Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

6 nhân tố liên quan nhất khiến bạn bị bệnh tim

(SKGĐ) Những dấu hiệu sau có thể cho biết bạn đã, đang và sẽ mắc bệnh tim.

1. Ù tai

Các nghiên cứu mới nhất gần đây cho thấy, những người trên 55 tuổi mà đột nhiên thấy tai bị ù, thì thường là biểu hiện của bệnh động mạch vành và tim mạch.

Ù tai, thính lực giảm sút hoặc tai điếc thường là một trong những biểu hiện của bệnh xơ vữa động mạch, động mạch vành hoặc thiếu máu não tạm thời.

2. Rụng tóc

Các nhà khoa học đã đo cholesterol máu và nhận thấy, người rụng tóc có lượng cholesterol cao hơn. Càng lớn tuổi, tỷ lệ cholesterol cao và rụng tóc càng ít liên quan với nhau. Rụng tóc do cao tuổi không liên quan với sự tăng cholesterol trong máu và không gây bệnh tim.

Các nhà nghiên cứu giải thích, cholesterol tăng không chỉ làm hẹp mạch vành mà còn làm hẹp các mạch máu cực nhỏ ở da đầu, gây trở ngại cho vi tuần hoàn da đầu, làm rụng tóc và tăng lượng dihydro testosterone.

3. Sau khi gãy xương

Người già sau khi gãy xương dễ bị mắc bệnh tim mạch và là nguyên nhân quan trọng gây tử vong khi diễn biến xấu đi. Đó là do xương gãy gây đau đớn làm thần kinh giao cảm hưng phấn, làm tăng huyết áp, nghiêm trọng hơn có thể gây xuất huyết não.

Sau khi phẫu thuật xương gãy, cơ thể rơi vào trạng thái bị kích thích cao độ, trực tiếp tổn hại đến cơ tim làm rối loạn hoạt động của tim. Vì vậy, khi bị gãy xương, cần phải theo dõi huyết áp, nhịp tim.

4. Nước mưa

Những cơn mưa này mang theo nó các bụi bẩn, các thành phần hoá chất ô nhiễm do khí thải công nghiệp tích tụ lại dưới các đám mây.

Vào mùa hè, thời điểm cuối ngày là thời điểm nồng độ khí ô nhiễm lên cao nhất và những cơn mưa xuất hiện vào thời điểm này mang theo rất nhiều tạp chất ô nhiễm.

Chạy bộ ngoài trời mưa hoặc tiếp xúc với nước mưa chứa nhiều khí, bụi ô nhiễm là một trong những nguyên nhân làm gia tăng các ca mắc bệnh viêm phổi, viêm đường hô hấp… rất dễ dẫn đến bệnh tim mạch.

5. Nửa đêm ho nhiều

Một số người già đêm đột nhiên bị ho nhiều, nhưng do không có triệu chứng gì khác nên dễ bị coi nhẹ. Nhưng thực ra đó chính là một tín hiệu suy kiệt chức năng tim. Lâm sàng gọi đây là "hô hấp khó khăn bột phát". Đó chính là biểu hiện báo trước của bệnh tim, cần phải đi kiểm tra ngay.

Hút thuốc lá

Khi hút thuốc lá ở những người có kèm theo các nguy cơ khác như: tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn mỡ máu, béo phì hoặc người có yếu tố gia đình bị bệnh tim mạch, thì tác hại của thuốc lá sẽ gấp lên rất nhiều lần chứ không chỉ đơn thuần là tác dụng cộng.

Mặt khác, các nhà nghiên cứu trên thế giới cũng chỉ ra rằng, nicotine chỉ là một trong 4.000 thành phần có hại tìm thấy được trong thuốc lá. Do vậy, những loại thuốc được quảng cáo có lọc nicotine cũng không làm giảm đáng kể nguy cơ đối với bệnh tim mạch.

Ngân Khánh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/6-nhan-to-lien-quan-nhat-khien-ban-bi-benh-tim-16816/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY