Dinh dưỡng hôm nay

5 thức uống càng uống càng nóng trong người

Những loại đồ uống tưởng chừng như giúp cơ thể bạn giải nhiệt lại khiến cơ thể bạn mệt mỏi và làm thân nhiệt tăng cao hơn.

Những thức uống sau đây bạn nên tránh xa, đặc biệt là các thức uống có cồn vì cồn làm cơ thể chúng ta mất nước. Hạn chế những đồ uống quá ngọt có nguy cơ dẫn tới bệnh tiểu đường và những đồ uống có hàm lượng caffein cao vì chúng rất lợi tiểu dẫn tới mất nước.

1. Bia

Bia cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn nhưng là năng lượng rỗng ( không đầy đủ các chất dinh dưỡng) dẫn tới hội chứng chuyển hóa trong cơ thể.

Khi cơ thể mất nước do nắng nóng, uống bia sẽ làm cho bạn đi tiểu nhiều hơn, cơ thể bài tiết hormone giữ nước ADH, do đó làm trầm trọng thêm tình trạng mất nước.

Bia có thể làm giải khát, có thể giúp cơ thể đổ mồ hôi nhiều, hưng không nên dùng nó thay cho nước lọc, sẽ kích thích nội tiết tố tuyến thượng thận, do đó nhịp tim tăng, khô miệng, loãng máu…

2. Trà và cà phê

Bạn nên hạn chế uống trà và cà phê vì đồ uống chứa caffein và carbon sẽ làm cơ thể nóng hơn, từ đó làm mất nước dễ gây phát ban, nổi mẩn.

3. Nước ngọt có ga

Nhiều người nghĩ rằng nước ngọt có ga có thể đánh tan cơn khát tức thì nhưng sự thật thì nó còn làm cơ thể mất nước, gây ra một số bệnh như tiểu đường, béo phì.

Nước ngọt có ga thường chứa hàm lượng caffein nhất định. Chất này không những gây kích thích, nghiện hay tăng lực cho người uống mà còn là chất lợi tiểu. Vì thế, cơ thể của bạn rất dễ mất nước khi uống nhiều.

Nước ngọt có ga chứa nhiều chất trong đó có siro fructoza (đường hoa quả), nếu uống hết một chai nước ngọt có ga vào mỗi ngày tức là bạn đã tăng thêm một lượng đường vào cơ thể và nguy cơ bị tiểu đường cao hơn.

Ngoài ra, theo trang Livestrong, loại đồ uống này có tác hại như thuốc lá. Hầu hết nước ngọt có ga đều chứa nhiều đường và các chất làm ngọt nhân tạo như aspartame. Chất hóa học này gây ra tới 92 tác dụng phụ khác nhau liên quan đến các vấn đề về u não, dị tật bẩm sinh, tiểu đường, rối loạn cảm xúc, động kinh…

4. Nước đá

Nước đã giúp cơ thể mát lạnh tức thì, đập tan cơn khát, tuy nhiên, nếu uống vào thời điểm không thích hợp chúng sẽ gây hại cho sức khỏe. Đặc biệt nếu uống nước đá trong lúc cơ thể đang nóng, sẽ làm cho các mạnh máu trong dạ dày, ruột co thắt lại, làm giảm chức năng dạ dày, dễ dẫn đến đau bụng cấp.

Theo các chuyên gia về sức khỏe, khi đi ngoài nắng về, bạn nên uống một cốc nước mát. Bằng cách này, cơ thể sẽ hạ nhiệt từ từ cũng như nhanh chóng thích nghi với nhiệt độ mới, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe về lâu dài.

5. Nước tăng lực

Chuyên gia dinh dưỡng nổi tiếng người Mỹ - Elizabeth Somer cảnh báo: Các loại nước tăng lực thường chứa nhiều caffeine và đường. Do đó, uống nhiều nước ngọt sẽ khiến cơ thể bạn mất nước.

Ngoài ra, lượng caffein lớn chính là lý do gây nên những hệ lụy xấu với hệ thần kinh, gây bất ổn về tâm lý, mất ngủ, tăng huyết áp, khiến cho nhịp tim thất thường hoặc gặp phải những rắc rối về dạ dày.

Những dấu hiệu của mất nước là môi khô, đau đầu, nước tiểu màu đậm, kiệt sức vì nắng nóng… kéo theo những triệu chứng nguy hiểm như cơ bắp rã rời, chuột rút, mê sảng...

Khi mất nước, nhiều người có xu hướng uống ừng ừng một lúc để giải cơn khát vì uống nhiều nước quá dễ dẫn đến tình trạng nhược trương, người ta sẽ cảm thấy khó chịu, buồn nôn và mệt thêm.

Cách uống nước như thế nào là hợp lý?

- Uống thường xuyên, không phải đợi đến lúc cảm thấy khát mới uống.

- Nên uống nước lọc và uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày.

- Nên uống bổ sung các thức uống làm mát và thanh lọc cơ thể như nước nha đam, rau má, hoặc nước ép từ trái cây, chè đậu xanh, đậu đen…

- Nên bổ sung thêm các loại rau và trái cây, đặc biệt là mướp đắng - đây cũng là loại thực phẩm đứng đầu trong danh sách giải nhiệt.

Hoàng Thanh

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/5-thuc-uong-cang-uong-cang-nong-trong-nguoi-19687/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY