Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

8 thực phẩm giúp hạ đường huyết

Sự biến động của đường huyết diễn ra từ trước đến sau khi ăn. Vì vậy, nếu biết khai thác hợp lý một số thực phẩm, bạn sẽ có nhiều cơ hội để kiểm soát lượng đường trong máu  và các biến chứng nguy hiểm do nó gây ra.

Quế

Theo một nghiên cứu gần đây, mỗi ngày chỉ cần nhấm nháp một chút quế, hay rắc bột quế vào món tráng miệng sẽ giúp giảm sự gia tăng đường huyết sau khi bạn ăn đồ ngọt. Đó là do các thành phần trong quế giúp cơ thể sử dụng insulin hiệu quả hơn, vì thế đường có thể thâm nhập vào các tế bào nhiều hơn. Đồng thời, quế còn làm giảm tốc độ thức ăn chuyển từ dạ dày xuống ruột già, tăng cường sự chuyển hóa đường trong các tế bào chất béo.

Khoai lang

Khoai lang là loại thực phẩm có tính chống ôxy hóa cao, chứa carbonhydrate tự nhiên đóng vai trò kích thích tụy sản xuất insulin. Chất insulin sẽ làm cân bằng lượng đường và acid amino trong máu. Không chỉ vậy, khoai lang còn cung cấp vitamin B6 giúp ngừa bệnh tim và tiểu đường rất tốt.

Táo

Táo không chứa chất béo, không có nhiều năng lượng, chỉ số Glycaemicindex (chỉ số xếp loại thức ăn theo mức độ gia tăng đường trong máu 2-3 giờ sau khi ăn, áp dụng với những thực phẩm nhiều carbonhydrate) cũng tương đối nhỏ. Và ngoài tác dụng giảm béo, táo còn giúp ổn định lượng đường trong máu sau khi ăn.

Trái sơ ri

Được coi là loại thực phẩm lý tưởng cho những bệnh nhân tiểu đường tuýp II, trái sơ ri chứa nhiều chất xơ và chất chống ôxy hóa giúp giảm cholesterol và tăng tiết insulin.

Khổ qua (Muớp đắng)

Vị đắng của khổ qua có thể kích thích đường ruột tiết ra chất khống chế cảm giác thèm ăn, có tác dụng sinh học giống insulin, giúp cơ thể tăng tiết insulin, giúp hạ đường huyết rõ rệt.

Đậu nành

Không chỉ có ít chất béo và cacbon, đậu nành còn là thực phẩm chứa ít chất bột đường tự nhiên, nên không làm tăng nồng độ đường trong máu sau khi ăn, ngăn chặn việc tiết ra quá nhiều insulin. Do đó, đậu nành là nguồn thực phẩm bổ sung hoàn hảo cho người ăn kiêng, bao gồm các chế độ ăn giàu đạm và ít chất bột đường.

Trà xanh

Polyphenols và polysachaccharides trong trà xanh là hai chất chống ôxy hóa có tác dụng hiệu quả trong việc hạ đường huyết.

Tỏi

Cây tỏi từ lâu đã được biết đến như một chất tăng sự nhạy cảm insulin và cung cấp chất bảo vệ chống ôxy hóa mạnh mẽ. Việc dùng tỏi trong các bữa ăn hàng ngày sẽ giúp giảm hấp thụ carbonhydrate ở những thực phẩm khác.

Thi Âm

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/8-thuc-pham-giup-ha-duong-huyet-22971/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY