Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

5 nguyên nhân gây tụt nướu, nếu bạn sửa ngay thì về già vẫn có hàm răng đẹp

Răng miệng luôn được mọi người coi trọng, tuy nhiên vẫn có một số bệnh lý răng miệng mang lại nhiều phiền toái cho con người mà nhiều người không chú ý, và tụt nướu là một trong số đó.

Bệnh tụt nướu nói chung là bệnh nha chu. Đây là một bệnh lý xảy ra ở mô nha chu, là một bệnh lý răng miệng rất phổ biến, có thể dẫn đến viêm nha chu, rất có hại cho răng miệng và khiến nhiều người trẻ bị mất răng.

Có nhiều lý do dẫn đến tình trạng tụt nướu. Dưới đây là 5 nguyên nhân phổ biến gây tụt nướu, nếu bạn sửa ngay thì về già vẫn có hàm răng đẹp

1. Thoái hóa nướu sinh lý

Cùng với sự gia tăng của tuổi tác, nướu sẽ tụt dần xuống dưới, đây là hiện tượng sinh lý bình thường. Nhiều người cao tuổi mang răng giả sẽ kích thích nướu ở mức độ nhất định và dễ dẫn đến tụt nướu hơn.

Bệnh tụt nướu nói chung là bệnh nha chu.

2. Có vấn đề với cách đánh răng

Chải răng không đúng cách cũng sẽ gây kích ứng nướu. Chải răng không đúng cách sẽ kích thích cục bộ nướu và xương ổ răng, dễ dẫn đến tụt nướu. Vì vậy, khi đánh răng bạn nên dùng bàn chải lông mềm để chải răng, đặt bàn chải lên trên cổ răng và dùng lực ấn nhẹ nhàng. Làm sạch răng từ từ.

3. Chỉ sử dụng một bên răng để nhai

Một số người quen với việc nhai thức ăn bằng một bên răng, những chiếc răng không được sử dụng thường xuyên sẽ làm giảm kích ứng cho nướu và dễ dẫn đến tình trạng tụt nướu.

Vì vậy, tốt nhất nên dùng cả hai bên răng khi ăn. Nếu một bên lâu ngày không sử dụng mà bất ngờ nhai thứ gì đó, bạn sẽ thấy răng đặc biệt yếu và rất khó nhai thức ăn.

4. Bệnh nha chu

Bệnh nha chu là nguyên nhân chính gây ra tình trạng tụt nướu. Bệnh nha chu là do nhiễm vi khuẩn. Vi khuẩn trong miệng có thể gây viêm mô nha chu, vi khuẩn bám vào răng tiết ra độc tố gây viêm nướu, từ từ dẫn đến tụt nướu.

Vi khuẩn trong miệng có thể gây viêm mô nha chu, vi khuẩn bám vào răng tiết ra độc tố gây viêm nướu, từ từ dẫn đến tụt nướu.

5. Răng mọc lệch lạc

Răng của một số người không được sắp xếp ngay ngắn, răng mọc lệch lạc sẽ dẫn đến tình trạng xương ổ răng mỏng dần che phủ bề mặt của một số răng. Điều này về lâu dài sẽ gây ra tình trạng tiêu xương răng dẫn đến tụt nướu.

Để ngăn chặn tình trạng tụt nướu, hãy ghi nhớ những điểm này:

- Đánh răng đúng cách

Khi đánh răng, bạn cần chải răng theo chiều dọc hoặc xoay tròn để làm sạch cặn thức ăn bám ở cổ răng và loại bỏ mảng bám tốt hơn. Nó có thể ngăn ngừa hiệu quả tình trạng tiêu xương ổ răng và tụt nướu.

- Xây dựng thói quen đánh răng tốt

Chúng ta phải đánh răng vào buổi sáng và buổi tối. Đối với những người đeo răng giả thì nên đánh răng một lần sau mỗi bữa ăn, thời gian đánh răng không dưới 3 phút để làm sạch răng tốt hơn.

- Kiểm tra răng miệng thường xuyên

Bạn nên đến chuyên khoa răng hàm mặt để khám định kỳ. Nếu thấy răng mọc lệch lạc nghiêm trọng thì nên nắn chỉnh lại kịp thời, nếu răng mọc chen chúc thì nên đi chỉnh nha càng sớm càng tốt.

- Làm sạch răng thường xuyên

Cạo cao răng sẽ ngăn chặn tình trạng tụt nướu ở một mức độ nhất định.

Như vậy, muốn ngăn ngừa tụt nướu, chúng ta phải chú ý vệ sinh răng miệng, ăn ít thức ăn gây kích ứng, đánh răng ít nhất 2 lần mỗi ngày vào sáng và tối đồng thời súc sạch miệng sau bữa ăn.

Xem thêm: Một khi cơ thể phụ nữ xuất hiện những cảm giác này, nghĩa là bệnh ung thư cổ tử cung đã đến

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/5-nguyen-nhan-gay-tut-nuou-neu-ban-sua-ngay-thi-ve-gia-van-co-ham-rang-dep-36202/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY