Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

9 lợi ích tuyệt vời của luyện tập thể thao đối với sức khỏe não bộ

Luyện tập thể thao là chìa khóa “vàng” giúp tránh được thừa cân béo phì, các rối loạn về tim mạch và trên hết rất tốt cho sức khỏe não bộ.
Sau đây là 9 lợi ích tuyệt vời của việc luyện tập.

1. luyện tập thể thao cải thiện trí nhớ

Luyện tập giúp gia tăng dòng máu lên não, nhờ đó não được cung cấp đầy đủ oxy. Kết quả là tăng khả năng tập trung cao hơn, giúp cải thiện trí nhớ và khả năng học tập.

2. luyện tập thể thao làm chậm xuất hiện các thoái hóa thần kinh

Trong khi luyện tập sẽ gia tăng lưu lượng máu đến não, về lâu dài điều này giúp cải thiện khả năng “bật, tắt” vài gen. Những tế bào thần kinh “mới” kích thích trung tâm trí nhớ ở vùng hải mã, giúp chống lại các bệnh thoái hóa thần kinh như Alzheimer hay Parkinson. Nếu luyện tập hàng ngày có thể tránh các thoái hóa liên quan đến tuổi tác hoặc chảy máu não.

3. Giảm lo âu, căng thẳng

Các bài tập kích thích các cơ -đây là liệu pháp tuyệt vời cho những người thường mắc chứng lo âu. Trong quá trình luyện tập cơ thể sẽ giải phóng ra serotonin và dopamine có tác dụng làm dịu những căng thẳng, lo âu.

4. Chống trầm cảm

Các hoạt động thể chất làm tăng sự dẫn truyền thần kinh. Điều này giải thích tại sao các nhà Vật lý trị liệu khuyên nên có những hoạt động thể chất trong quá trình điều trị bệnh trầm cảm do làm tăng các hormon “hạnh phúc” đó là endorphine và sérotonine.

5. luyện tập thể thao giảm chứng mệt mỏi trong khi làm việc

Mệt mỏi nơi công sở thường xảy ra khi lượng máu lên não không đủ, những luyện tập, vận động nhẹ giúp tăng lượng máu và oxy lên não.

6. luyện tập thể thao làm tăng ham muốn T*nh d*c

Luyện tập yoga, những bài tập tim mạch …đem lại những cải thiện đáng kể ở những phụ nữ giảm ham muốn T*nh d*c. Đối với nam giới giúp cải thiện sự cương dương.

7. Tăng sự tự tin

Những hoạt động thể chất đều đặn, thường xuyên giúp tăng cường và kích thích một vùng của não được gọi là con đường “trán-thể vân”, khi vùng này được kích thích sẽ tăng thêm sự tự tin của chính bản thân. Ngoài ra chơi thể thao giúp bạn hòa nhập hơn với cộng đồng. Việc cải thiện sự tự tin là một trong những lợi ích tuyệt vời của hoạt động thể chất.

8. Loại bỏ các dạng stress

Trong cuộc sống với những áp lực công việc, bạn có thể giải stress bằng những hoạt động thể thao khoảng 30 phút mỗi ngày. Những hoạt động thể chất này giúp cơ thể ứng phó với các stress thông qua sự tăng norépinéphrin trong não. Ngoài ra còn giảm nồng độ cortisol- một hormon chịu trách nhiệm trong vấn đề này. luyện tập thể thao cũng có thể giúp bạn tạm quên đi những ưu phiền trong cuộc sống.

9. luyện tập thể thao giúp trẻ hóa não bộ

Thói quen luyện tập thể thao có liên quan trong việc trẻ hóa não bộ, giúp điều chỉnh một số chức năng của não… Ngoài ra còn giúp não bộ, các chất dẫn truyền thần kinh và các sợi cơ được duy trì trong trạng thái “trẻ hóa” về mặt sinh học. Luyện tập hàng ngày không chỉ đốt cháy calo mà còn giúp bạn có một tinh thần minh mẫn.

Hãy tìm ra những hoạt động thể thao mà bạn yêu thích, biến nó trở thành thói quen hằng ngày để có được cuộc khoẻ mạnh và hạnh phúc.

Bs Ái Thủy

(theo Amelioreta Sante)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/9-loi-ich-tuyet-voi-cua-luyen-tap-the-thao-doi-voi-suc-khoe-nao-bo-n123057.html)

Tin cùng nội dung

  • Để có được kết quả tốt, tôi đã phải áp dụng một chế độ ăn uống và luyện tập rất nghiêm ngặt lúc thai kỳ.
  • Điều kiện đấu thầu Dự án cải tạo Trường bắn thuộc Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia (TTHLTTQG) rất chặt chẽ, nghiêm chỉnh nhưng cả hai đơn vị “trúng” đều gây tranh cãi.
  • Luyện tập thể dục thể thao (TDTT) vừa sức sẽ giúp cho cơ bắp khỏe mạnh, máu huyết lưu thông dễ dàng. Ðó là yếu tố giúp tăng cường dinh dưỡng cho lớp sụn khớp. Cơ bắp khỏe mạnh sẽ giúp giảm lực đè ép lên khớp xương trong vận động.
  • Nhiều công trình khoa học đã chứng minh các tác hại của giảm vận động; ở người cao tuổi khả năng vận động thể lực giảm dần do biến đổi S*nh l* của cơ thể.
  • Hầu hết người cao tuổi đều có nhu cầu vận động TDTT và tại các thành phố lớn chúng ta có thể thấy việc này trở thành một phong trào tương đối rộng từ gia đình cho tới cộng đồng.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
  • Vận động cơ thể thường xuyên khiến cho mạch máu lưu thông tốt, tăng cường chuyển hóa các cơ quan trong cơ thể, đồng thời vận động thường xuyên làm săn chắc các nhóm cơ, tạo sức bền, chống béo phì.
  • Luyện tập ngón tay sau khi bị thương sẽ giúp ngón tay mạnh hơn và cử động dễ dàng hơn. Tuy nhiên bạn chỉ nên bắt đầu luyện tập sau khi được bác sĩ cho phép.
  • Tôi xin giới thiệu đến anh chị và các bạn Các bài luyện tập đối với chỏm xoay.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY