng allicin trong tép tỏi đạt đỉnh điểm trong khoảng 10 phút sau khi cắt nhỏ và bị phá hủy bởi nhiệt độ trên 60 độ C.

Nếu bạn muốn thêm tỏi vào các món ăn nóng, hãy cho tỏi vào khi thức ăn được nấu gần xong để hạn chế sự phá hủy của allicin. Allicin cũng có thể được sử dụng ở dạng bổ sung nhưng ăn tỏi sống vẫn mang lại nhiều lợi ích nhất.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/5-loi-ich-tuyet-voi-cua-toi-va-lieu-luong-can-bo-sung-moi-ngay-cho-phu-hop-29407/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY