Trên khắp thế giới, mọi người luôn thích lái xe đến mọi nơi và tận hưởng cảnh đẹp trên đường đi. Là một công cụ để kết nối nhiều nơi khác nhau, đường cao tốc đã trở thành cơ sở hạ tầng quan trọng nhất của xã hội đương đại.
Một số con đường nguy hiểm do yếu tố địa lý hoặc môi trường hạn chế, chẳng hạn như thời tiết khó lường hoặc núi non dễ bị sạt lở, có thể đưa người lái xe đến bờ vực của cái ch*t.
Trên thế giới có rất nhiều “cung đường” khiến người lái xe phải nản lòng, và mỗi lần vượt qua là một thử thách của cuộc đời và cả sự may rủi.
1. Zoji La, Ấn Độ Đèo Zoji ở Ấn Độ là một trong những con đèo quan trọng nối Kashmir và Ladakh, có độ cao 3528 mét, chiều dài khoảng 9 km, chiều rộng đường dưới 10 mét và điểm hẹp nhất chưa đến 3 mét. được đánh giá là nguy hiểm nhất hành tinh.
Đường cao tốc không có lan can, bên cạnh là những vách đá, những con đường ngoằn ngoèo, sạt lở khó lường là cơn ác mộng của mọi tài xế.
Gia súc ở các làng gần đó cũng thường xuyên đi qua con đường này, vì vậy động vật thường chen chúc trên toàn bộ đường lái xe. Thông thường vào mùa đông, đường cao tốc sẽ bị đóng cửa vì lúc đó tuyết có thể cao tới 15m.
Con đường này được xây dựng vào năm 1947, ban đầu được sử dụng cho mục đích quân sự, là nơi xe tăng đi qua trong chiến tranh Ấn Độ - Pakistan và là trận địa xe tăng cao nhất thế giới lúc bấy giờ.
2. Đường cao tốc Karakoram, Trung Quốc-Pakistan
Đường cao tốc karakoram (còn được gọi là đường cao tốc quốc tế trung quốc-pakistan, đường cao tốc hữu nghị trung quốc-pakistan hoặc đường cao tốc pamir) là một đường cao tốc nối tân cương, trung quốc và pakistan.
Nó bắt đầu từ Kashgar ở Tân Cương, Trung Quốc và đi qua Dãy núi Karakoram, Dãy núi Hindu Kush, The Pamirs, phần cuối phía tây của dãy Himalaya, đi qua đèo Khunjerab tại cảng biên giới Trung Quốc-Pakistan, ở phía bắc thành phố Takot của Pakistan ở phía nam, với tổng chiều dài 1224 km và độ cao cao nhất là 4.693 mét.
Đường cao tốc karakoram được xây dựng vào những năm 1960 và mất 20 năm để hoàn thành. khoảng 700 người từ cả trung quốc và pakistan đã hy sinh mạng sống quý giá của họ.
Mặc dù là điểm rất thu hút khách du lịch bởi cảnh đẹp, nơi đây còn được mệnh danh là kỳ quan thứ 8. Tuy nhiên do thời tiết hay thay đổi, địa hình phức tạp như tuyết lở, lở đất, đá, lở đất, tuyết, băng và địa chất khác. Thiên tai xảy ra thường xuyên, thương vong thường xuyên.
Sau khi con đường hoàn thành, do điều kiện địa chất vô cùng phức tạp và phải bảo trì quanh năm, Quân đội Pakistan đã đặc cách cử các công binh chuyên trách bảo trì và cứu hộ đường bộ.
3. Passage Du Gois, Pháp Đèo Gois dài 2,58 km và là con đường nối Beauvoir-sur-Mer với hòn đảo bên ngoài Noirmoutier.
Do đặc thù của vị trí, đường cao tốc sẽ bị ngập nước trong hai đợt triều cường mỗi ngày, và đường cao tốc chỉ lộ ra khi thủy triều xuống, vì vậy cần phải có một chút may mắn mới có thể vượt qua được.
Vì con đường này rất độc đáo nên nó đã được thiết kế thành Tour de France hàng năm như chặng đầu tiên và chặng thứ hai.
Đường cao tốc này cũng đã trở thành một trong những điểm đặc biệt của nước Pháp, và có lẽ rất khó để tìm thấy cái thứ hai trên thế giới này.
4. Đường Bắc Yungas (North Yungas Road), Bolivia Đường North Yungas là một con đường núi ở Yungas về phía đông bắc của La Paz, thủ đô của Bolivia ở Nam Mỹ. Nó từng được coi là đường cao tốc nguy hiểm nhất thế giới, và được mệnh danh là "Con đường tử thần".
Kể từ năm 2006, 200-300 người đã thiệt mạng trên đoạn đường dài 40 dặm từ La Paz đến Coroico ở Bolivia. Con đường này là con đường duy nhất và cần thiết nối hai nơi, sạt lở do mưa bão bất ngờ là mối nguy hiểm lớn nhất về an toàn.
Đoạn đường hẹp nhất chỉ 2m, bên cạnh là hẻm núi sâu 300m. Ngoài đường hẹp, trên con đường này có tới 200 khúc cua gấp và không có khoảng đệm hiệu quả ở chỗ rẽ, ngoài ra khu vực rừng mưa có mưa và sương mù, tầm nhìn cũng sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Vì con đường này chỉ có đoạn lên dốc, phần lớn là đoạn xuống dốc nên nó cũng trở thành địa điểm lý tưởng cho những người đi xe đạp địa hình. Nhiều người đi xe đạp và những bạn trẻ thích cảm giác mạnh sẽ đến đây để “check in”.
5. Đường núi Trollstigen (Trollstigen), Na Uy Torrorsdigen Mountain Road dịch theo nghĩa đen là Đường của quỷ. Điều kiện đường xá trên con đường này giống với nghĩa đen của từ "ma quỷ". Đường cao tốc có 11 khúc cua kẹp tóc liên tiếp và mỗi độ dốc tăng trung bình 10%.
Đây là một điểm thu hút khách du lịch nổi tiếng, vào mùa du lịch cao điểm, có khoảng 2500 lượt xe cộ qua lại mỗi ngày. Mặc dù một số góc đã được mở rộng từ năm 2005 đến năm 2012, các phương tiện dài hơn 12,4 mét (41 feet) bị cấm lái.
Lái xe trên hầu hết các con đường một chiều giống như một bài kiểm tra lái xe siêu khó đối với các tài xế, với một bên là tảng đá lơ lửng và một bên là độ cao 2.000 feet.
Con đường này đã được Bộ Giao thông vận tải Na Uy chính thức chỉ định là tuyến đường du lịch quốc gia, dọc tuyến đường có những thác nước cao chót vót và phong cảnh tráng lệ, là một phần của di sản văn hóa thế giới.
6. Đường hầm Guoliang (Guoliang Tunnel), Trung Quốc Động Guoliang là một con đường có tường bao quanh ở làng Guoliang, thị trấn Shayao, huyện Hui, thành phố Tân Hương, tỉnh Hà Nam, nằm trên một vách đá ở độ cao 1.700 mét, được xây dựng vào năm 1972 và hoàn thành vào năm 1977.
Guo liangdong được mệnh danh là một trong "mười con đường nguy hiểm nhất thế giới" và một trong "18 con đường kỳ dị nhất thế giới".
Có một câu chuyện đằng sau con đường này, ban đầu dự án đường do 13 người dân trong thôn khởi xướng. Lúc đầu, họ hỏi chính phủ rằng liệu họ có thể xây dựng một con đường để kết nối làng của họ với đường cao tốc bên ngoài hay không. Nhưng đã bị chính phủ bác bỏ.
Vì vậy, mười ba dân làng bắt đầu đào theo con đường riêng của họ dọc theo sườn núi Taihang. Đường hầm dài 0,8 dặm, cao 16 feet và rộng 13 feet, kéo dài 5 năm mà không có bất kỳ máy móc nào và được hoàn thành bởi dân làng Guoliang Village. Trong số đó, 13 dân làng chịu trách nhiệm chính trong cuộc khai quật được gọi là "Mười ba anh hùng" của Guo Liangdong.
Động Guoliang hiện đã trở thành danh lam thắng cảnh đầu tiên của Khu thắng cảnh Wanxianshan, danh lam thắng cảnh cấp 4A cấp quốc gia. Bộ phim đầu tiên có liên quan đã được quay ở đây.
Theo Công lý & xã hội