Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

8 dấu hiệu cho thấy bạn đang “nghiện” thuốc ngủ

Rối loạn giấc ngủ có thể làm cho cuộc sống trở nên hỗn độn và đây cũng là lý do tại sao hầu hết mọi người tìm đến thuốc ngủ. Bởi đó là cách đơn giản nhất khiến họ có một giấc ngủ ngon sau nhiều đêm mất ngủ triền miên.

Nhưng nếu thường xuyên sử dụng thuốc ngủ sẽ dẫn đến việc bạn không thể sống thiếu nó.

Hầu hết các loại thuốc ngủ cũng được gọi là thuốc an thần bởi nó có tác dụng giúp bạn đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn, chống lại cảm giác lo âu, bồn chồn và làm tăng cảm giác buồn ngủ. Mặt khác nó sẽ có tác dụng phụ nghiêm trọng như giảm trí nhớ, mất tập trung và ảnh hưởng đến não bộ.

Theo trang Boldsky, dưới đây là những dấu hiệu cho thấy bạn đã “nghiện” thuốc ngủ:

1. Biểu hiện cơ thể khi dừng uống thuốc ngủ

Thật khó để có thể từ bỏ thuốc ngủ ngay sau thời gian ngắn bởi công dụng tức thời của nó nhưng không ai nhận ra mình đang “nghiện” thuốc ngủ.

Khi bạn ngưng sử dụng thuốc ngủ đột ngột thì cơ thể sẽ có những triệu chứng như: căng thẳng, mệt mỏi, lo âu và thậm chí là những triệu chứng nặng hơn đe dọa tới tính mạng.

2. Uống tăng liều lượng thuốc ngủ

Một trong những dấu hiệu phổ biến của người nghiện thuốc ngủ đó là tăng liều lượng sau một thời gian sử dụng.

Bởi sau một quá trình dài sử dụng thuốc, cơ thể bạn sẽ có biểu hiện nhờn thuốc. Và với một liều tương tự như trước không thể đáp ứng cho cơ thể.

3. Không còn quan tâm tới sở thích

Hậu quả của việc nghiện thuốc ngủ có thể còn nặng hơn những gì bạn nghĩ rất nhiều.

Bạn có thể không hề quan tâm đến những điều mà bạn vẫn hay làm thường ngày. Sở thích cũng sẽ dẫn bị lãng quên và cơ thể bạn sẽ ở trong giai đoạn từ chối làm mọi thứ.

4. Ám ảnh bởi thuốc ngủ

Trong những nghiên cứu gần đây, có hơn 60% những người nghiện thuốc ngủ ngày càng bị ám ảnh bởi loại thuốc này.

Khi cơ thể từ chối dùng thuốc ngủ một lần thì liều lượng sẽ tăng lên vào lần sau. Đây là một trong những dấu hiệu cảnh báo đáng chú ý về việc nghiện thuốc ngủ.

5. Tăng nguy cơ tự sát

Đỉnh điểm của việc nghiện thuốc ngủ thậm chí có thể đe dọa đến tính mạng.

Theo một cuộc khảo sát, người ta thấy rằng nguy cơ tự tử ở những người nghiện thuốc ngủ cao hơn nhiều so với những người không dùng thuốc ngủ.

6. Không cố gắng cai thuốc ngủ

Nếu bạn đã từng thất bại một lần trong việc từ bỏ thuốc ngủ, thì có thể bạn đang nghiện thuốc ngủ thật sự.

Điều này là do bạn không để ý đến những triệu chứng của cơ thể khi thử ngừng sử dụng thuốc ngủ, cộng thêm nhu cầu sử dụng ngày càng tăng không thể kiểm soát.

7. Tìm gặp nhiều bác sĩ để được kê toa thuốc ngủ

Thuốc ngủ phải được bác sĩ kê toa, vì vậy bạn cảm thấy không nhận đủ lượng thuốc ngủ mong muốn dẫn đến việc bạn sẽ tìm đến nhiều bác sĩ khác nhau để có được lượng thuốc ngủ mình muốn.

8. Không thể sống thiếu thuốc ngủ

Thông thường, thuốc ngủ chỉ được kê toa giúp bệnh nhân có giấc ngủ ngon và thư giãn hơn.

Tuy nhiên, khi bạn sử dụng thường xuyên, vào một thời điểm nào đó bạn sẽ bắt đầu thèm thuốc, ngay cả khi đó không phải là thời gian bạn cần uống thuốc ngủ.

Ảnh minh họa

Đây là một trong những triệu chứng nghiêm trọng của việc nghiện thuốc ngủ. Chỉ nên dùng thuốc ngủ nếu được bác sĩ kê toa. Khi không cần thiết mà vẫn sử dụng thuốc ngủ chứng tỏ bạn đang nghiện thuốc ngủ và nó thực sự nguy hiểm cho sức khỏe và tính mạng của bạn.

Thu Hương

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/8-dau-hieu-cho-thay-ban-dang-nghien-thuoc-ngu-22927/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY