Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

5 vị trí trong nhà cần bạn chú ý và vệ sinh ngay lập tức

Bạn có nghĩ rằng bạn đang sống trong một ngôi nhà sạch sẽ

Những không gian dễ bị bỏ qua này thường bị che khuất khỏi sự xem xét của mọi người và hoạt động như một lò ấp cho vi khuẩn và vi trùng gây bệnh.

Dưới đây là danh sách 5 khu vực cần nỗ lực hơn nữa để duy trì sự sạch sẽ.

1. Tay nắm cửa

Bạn có biết những ai, khi nào và bao nhiêu lần chạm vào tay nắm cửa trong nhà mỗi ngày? Trong khi cửa trước là nơi được chạm vào nhiều nhất, thì cửa bếp, cửa phòng tắm và cửa phòng ngủ cũng như các tay nắm cửa khác cũng là nơi tiếp nhận vô số vi khuẩn và vi trùng qua nhiều lần chúng được chạm vào.

Ngay cả những những ngôi nhà đơn giản nhất cũng có một số điểm rất bẩn.

Những tay nắm cửa này khiến chúng ta trở thành vật trung gian mang mầm bệnh đi khắp mọi nơi nếu không được vệ sinh tay sạch sẽ.

Xà phòng và dung dịch nước hoặc chất khử trùng là những chất tẩy rửa hiệu quả cho tay nắm cửa. Chúng ta phải để dung dịch lưu lại trên bề mặt khoảng 5 phút và sau đó nhẹ nhàng lau chúng bằng vải.

2. Bồn rửa chén

Trong khi mọi người đều cố gắng làm sạch bát đĩa, bếp và các vật dụng lưu trữ khác trong nhà bếp, thì hiếm khi cố gắng làm sạch bồn rửa thường xuyên. Tuy nhiên, bạn phải biết rằng tất cả đồ dùng của chúng ta đều tìm đến bồn rửa để được sạch sẽ, và nếu tiếp tục bẩn, nó sẽ trở thành cái nôi của vi khuẩn và các loại vi trùng khác.

Tốt nhất bạn nên vệ sinh bồn rửa sau mỗi lần sử dụng bằng nước rửa bát hoặc xà phòng và giữ cho bồn luôn khô ráo, không có mầm bệnh.

3. Bồn tắm và vòi hoa sen

Trong khi hầu hết các bạn cố gắng dọn dẹp nhà vệ sinh của mình khá thường xuyên, bạn lại quên làm điều tương tự ở khu vực vòi hoa sen và bồn tắm. Vì vậy, không gian này của ngôi nhà cũng là một ổ chứa vi trùng.

Bạn có thể khử trùng bồn tắm hoặc khu vực vòi hoa sen thường xuyên bằng các chất lỏng tẩy rửa có nguồn gốc từ chất tẩy trắng. Lau sạch vòi nước bằng chất lỏng khử trùng là một bước khác mà chúng ta cần thực hiện để giảm khả năng sinh sôi của vi trùng. Bạn phải thường xuyên lau chùi vòi nước và bồn tắm, giống như cách bạn làm với nhà vệ sinh của mình.

4. Nhà vệ sinh

Đây là khu vực bắt buộc bạn phải dọn dẹp thường xuyên đẻ ngăn ngừa sự phát triển của vi trùng gây bệnh. Tần suất vệ sinh phải tăng lên nếu có đông người sử dụng vì nguy cơ tích tụ vi trùng tăng lên.

Nhà vệ sinh là khu vực bắt buộc bạn phải dọn dẹp thường xuyên đẻ ngăn ngừa sự phát triển của vi trùng gây bệnh.

Bạn có thể khử trùng nhà vệ sinh bằng dung dịch tẩy trắng và các chất tẩy rửa cụ thể khác được sản xuất đặc biệt cho mục đích này. Bạn nên sử dụng bàn chải riêng trong khi chùi rửa nhà vệ sinh vì chúng loại bỏ nguy cơ lây nhiễm chéo xảy ra khi sử dụng lại.

5. Điều khiển từ xa và các mặt bề mặt điều khiển và công tắc điện khác

Các bảng điều khiển thiết bị điện, công tắc, điện thoại di động và điều khiển từ xa là những nơi lây truyền mầm bệnh khó hình dung nhất. Tuy nhiên, việc sử dụng chúng thường xuyên của nhiều thành viên trong gia đình và đôi khi bởi khách và những người khác khiến chúng trở thành một kho vi khuẩn.

Ngoài những điều này, máy tính xách tay và bàn phím PC cũng là những không gian bị bỏ qua nhiều nhất khi nói đến việc vệ sinh, và do đó chúng cũng là một ổ chứa của vi trùn.

Làm sạch những vật dụng này phải được bao gồm trong danh sách công việc hàng ngày. Mặc dù chất khử trùng gốc cồn có hiệu quả nhất trên các mặt hàng điện tử, nhưng bạn có thể sử dụng khăn mềm thấm dung dịch nước tẩy để lau chúng.

Làm sạch những khu vực thường bị bỏ qua này là cần thiết để đạt được mức độ sạch sẽ cao nhất mà mỗi chúng ta đều mong muốn. Tầm quan trọng của chúng đã tăng lên hơn nữa trong đại dịch hiện nay.

Xem thêm:

Dấu hiệu cảnh báo ung thư xuất hiện trên cổ mặt và tai cần đặc biệt lưu ý

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/5-vi-tri-trong-nha-can-ban-chu-y-va-ve-sinh-ngay-lap-tuc-33578/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY