Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

6 cách trị chàm môi theo dân gian

6 cách trị chàm môi theo dân gian giúp chữa bệnh lý và các triệu chứng đi kèm: Lở loét, ngứa, đau đớn, khô môi... Đọc ngay bài viết để điều trị đúng cách

bên cạnh phương pháp điều trị bằng tây y, cách trị chàm môi theo dân gian cũng là một phương pháp chữa bệnh được nhiều bệnh nhân tin tưởng và áp dụng. nhờ khả năng chữa bệnh và độ an toàn cao, phương pháp điều trị này có thể khắc phục tốt những triệu chứng khó chịu mà không gây ra tác dụng phụ.

Hướng dẫn 6 cách trị chàm môi theo dân gian

Đặc điểm chung của các cách trị chàm môi theo dân gian là những nguyên liệu đều lành tính, rất quen thuộc, người bệnh có thể tìm chúng ở quanh nhà hoặc mua ngoài chợ với giá thành rẻ. bên cạnh đó những bài Thu*c chữa bệnh thường rất đơn giản, dễ thực hiện và không tốn nhiều công sức.

Bài Thu*c từ lá sim trị chàm môi

Nhờ khả năng kháng viêm, sát khuẩn tự nhiên, lá sim có tác dụng tiêu diệt các tác nhân gây hại, xoa dịu nhanh tình trạng đau rát, ngứa ngáy. đồng thời giúp tiêu viêm và làm lành nhanh những tổn thương trên bề mặt da. bên cạnh đó, lá sim còn chứa nhiều hoạt chất có khả năng điều trị tốt bệnh chàm môi và một số bệnh da liễu khác như: á sừng, vảy nến, viêm da cơ địa, viêm da dị ứng, rụng tóc, dị ứng, viêm nang lông, phát ban da, nổi mề đay, nổi mẩn ngứa, chốc lở, lang ben, nấm da…

Nguyên liệu: 20 gram lá sim

Cách thực hiện:

    Lá sim mang đi rửa sạch

Bài Thu*c trị chàm môi bằng lá ổi

Ổi (Psidium guajava) là một loại cây ăn quả khá phổ biến ở nhiều quốc gia nhiệt đới, trong đó có Việt Nam. Ngoài việc thu hoạch quả ổi để làm nước ép hoặc ăn sống, lá ổi cũng được sử dụng để điều trị một số bệnh ngoài da, trong đó có bệnh chàm môi.

Theo y học hiện đại, trong lá ổi chứa 10% tanin cùng những hoạt chất có tác dụng tương tự. 0,3% tinh dầu chủ yếu là những hoạt chất có tên β-bisabolene và caryophyllene. số còn lại là oxit caryophyllene, sel-11-en-4a-ol, eugenol, aromadendrene, β-selinene, nerolidiol và tecpen (axit oleanolic, axit ursolic). đây đều là những hoạt chất có khả năng chống oxy hóa, khử các gốc sinh học tự do, điều trị bệnh chàm môi và những triệu chứng khó chịu gồm: lở loét, nứt xung quanh môi, ngứa ngáy, đau đớn, đỏ môi, khô môi và những vùng da quanh miệng…

Ngoài ra, thành phần của lá ổi còn là những hoạt chất có tên beta-sitosterol, avicularin, quereetin, guaijaverin và leucocyanidin. Những hoạt chất này có khả năng kháng viêm, kháng khuẩn, tiêu diệt các tác nhân gây hại. Đồng thời ngăn ngừa và điều trị lở loét miệng, môi, cải thiện tình trạng ngứa ngáy và đau rát.

Nguyên liệu: 20 gram lá ổi lớn

Cách thực hiện:

    Lá ổi mang đi rửa sạch

Bài Thu*c từ mật ong trị chàm môi

Trong Đông y, mật ong mang trong mình tính bình, vị ngọt thanh có khả năng làm dịu nhanh tình trạng ngứa ngáy, đau rát da, giúp bổ sung độ ẩm cho da. Bên cạnh đó, nhờ khả năng kháng viêm, kháng khuẩn cao, nguyên liệu này còn có tác dụng sát khuẩn, tiêu viêm, giảm sưng, tiêu diệt các loại vi khuẩn. Đồng thời điều trị lở loét miệng do chàm và thúc đẩy quá trình làm lành những vết thương trên bề mặt da.

Nguyên liệu: Mật ong nguyên chất

Cách thực hiện:

    Cho một lượng mật ong thích hợp vào chén

Người bệnh thực hiện bài Thu*c từ mật ong trị chàm môi trong một tuần sẽ thấy vùng da bệnh được cải thiện.

Bài Thu*c trị chàm môi bằng nha đam

Nha đam hay còn gọi là lô hội chứa nhiều thành phần hóa học có khả năng điều trị tốt bệnh chàm môi, dưỡng ẩm vùng da bệnh. đồng thời giúp khắc phục nguyên nhân và những triệu chứng khó chịu do bệnh chàm môi gây ra. một số thành phần hóa học nổi bật trong dược liệu gồm:

    Các Polysaccharid, Monosaccharid (xylose, mannose, arabinose, acemannan, aldopentose, galactose, cellulose, glucose, rhamnose): Kháng khuẩn, kháng virus và tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, làn da.
  • Prostaglandin và các axít béo chưa bão hoà (Axít gama linolenic): Giúp khắc phục dị ứng, giảm sưng, làm lành vết thương trên vùng da bệnh và thúc đẩy quá trình lên da non.
  • Nhóm anthraglycoside Anthraquinon: Đào thải độc tố, chống oxy hóa tế bào…
  • 23 loại Axít amin, các loại vitamin (vitamin B1, vitamin B2, vitamin B5, vitamin B6, vitamin B12, axít folic, vitamin C, vitamin A, vitamin E), các Enzym và những khoáng tố vi lượng (Fe, Zn, Mg, Mn, Cr, Na, K, Ca, P, Cu).

Nguyên liệu: 1 lá nha đam tươi

Cách thực hiện:

    Lá nha đam tươi mang đi rửa sạch, ngâm với nước muối

Bài Thu*c dùng lá trà xanh trị chàm môi

Lá trà xanh là một trong những dược liệu chứa nhiều hoạt chất chống oxy hóa như: Catechins, sinensis, caffein… Những hoạt chất này có khả năng làm dịu nhanh những tổn thương trên bề mặt da và thúc đẩy quá trình tái tạo làn da mới. Đồng thời giúp dưỡng ẩm da, ngăn ngừa tình trạng khô da, bong tróc, nứt da và lở loét da. Bên cạnh đó lá trà xanh còn mang trong mình tính ấm, vị đắng, có khả năng kháng viêm, kháng khuẩn, làm giảm tình trạng sưng, viêm, ngứa ngáy và đau rát.

Nguyên liệu: 20 gram lá trà xanh

Cách thực hiện:

    Lá trà xanh mang đi rửa sạch

Người bệnh cần kiên trì áp dụng bài Thu*c dùng lá trà xanh trị chàm môi trong 2 tuần để cải thiện bệnh lý. tình trạng lở loét, nứt xung quanh môi, ngứa ngáy, đau đớn, đỏ môi, khô môi, khô da quanh miệng và một số triệu chứng khó chịu khác do bệnh chàm môi gây ra cũng được khắc phục.

Bài Thu*c điều trị chàm môi bằng dầu dừa

Dầu dừa là một trong những dược liệu rất tốt cho làn da và cơ thể. Trong dầu dừa chứa những hoạt chất có tác dụng cung cấp độ ẩm cần thiết cho da, môi, giúp da mềm hơn. Đồng thời ngăn ngừa tình trạng khô da, nứt da, bong tróc da, làm dịu tình trạng viêm, sưng và đau rát. Bên cạnh đó, những hoạt chất trong dầu dừa còn có tác dụng khắc phục tốt bệnh chàm, kháng khuẩn và kháng nấm tự nhiên.

Nguyên liệu: Dầu dừa

Cách thực hiện:

    Cho một lượng dầu dừa thích hợp vào chén

Những điều cần lưu ý khi trị chàm môi theo dân gian

Bên cạnh những cách trị chàm môi theo dân gian người bệnh cũng cần lưu ý những điều sau đây:

    Tùy thuộc vào yếu tố cơ địa và mức độ phát triển bệnh lý, thời gian trị chàm môi theo dân gian ở mỗi người không giống nhau

6 cách trị chàm môi theo dân gian và những điều cần lưu ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. vì thế nếu có thắc mắc về vấn đề nào, người bệnh nên liên hệ trực tiếp với bác sĩ để được tư vấn cụ thể. chúng tôi không đưa ra lời khuyên, chẩn đoán và phương pháp điều trị thay cho bác sĩ có chuyên môn.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/6-cach-tri-cham-moi-theo-dan-gian)

Chủ đề liên quan:

cách trị chàm môi dân gian

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY