Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

7 sai lầm khi đánh răng cần tránh để răng trắng hơn mỗi ngày

Chăm sóc răng miệng là một bước quan trọng cho sức khỏe tổng thể. Mặc dù mọi người đều đánh răng hàng ngày, nhưng không có nhiều người thực sự đánh răng đúng cách.

Dưới đây là 7 sai lầm khi đánh răng mà bạn nên tránh để giữ cho hàm răng luôn trắng đẹp.

1. Thời gian đánh răng không đủ

Không đủ thời gian để đánh răng gây khó khăn cho việc loại bỏ mảng bám và mảnh vụn thức ăn trên bề mặt răng. Ngoài ra, kem đánh răng còn có tác dụng massage làm sạch, nếu kem đánh răng tiếp xúc không đủ với răng và thời gian tiếp xúc quá ngắn sẽ không thể phát huy hết chức năng.

Không đủ thời gian để đánh răng gây khó khăn cho việc loại bỏ mảng bám và mảnh vụn thức ăn trên bề mặt răng.

Vì vậy, tốt nhất bạn nên đánh răng khoảng 3 phút mỗi lần. Đồng thời, nên sử dụng kem đánh răng có fluor, để răng ở trong môi trường có nồng độ fluor cao hơn giúp nâng cao khả năng chống vôi hóa và chống sâu răng của bề mặt.

2. Chỉ chải răng theo chiều ngang

Nhiều người đánh răng bằng cách kéo bàn chải qua lại sang hai bên, khi thấy có nhiều bọt, họ nghĩ rằng răng mình đã sạch. Tuy nhiên, đánh răng theo cách này là sai lầm. Chải răng theo chiều ngang trong thời gian dài rất dễ gây ra tình trạng lệch cổ răng, dân gian gọi là khuyết tật hình nêm.

Cũng có nhiều người chỉ đánh phần bên ngoài mà không bao giờ quan tâm đến việc chải các mặt còn lại của răng. Mặt sau của răng có các mảnh vụn thức ăn và sinh ra vi khuẩn. Lâu ngày dễ sinh ra cao răng.

Vì vậy, khi đánh răng, tốt nhất bạn nên chải đều tất cả các mặt. Khi đánh răng, hãy phân bổ thời gian cho răng theo từng khu vực để đảm bảo rằng tất cả mọi thứ đều được bao phủ.

3. Đánh răng ngay sau bữa ăn

Một số người đánh răng ngay sau bữa ăn vì nghĩ rằng nó sẽ giữ cho răng sạch sẽ. Tuy nhiên, thay vì bảo vệ răng, cách làm này sẽ gây hại cho chúng.

Một lượng lớn thức ăn có tính axit sẽ bám vào răng, làm mềm lớp men trên bề mặt răng, thậm chí phản ứng với các phân tử canxi và phốt pho trong lớp trục răng để phân tách canxi và phốt pho, khiến răng trở nên mềm. Đánh răng vào thời điểm này dễ làm hỏng men răng và ảnh hưởng đến sức khỏe của răng.

Vì vậy, không nên đánh răng ngay sau bữa ăn. Tốt nhất nên đánh răng sau bữa ăn khoảng 30 phút.

4. Bỏ qua việc đánh răng vào ban đêm

Đánh răng vào ban đêm quan trọng hơn đánh răng vào buổi sáng. Trong ngày, khoang miệng không ngừng chuyển động, nói, nhai và thở. Trong quá trình vận động không ngừng, nước bọt được tiết ra một cách mạnh mẽ giúp rửa sạch nên vi khuẩn không dễ bám vào.

Sau một vài giờ đánh răng để loại bỏ mảng bám, mảng bám có thể bám lại trên răng đã được làm sạch và tiếp tục hình thành, đặc biệt là sau khi ngủ vào ban đêm, nơi vi khuẩn có nhiều khả năng phát triển. Do đó, hãy đánh răng ít nhất hai lần một ngày, và điều quan trọng hơn là đánh răng vào buổi tối trước khi đi ngủ.

5. Không dùng chỉ nha khoa

Rất nhiều người không có thói quen sử dụng chỉ nha khoa. Một số người thậm chí không biết đến sự tồn tại của chỉ nha khoa.

Nên sử dụng chỉ nha khoa mỗi ngày.

Tuy nhiên, việc đánh răng thường chỉ loại bỏ được khoảng 50% mảng bám, khó có thể làm sạch các bề mặt giữa các kẽ răng. Ma sát vật lý với chỉ nha khoa là cần thiết để phá hủy màng sinh học của mảng bám răng. Vì vậy, nên sử dụng chỉ nha khoa mỗi ngày.

6. Sử dụng bàn chải có đầu lớn

Một số người thích sử dụng bàn chải đánh răng đầu lớn, cho rằng đầu bàn chải to và rộng, lông bàn chải đầy và rậm thì răng phải sạch. Tuy nhiên, sử dụng phương pháp đánh răng như vậy sẽ gây ra những tổn thương nhất định cho răng và nướu như khuyết tật hình nêm của răng, tụt nướu, lộ chân răng, giãn rộng khoảng cách giữa các kẽ răng.

Ngoài ra, bàn chải đánh răng đầu to không chải được răng hàm phía trong. Sau một thời gian dài, những cặn thức ăn đọng lại trong miệng sẽ bị lên men và hư hỏng dưới tác động của vi khuẩn, khi đó răng sẽ bị tổn thương.

Vì vậy, nên chọn loại bàn chải có đầu bàn chải nhỏ, lông bàn chải mềm để có thể xoay chuyển tự do trong miệng (nhất là phần sau miệng), đồng thời tránh được tình trạng bàn chải làm tổn thương răng và nướu răng.

7. Không thay bàn chải định kỳ

Sau khi bàn chải đánh răng được sử dụng trong một thời gian dài, một số kem đánh răng và cặn thức ăn còn đọng lại dưới đáy lông bàn chải, chúng thường được bao phủ bởi một số lượng lớn các nhóm vi khuẩn. Vì vậy, bàn chải đánh răng nên được thay thường xuyên, tốt nhất là 3 tháng một lần, và đừng tiếc vì bàn chải đánh răng không bị hỏng.

Ngoài ra, không nên để chung bàn chải đánh răng của cả nhà trong một hộp đựng, để không chạm vào nhau làm tăng nguy cơ lây nhiễm vi khuẩn, virus.

Không biết bạn đã mắc bao nhiêu lỗi đánh răng ở trên rồi nhỉ? Bạn có cảm thấy răng của bạn đang trắng lên mỗi ngày, hãy chú ý.

Xem thêm:

Chế độ ăn uống cầu vồng giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và hạn chế nhiều bệnh tật

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/7-sai-lam-khi-danh-rang-can-tranh-de-rang-trang-hon-moi-ngay-34550/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY