Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

7 điều bà bầu nên kiêng kỵ trong ngày Tết để may mắn bình an cả năm

Người xưa có câu 'có thờ có thiêng, có kiêng có lành', vì vậy, trong những ngày đầu năm, các mẹ bầu nên tránh những điều dưới đây để cả năm được suôn sẻ, may mắn.

Người Việt quan niệm, những ngày đầu năm mới nếu gặp nhiều điều tốt thì sẽ may mắn cả năm và ngược lại. Xuất phát từ quan niệm đó nên từ xưa trong dân gian có rất nhiều kiêng kỵ trong ngày Tết Âm lịch. Đặc biệt, những phụ nữ đang mang thai thậm chí còn có những điều riêng phải kiêng.

Kiêng "xông nhà" ngày Tết

Xông đất đầu năm là một trong những phong tục được ông cha ta lưu truyền đến ngày nay. Người Việt tin rằng, xông đất sẽ ảnh hưởng đến vận mệnh của gia chủ trong cả năm.

Theo đó, họ cho rằng nếu người “xông nhà” khỏe mạnh, tài giỏi, thành đạt thì năm đó gia đình sẽ làm ăn tấn tới. Có gia chủ kỹ lưỡng hơn còn đi xem tuổi “xông nhà” và nhờ người phù hợp đến nhà vào sáng mùng 1 Tết.

Thông thường, người "xông nhà" là đàn ông, ít khi là phụ nữ và đặc biệt nhiều nơi kiêng kỵ việc bà bầu đến "xông nhà". Theo quan niệm xưa, người chúc Tết nên là đàn ông, con trai sẽ mang đến ý nghĩa cả năm quyết đoán, tự chủ về kinh tế, làm ăn may mắn.

Theo nhiều người quan niệm cho rằng “Sinh dữ, tử lành”, nên để bà bầu "xông đất" sẽ mang lại những điềm không may cho gia chủ.

Bên cạnh đó, khi mang bầu người ta cho rằng thân thể không sạch sẽ, nếu đến chúc Tết thì cả gia đình đó năm đó sẽ làm ăn không thuận lợi, dễ bị thất bát.

Do đó, bà bầu nên chú ý không nên đi chúc Tết vào ngày mùng 1 kẻo vô tình trở thành người “xông nhà” cho họ hàng, người thân. Nếu mẹ bầu đi chúc Tết nên chọn mùng 2 trở đi.

Kiêng quét nhà

Người Việt quan niệm nếu quét nhà trong ngày Tết thì thần Tài sẽ theo đó mà đi mất, tiền bạc sẽ không đến được với gia đình và nó còn mang lại điềm xấu. Và không được đổ rác vì ngụ ý giữ tài lộc trong nhà.

Chính vì quan niệm trên, mẹ bầu nên lưu ý điều này vì khi mang thai, bạn thường ít đi chơi, đi chúc tết và thường chọn ở nhà dọn dẹp nhà cửa. Nếu nhà bạn cũng có quan niệm không được quét nhà, đổ rác ngày Tết thì chị em cũng nên tuân thủ để tránh những điều rủi ro đến với gia đình mình trong 1 năm mới.

Một số vùng quê thì không cấm bà bầu quét nhà nhưng phải quét theo kiểu “Mùng 1 quét ra, mùng 3 quét vào”. Nếu còn phân vân, tốt nhất bà bầu nên hỏi mẹ chồng để có thêm chi tiết, vừa được tiếng siêng học hỏi, vừa tránh những điều không may xảy ra trong ngày tết.

Kiêng tắm vào ngày tất niên

Tắm tất niên là phong tục bao đời nay của người Việt Nam và thường diễn ra mỗi năm một lần vào chiều tối ngày cuối cùng của năm để xóa đi những sự không may mắn trong năm cũ để đón năm mới vui vẻ hơn. Tuy nhiên, theo quan niệm của nhiều địa phương, bà bầu không được tắm tất niên và tắm vào các buổi tối.

Có lẽ lý do duy nhất của việc kiêng kị tắm tất niên là do sức khỏe mẹ bầu yếu, sức đề kháng kém nên việc này sẽ ảnh hưởng đến thai kỳ. Để giữ cơ thể sạch sẽ đón năm mới, mẹ bầu chỉ nên lau qua người bằng nước ấm.

Ngoài ra, tùy phong tục từng vùng miền người ta quan niệm rằng bầu tắm vào ngày tất niên sẽ làm ảnh hưởng đến một năm mới của gia đình.

Kiêng đi chúc Tết

Từ lâu đời, ông bà ta đã có những quan niệm rất “khó hiểu” về các phong tục trong ngày Tết. Tuy nhiên vì suy nghĩ “có kiêng có lành” mà chị em một mực làm theo, trong đó có chuyện phụ nữ mang thai kiêng đi chúc Tết. Phong tục này khá phổ biến trên khắp cả nước, nhiều người cho rằng khi bà bầu đi chúc Tết sẽ mang lại những điều xui xẻo cho gia đình họ.

Tuy nhiên, tùy theo từng địa phương và vùng miền sẽ có cách cư xử khác nhau. Một số gia đình lại cho rằng bà bầu sẽ mang lại những điều may mắn, mang lại lộc năm mới. Vì vậy, quan niệm này sẽ tùy thuộc vào từng gia đình gia chủ, nhưng nhìn chung vẫn chưa được khoa học chứng minh và công nhận trong thực tế.

Vì vậy, các mẹ bầu cũng nên lưu ý trong việc đi chúc Tết mọi người nhé, cố gắng tránh mùng 1 Tết để tránh là người xông đất cho mọi người. Thay vào đó, những bà bầu có thể ở nhà dưỡng sức và chăm sóc cho các bé tốt hơn.

Kiêng đứng giữa cửa nhà

Phong tục nhiều nơi cho rằng bà bầu đứng giữa cửa nhà sẽ ngăn cản may mắn đến với gia đình. Vì thế, mẹ bầu nên chú ý chỉ ngồi ở những nơi kín đáo trong nhà. Khi có khách đến chúc Tết, mẹ bầu nên đứng gọn trong góc, không nên đi lại nhiều ở phòng khách.

Trong dịp Tết này, mẹ bầu nên dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn như đọc sách báo, nghe nhạc... nên để việc tiếp khách cho chồng hay người thân trong gia đình lo.

Kiêng làm vỡ đồ

Ông bà xưa cho rằng làm rơi vỡ đồ đạc vào ngày đầu năm sẽ là điềm báo không tốt cho cả năm. Do đó, khi dọn dẹp nhà cửa trong những ngày Tết mẹ bầu nên cẩn thận khi dọn rửa các vật dụng gia đình (chén, bát, đồ thủy tinh, sành sứ…) để tránh rơi vỡ.

Kiêng cãi vã, khóc lóc

Những ngày đầu năm mọi người luôn nhẹ nhàng, khoan thai trong cách cư xử để bắt đầu một năm mới thuận buồm xuôi gió. Nếu có chuyện không vừa ý, bạn nên bình tĩnh tìm cách xử lý hoặc thư giãn. Người xưa quan niệm rằng, nếu ngày đầu năm to tiếng, cãi vã thì cả năm sẽ gặp xui xẻo.

Thời kỳ mang thai, nhiều mẹ bầu thường mang tâm trạng khó chịu vì cơ thể có nhiều thay đổi, thường mệt mỏi, uể oải, nếu bị kích động mạnh, tâm trạng mẹ bầu sẽ trở nên buồn chán nhiều… ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân và em bé trong bụng.

Quỳnh Hoa

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/7-dieu-ba-bau-nen-kieng-ky-trong-ngay-tet-de-may-man-binh-an-ca-nam-26886/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY