Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

6 lợi ích không ngờ của nếp cẩm đối với sức khỏe

Nếp cẩm còn có tên là nếp than, nếp đen, nếp tím…. Đây là một loại gạo có thên khoa học là Oryza rufipogon thuộc loài Oryza sativa L . Màu tím đen đặc trưng là do sắc tố proanthocyanidin và anthocyanidin hoạt chất này còn có tính chống oxy hóa mạnh.

Tốt cho tim mạch

Trong men nếp cẩm có chứa chất lovastatine và ergosterol có khả năng tái tạo mạch máu, có tác dụng phòng tránh nguy cơ mắc tai biến tim mạch như đột quỵ, não, xơ vữa động mạch... Đồng thời, gạo nếp cẩm rất giàu chất xơ giúp giảm cholesterol, phòng ngừa rối loạn mỡ máu, điều hòa huyết áp.

Cung cấp đa dạng giá trị dinh dưỡng

Nếp cẩm còn được gọi với cái tên mĩ miều là “bổ huyết mễ”. Trong nếp cẩm và sữa chua chứa hàm lượng protein dồi dào cùng các loại a-xit amin và các nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể.

Trị thâm nám da

Sữa chua còn giàu vitamin C nên có khả năng ức chế việc hình thành sắc tố da rất hiệu quả, ngăn ngừa các vết thâm nám hình thành trên da.Giúp giảm thiểu các bệnh lý liên quan đến gốc tự do

Trong gạo nếp cẩm có nhiều chất chống oxy hóa, góp phần làm giảm thiểu các bệnh lý liên quan đến gốc tự do như lão hóa, bệnh về mắt, bệnh về thần kinh...

Phòng chống loãng xương

Nhờ hàm lượng canxi, magie, photpho cao nên sữa chua nếp cẩm còn có tác dụng tăng cường sức khỏe cho xương, răng, phòng chống thiếu canxi dẫn đến các bệnh về xương như: loãng xương, thoái hóa xương khớp...

Tuy mang nhiều lợi ích, nhưng nhiều người lại ngại làm món sữa chua nếp cẩm tại nhà do tốn khá nhiều công sức, trong khi thành phẩm chỉ bảo quản để sử dụng được trong thời gian ngắn do nếp cẩm nhanh bị chua, hỏng. còn nếu chọn mua sữa chua nếp cẩm bán sẵn, người dùng lại lo lắng về nguồn gốc xuất xứ cũng như chất lượng của sản phẩm, chưa kể đến việc nếu muốn mang sữa chua nếp cẩm đến cơ quan, trường học, đi dã ngoại... người dùng sẽ gặp khá nhiều phiền toái trong việc bảo quản lạnh, phải mang cả thìa đi để ăn... rất lích kích.

Phòng chống ung thư

Một phân tích tổng hợp từ 12 nghiên cứu (đoàn hệ và bệnh chứng) trên hơn 750.000 người tham gia, được đăng tải trên tạp chí Y học Phân tử và Thu viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ kết luận: Với thành phần giàu flavonoids và anthocyanin, nếp cẩm được chứng minh có khả năng hỗ trợ phòng chống ung thư đại tràng và làm giảm tế bào ung thư cũng như hạn chế khả năng di căn ở những trường hợp bị ung thư vú (17;18).
Vậy nên, khẩu phần ăn có bổ sung nếp cẩm sẽ hỗ trợ tốt cơ thể phòng chống các bệnh lý ung thư!

Hỗ trợ sức khỏe mắt

Thành phần lutein và zeaxanthin trong nếp cẩm khá cao, bên cạnh các họat chất chống oxy hóa khác giúp hỗ trợ sức khỏe mắt rất hiệu quả.
Các nhà khoa học người Ý, thuộc Đại học Pallermo và Bệnh viện Đại học Policlinico đã thực hiện một nghiên cứu đánh giá hiệu quả của lutein đối với sức khỏe mắt. Nghiên cứu chứng minh: Ngoài có tác dụng kháng viêm, lutein và zeaxanthin còn rất hiệu quả trong phòng ngừa thoái hóa điểm vàng ở người cao tuổi, bảo vệ võng mạc thông qua việc hạn chế các tác hại của gốc tự do và ánh sáng xanh từ môi trường.

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/news/6-loi-ich-khong-ngo-cua-nep-cam-doi-voi-suc-khoe)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY