Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

5 thảo dược điều trị viêm xoang hiệu quả

Điều trị viêm xoang bằng thảo dược là biện pháp được nhiều người sử dụng nhờ tính hiệu quả và ít tác dụng phụ. Dưới đây là các thảo dược bạn nên sử dụng khi bị viêm xoang.

Viêm xoang hay nhiễm trùng xoang là nhiễm trùng do vi khuẩn tạo ra áp lực, gây sưng tấy và chảy nước mũi hoặc các triệu chứng cảm lạnh khác, đó là lý do tại sao các bác sĩ thường kê đơn thuốc kháng sinh cho các triệu chứng cấp tính. Tuy nhiên, sử dụng kháng sinh quá nhiều có thể dẫn đến các tác dụng phụ không mong muốn. Vì vậy, đã có rất nhiều cách điều trị viêm xoang bằng phương pháp tự nhiên được các chuyên gia khuyến cáo. Dưới đây là một số biện pháp tự nhiên chữa nhiễm trùng xoang có thể cải thiện các triệu chứng trước khi chúng biểu hiện thành nhiễm trùng toàn phát.

Tốt nhất, người bị ảnh hưởng nên bắt đầu sử dụng các biện pháp khắc phục này khi có dấu hiệu đầu tiên của các triệu chứng, để thu được lợi ích tối đa.

Trà thảo mộc

Hơi nước từ nước sôi có thể làm giảm nghẹt mũi và làm dịu chứng viêm mũi. Theo Trung tâm Xoang New York, pha một tách trà thảo mộc và hít hơi nước bốc lên từ tách trà là một cách tuyệt vời để giảm bớt tình trạng viêm tại chỗ. Hãy tìm các loại trà thảo mộc như hoa cúc, cây hoa chuông vì chúng đều hỗ trợ hệ hô hấp hoặc cỏ xạ hương, cây xô thơm và cây cơm cháy là những chất kháng khuẩn tự nhiên. Thêm một lát gừng (một chất kháng khuẩn giàu kali) hoặc chanh (một chất kháng khuẩn khác chứa nhiều Vitamin C) cũng có thể giúp làm loãng chất nhầy và giảm áp lực lên xoang.

Tỏi

Tỏi là một loại thuốc kháng sinh và chống viêm được biết đến, chứa nhiều Vitamin C, lưu huỳnh quan trọng (giúp tăng cường chức năng miễn dịch), cùng các enzym và khoáng chất khác giúp ngăn chặn vi rút cảm lạnh và cúm. Sử dụng tỏi thường xuyên trong chế độ ăn uống lành mạnh là một cách để ngăn ngừa nhiễm trùng xoang xảy ra, nhưng một khi các triệu chứng biểu hiện, nó cũng có thể được dùng làm thuốc bằng cách ăn tỏi tươi hàng ngày để giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi. Tuy nhiên, biện pháp này không nên áp dụng với những người có vấn đề về tiêu hóa do ăn một nhánh tỏi tươi có thể kích hoạt trào ngược axit.

Tinh dầu bạch đàn hoặc bạc hà

Dầu bạch đàn và bạc hà từ lâu đã được sử dụng để làm giảm các vấn đề cấp tính về đường hô hấp trên như viêm phế quản. Mùi hương của cả hai cây thuốc này có thể làm thông thoáng xoang. Cả dầu khuynh diệp và bạc hà đều có khả năng kháng khuẩn tự nhiên và đủ nhẹ nhàng để thoa trực tiếp lên sống mũi để giúp mở thông mũi. Một cách đơn giản để sử dụng hai tinh dầu này là thêm vài giọt tinh dầu vào máy tạo độ ẩm trong phòng ngủ để thúc đẩy quá trình chữa bệnh thụ động trong khi bạn ngủ. Theo một nghiên cứu của Đại học Michigan, thành phần hoạt chất trong dầu khuynh diệp, cineole, có thể tăng tốc độ phục hồi sau viêm xoang cấp tính khi hít phải. Người bệnh cũng có thể sử dụng nó trong ống hít trị liệu bằng hương thơm để giảm nhẹ triệu chứng.

Giấm táo

Độ pH cao của giấm táo giúp làm loãng và phá vỡ chất nhầy, từ đó làm thông thoáng đường thở và giảm tỷ lệ sưng tấy. Với một lượng vi lượng vitamin B1, B2, A, E và canxi, kali và magiê, nó cũng có thể làm giảm các triệu chứng dị ứng có thể gây ra viêm xoang. Với đặc tính kháng khuẩn, chống nấm và chống viêm tự nhiên, giấm táo cũng là một chất hỗ trợ tiêu hóa tuyệt vờ. Hãy thử pha loãng một muỗng canh giấm táo trong 200ml nước ở nhiệt độ phòng và uống nó đầu tiên vào buổi sáng và trong suốt cả ngày. Bạn sẽ thấy triệu chứng viêm xoang được cải thiện đáng kể.

Lá trầu không

Khi nhắc đến một loại thảo dược trị viêm xoang an toàn hiệu quả, chúng ta không thể không nói đến lá trầu không. Theo Đông y, lá trầu không có tính ấm, có tác dụng tán hàn, tiêu thũng, chỉ thống, sát trùng. Các hoạt chất được tìm thấy trong lá trầu còn có đặc tính kháng sinh giúp tiêu diệt vi khuẩn gây viêm xoang, đẩy lùi các triệu chứng một cách tự nhiên mà không gây ra các tác dụng phụ cho sức khỏe. Cách đơn giản nhất để sử dụng lá trầu không điều trị viêm xoang là nấu một nắm lá trầu không với nước rồi đem đi xông mũi. Lưu ý trước khi nấu cần rửa sạch và vò nát lá trầu không để các hoạt chất phát huy tác dụng dễ dàng hơn.

Trên đây là những thảo dược điều trị viêm xoang bằng thảo dược hiệu quả mà bạn có thể sử dụng khi không muốn sử dụng thuốc kháng sinh. Tuy nhiên, các biện pháp này cải thiện triệu chứng của viêm xoang nhờ các hoạt chất tự nhiên, vì vậy sẽ không có tác dụng nhanh và mạnh như thuốc tây. Bạn cũng chỉ nên sử dụng thảo dược trị viêm xoang khi bệnh còn nhẹ nhưng cũng cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng bất kỳ bài thuốc nào.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/5-thao-duoc-dieu-tri-viem-xoang-hieu-qua-32672/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY